Chống lại bắt nạt từ Trung Quốc, Úc và Anh đàm phán Hiệp định thương mại tự do

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss tuyên bố rằng, Hiệp định thương mại tự do giữa Úc và Vương quốc Anh sẽ gửi một “tín hiệu mạnh mẽ” đến Trung Quốc, rằng hai nước sẽ cùng nhau chống lại các thủ đoạn bắt nạt thâm độc của Bắc Kinh.

Tờ Daily Mail cho biết hôm 8/6, bà Truss cho rằng thỏa thuận này sẽ cho thế giới thấy rằng, London và Canberra ủng hộ "thương mại tự do và công bằng" và chỉ trích "các hoạt động thâm độc" của chính phủ Trung Quốc.

Trong năm vừa qua, Trung Quốc đã chặn các mặt hàng xuất khẩu chính của Úc, bao gồm lúa mạch, rượu vang, than đá, hải sản, gỗ và thịt bò, đồng thời cáo buộc Canberra trợ cấp không công bằng cho các công ty nhà nước.

Các hạn chế thương mại này được đưa ra sau khi Thủ tướng Úc Scott Morrison kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của đại dịch COVID-19 vào tháng 6 năm ngoái.

Bộ trưởng Thương mại Anh đã đặc biệt đề cập đến Trung Quốc trong một bài viết trên tờ The Australian, bà nói rằng Úc và Vương quốc Anh sẽ làm việc cùng nhau để thúc đẩy thương mại công bằng trên toàn thế giới.

Bà Liz Truss viết: “Cùng nhau, chúng ta có thể hỗ trợ thương mại dựa trên quy tắc, và phản đối các quốc gia đe dọa dùng các cách có hại như trợ cấp không công bằng, v.v. để phá hoại thương mại”.

Bà Bộ trưởng viết: "Tôi có tình cảm rất lớn đối với đất nước của các bạn, ngưỡng mộ đất nước của các bạn vì là một hình mẫu tuyệt vời trong việc hỗ trợ thương mại và giữ lập trường nguyên tắc trước những hoạt động có hại từ các nước như Trung Quốc, v.v.".

Tiến trình Hiệp định

Bộ trưởng Thương mại hai nước đang trong giai đoạn cuối cùng của quá trình đàm phán Hiệp định thương mại tự do. Bà Truss nói rằng, Úc và Vương quốc Anh có một "sợi dây gắn bó không thể lay chuyển" do lịch sử chung của hai nước.

Hiệp định này có thể đạt được một thỏa thuận mang tính nguyên tắc trong tháng 6 và ký kết trước tháng 11 năm nay. Nó sẽ cho phép các nhà xuất khẩu Úc được miễn thuế khi vào thị trường với 65 triệu dân của Anh. Một số mức thuế hiện tại giữa hai nước cao tới mức 20% và gây trở ngại lớn cho thương mại.

Đây sẽ là thỏa thuận đầu tiên Anh tự đàm phán hoàn toàn kể từ khi nước này rời khỏi Liên minh Châu Âu (Brexit). Brexit cho phép Anh kiểm soát chính sách thương mại của chính mình.

Bộ trưởng Truss nói rằng điều này sẽ "sửa chữa một sai lầm lịch sử", ý chỉ việc Anh gia nhập Thị trường chung Châu Âu vào năm 1973 và sau đó giảm thương mại với Úc.

Bà Truss viết: “Vào thời điểm quan trọng này, Anh và Úc có thể gửi một tín hiệu mạnh mẽ rằng, lối thoát tốt nhất cho tất cả chúng ta nằm ở thương mại tự do và công bằng. Cùng nhau, chúng ta có thể chứng tỏ rằng chúng ta đã sẵn sàng trở thành những quốc gia thương mại dẫn đầu thế giới".

Thủ tướng hai nước sẽ hội kiến về Hiệp định sau G7

Thủ tướng Úc Morrison sẽ gặp Thủ tướng Anh Boris Johnson tại London sau hội nghị thượng đỉnh G7 ở Cornwall, Vương quốc Anh diễn ra từ ngày 11-13/6.

Hai Thủ tướng sẽ thảo luận về Hiệp định thương mại tự do, về những điều cơ bản đã đạt được. Điểm mấu chốt nằm ở lĩnh vực nông nghiệp, và Anh hy vọng rằng sẽ có một giai đoạn chuyển tiếp kéo dài vài năm để bảo vệ nông dân của mình khỏi sự cạnh tranh gia tăng đột ngột.

Anh sẽ được và mất gì sau Hiệp định?

Nông dân Anh bày tỏ lo ngại về thỏa thuận đang chờ phê duyệt này, vì cho rằng họ khó có thể cạnh tranh với các quốc gia không có tiêu chuẩn cao về môi trường và phúc lợi động vật.

Cộng đồng nông nghiệp Anh tuyên bố rằng, thịt nhập khẩu từ Úc không đáp ứng các tiêu chuẩn của Anh và cảnh báo rằng giao dịch này sẽ tạo ra một môi trường cạnh tranh không công bằng.

Bộ trưởng Thương mại Úc Dan Tehan đã bác bỏ tuyên bố này và nói rằng, Úc hy vọng sẽ cung cấp cho người tiêu dùng Anh những sản phẩm có chất lượng cao hơn các sản phẩm nhập khẩu khác.

Vào tháng 4, bà Truss nói rằng thỏa thuận hậu Brexit sẽ giúp xuất khẩu các sản phẩm của Anh, chẳng hạn như các thương hiệu bánh nổi tiếng như Mr Kipling, hay xe hơi và tàu hỏa công nghệ cao sản xuất tại Anh.

Anh cũng hy vọng có thể hủy bỏ thuế quan đối với tàu hỏa và bộ phận máy móc của tàu, nhằm tăng định mức tiêu thụ đầu máy xe lửa và toa tàu, để có được miếng bánh lớn hơn trong 22.400 dặm Anh (khoảng 36.000 km) đường tàu của Úc.

Bộ trưởng Thương mại Anh cho biết: "Từ ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống nổi tiếng thế giới đến các nhà sản xuất xe hơi và xe lửa của mình, chúng tôi đang thúc đẩy việc giảm thuế đối với các mặt hàng xuất khẩu mang tính biểu tượng của Anh”.

"Chúng tôi biết rằng các công việc theo định hướng xuất khẩu thường có năng suất cao hơn, có thu nhập cao hơn và sẽ hỗ trợ việc làm trên khắp đất nước, điều này sẽ giúp chúng tôi phục hồi tốt hơn sau đại dịch”.

"Thỏa thuận bản vị vàng đạt được với đồng minh của chúng tôi là Úc hiện đang trong tầm ngắm. Nó sẽ đánh dấu thế hệ thỏa thuận thương mại tiếp theo và sẽ mang lại lợi ích to lớn cho người dân và doanh nghiệp của toàn Vương quốc Anh".

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Chống lại bắt nạt từ Trung Quốc, Úc và Anh đàm phán Hiệp định thương mại tự do