Chính sách bắt buộc tiêm vaccine Covid-19 của Nhà trắng cho nhân viên y tế vấp phải sự phản đối của 150 nghị sĩ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quy định về vắc xin COVID-19 cho nhân viên y tế do chính quyền của Tổng thống Joe Biden ban hành đang bị hơn 150 nghị sĩ đảng Cộng hòa trong Quốc hội phản đối. Các nghị sĩ nói rằng chính quyền đã không tính đến ảnh hưởng tiềm năng của chính sách này đối với các bệnh viện vốn đã thiếu nhân sự.

"Chúng tôi lo ngại rằng nếu chính quyền ông Biden tiếp tục chính sách bắt buộc tiêm vaccine cho nhân viên y tế thì tình trạng thiếu hụt nhân viên thực sự có thể phải trả giá bằng mạng sống của bệnh nhân thay vì cứu họ", Nghị sĩ Hạ viện Jeff Duncan (R-S.C.) cho biết trong một tuyên bố.

Trung tâm Dịch vụ Medicare & Medicaid (CMS) tháng trước đã thông báo mọi cơ sở nhận tài trợ liên bang sẽ buộc phải sa thải nhân viên chưa tiêm vaccine.

Chính sách bắt buộc tiêm vaccine của chính quyền ông Biden gần đây đã bị chặn trên toàn nước Mỹ. Cho tới nay hai toà án liên bang đã phán quyết đình chỉ quyết định buộc phải tiêm vaccine trong khối doanh nghiệp tư nhân, cho các nhà thầu của chính quyền liên bang. Các quan chức của CMS ‘tự tin’ rằng họ có thể nắm được phần thắng trong việc phản đối chính sách buộc tiêm vaccine cho nhân viên y tế.

Các quan chức của CMS cho biết: "Mặc dù CMS vẫn tự tin vào thẩm quyền của mình trong việc bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của bệnh nhân trong các cơ sở được cấp phép bởi Medicare và Medicaid, nhưng CMS đã đình ch việc triển khai và thực thi chính sách bắt buộc tiêm vaccine này trong thời gian chờ đợi kết quả của vụ kiện trong tương lai".

Để chuẩn bị cho việc

Để chuẩn bị cho việc chặn chính sách buộc tiêm vaccine có hiệu lực, Duncan gần đây đã đưa ra một nghị quyết, dưới sự xem xét của Quốc hội, sẽ đảo ngược lại chính sách buộc tiêm vaccine của chính quyền ông Biden, nếu được Quốc hội thông qua.

Giờ đây, đề xuất [nghị quyết] của CMS đã được Thượng viện và các thư ký Hạ viện tiếp nhận, Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy (R-Calif.) có thể trình nó như một “giải pháp đặc quyền.” Điều đó sẽ tự động dẫn đến một cuộc bỏ phiếu ở Hạ viện.

Ông McCarthy không phải là một trong những nhà đồng tài trợ được liệt kê và văn phòng của ông đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Người phát ngôn của Nghị sĩ Duncan từ chối bình luận khi được hỏi liệu ông McCarthy có cam kết đệ trình nghị quyết này bỏ phiếu hay không.

Thượng nghị sĩ Roger Marshall (R-Kansas), người ủng hộ nghị quyết, gọi chính sách buộc tiêm vaccine của Nhà Trắng là “một cái tát vào mặt những người đàn ông và phụ nữ chăm chỉ, những người không bao giờ nghỉ một ngày trong trận chiến tuyến đầu của trận chiến COVID-19. "

Thượng nghị sĩ Marshall, cũng là một bác sĩ, cho biết ông ủng hộ vaccine nhưng ông cũng tin rằng việc dùng nó nên là một lựa chọn cá nhân.

"Với [giải pháp] này, Hạ nghị sĩ Duncan và tôi đang tiếp tục làm mọi thứ trong khả năng của mình để đấu tranh cho quyền lợi của những người đứng đầu chiến tuyến trong đại dịch - vì đây là những anh hùng thực sự của đại dịch và xứng đáng được chúng ta chiến đấu hết mình và hết sức tôn trọng".

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Chính sách bắt buộc tiêm vaccine Covid-19 của Nhà trắng cho nhân viên y tế vấp phải sự phản đối của 150 nghị sĩ