Chủ tịch Đảng Cộng hòa bang Arizona: “Các đại cử tri Đảng Cộng hòa đại diện cho các phiếu bầu hợp pháp của bang”

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Đảng Cộng hòa (GOP) tiểu bang Arizona, bà Kelli Ward nói rằng các đại cử tri đảng Cộng hòa của bang này, những người đã bỏ phiếu bầu cho Tổng thống Donald Trump vào ngày 14/12, tin rằng họ là những đại cử tri “đại diện cho số phiếu được bầu hợp pháp ở bang của chúng tôi”.

Các đại cử tri Đảng Cộng hòa ở 7 bang, bao gồm cả Arizona, ngày 14/12 đã bỏ phiếu đại cử tri cho ông Trump, điều mà các nhà phê bình cho rằng chỉ mang tính biểu tượng và không có hiệu lực về mặt pháp lý. Trong khi đó, tại 7 bang tương tự, nơi đã chính thức chứng nhận cuộc bầu cử cho ứng cử viên tổng thống Joe Biden, đã chính thức chỉ định các đại cử tri Đảng Dân chủ bỏ phiếu cho cựu phó Tổng thống, khơi mào cho một “trận chiến” quyết định có thể sẽ xảy ra khi Quốc hội họp vào ngày 6/1 để xem xét các bộ phiếu đại cử tri của cả 2 bên.

Bà Ward, một trong số 11 đại cử tri của Đảng Cộng hòa của Arizona, chia sẻ với chương trình "The Nation Speaks" (tạm dịch là “Quốc gia lên tiếng”) của Đài truyền hình NTD vào ngày 14/12 rằng cô tin rằng các đại cử tri Đảng Cộng hòa ở tất cả các bang có vấn đề đều có cùng quan điểm với bà rằng họ đại diện cho số phiếu bầu hợp pháp trong cuộc bầu cử tháng 11 mà theo bà đã bị ‘dính chàm’ bởi những điều bất thường và các cáo buộc gian lận.

“Đó là một phần nhiệm vụ của chúng tôi để vào ngày 6/1, các phiếu bầu đại cử tri hợp pháp có thể được công nhận bất cứ khi nào Quốc hội họp trở lại”, bà Ward nói. “Nếu các phiếu đại cử tri hợp pháp không được gửi đi, sẽ gây ra nhiều hỗn loạn hơn”, bà nói thêm. Bà nhắc lại quan điểm của các đại diện Đảng Cộng hòa ở các bang chiến trường khác, những người đã chia sẻ lý do đằng sau việc bỏ phiếu đại cử tri cho cả 2 phía.

Ông Bernie Comfort, người phụ trách nhóm thực hiện chiến dịch tranh cử ở Pennsylvania của Tổng thống Trump, cho biết trong một tuyên bố do Đảng Cộng hòa của Pennsylvania rằng:

“Chúng tôi đã thực hiện việc bỏ phiếu theo quy định để có thể xử lý bất kỳ khiếu nại pháp lý nào trong thời gian tới. "Đây không phải là nỗ lực nhằm kiểm soát hay làm lung lay nguyện ý của các cử tri Pennsylvania".

Ông David Shafer, Chủ tịch Đảng Cộng hòa bang Georgia, trong một tuyên bố trên Twitter cho biết, do vụ kiện của ông Trump về cuộc bầu cử ở Georgia vẫn đang chờ giải quyết, ngày 14/12, các đại cử tri của Đảng Cộng hòa đã tập hợp để bỏ phiếu cho tổng thống Trump và Phó Tổng thống Mike Pence.

“Nếu chúng tôi không [gặp nhau] hôm nay và bỏ phiếu, thì cuộc tranh cử đang chờ xử lý của Tổng thống sẽ được khởi động một cách hiệu quả. Hành động của chúng tôi hôm nay bảo toàn quyền của ông ấy theo luật của bang Georgia”, ông Shafer nói.

Ngày 14/12, các đại cử tri Đảng Cộng hòa ở Pennsylvania, Michigan, Arizona, Georgia, Wisconsin, New Mexico và Nevada đều bỏ phiếu thay thế cho ông Trump. Mặc dù các phiếu bầu của Đảng Cộng hòa này dường như không nhận được sự ủng hộ của bất kỳ thống đốc hoặc cơ quan lập pháp tiểu bang nào, nhưng có lẽ những phiếu bầu này sẽ được chuyển đến Quốc hội để xem xét trong Phiên họp toàn thể của Quốc hội khi Hạ viện và Thượng viện họp vào ngày 6/1 để kiểm phiếu tuyên bố người chiến thắng trong cuộc tranh cử tổng thống.

The Epoch Times đã liên hệ với các lãnh đạo phe đa số của Đảng Cộng hòa ở các bang này để hỏi xem liệu các cuộc bỏ phiếu của đại cử tri Đảng Cộng hòa có nhận được sự ủng hộ chính thức của bất kỳ nhà lập pháp nào hay không, nhưng chưa nhận được phản hồi.

Theo quy định của Hiến Pháp Hoa Kỳ, khi Hạ viện và Thượng viện họp, họ phải xem xét “tất cả giấy xác nhận và văn bản xác nhận các phiếu đại cử tri”. Một số thành viên Đảng Cộng hòa trong Quốc hội cho biết họ sẽ cố gắng phản đối việc kiểm phiếu của cử tri đoàn ở một số bang, điều này sau đó sẽ gây ra một loạt các cuộc tranh cãi.

Theo tờ York Daily Record, 6 nghị sĩ Đảng Cộng hòa từ Pennsylvania cho biết họ sẽ bỏ phiếu chống lại cuộc bỏ phiếu đại cử tri được xác nhận chính thức ở bang này.

Cố vấn Nhà Trắng, ông Stephen Miller nói với Fox News vào sáng 14/12 rằng các phiếu bầu thay thế của các nhóm cử tri Đảng Cộng hòa có thể dẫn đến việc ông Trump tái đắc cử.

"Ngày duy nhất theo quy định trong Hiến pháp là ngày 20/1. Vì vậy, chúng tôi có thừa thời gian để xác định các vấn đề gian lận trong cuộc bầu cử này và công nhận ông Donald Trump là người thắng cử", ông Miller chia sẻ trên chương trình "Fox & Friends", khi đề cập đến Ngày nhậm chức.

“Như chúng ta nói hôm nay, một nhóm đại cử tri thay thế ở các bang tranh chấp sẽ bỏ phiếu và chúng tôi sẽ gửi kết quả đó lên Quốc hội”, ông nói thêm.

Dân biểu Ted Lieu cho biết ý tưởng của ông Miller là không thể xảy ra.

“Theo luật, cả Hạ viện và Thượng viện cần phải thống nhất phản đối các phiếu đại cử tri thật và chấp nhận các phiếu đại cử tri giả. Có 0,00 cơ hội để Hạ viện đảo ngược cuộc bầu cử”, ông viết trên Twitter.

Kể từ ngày bầu cử, ông Trump và các bên thứ ba đã theo đuổi các khiếu kiện pháp lý đối với kết quả của cuộc bầu cử ở sáu bang. Cho đến nay, chưa có nỗ lực nào mang lại kết quả, bao gồm cả một cuộc chiến pháp lý ở Tối cao Pháp viện giữa các tiểu bang do Texas đứng đơn và được 19 tổng chưởng lý đảng Cộng hòa ủng hộ.

Thùy Minh
Theo The Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chủ tịch Đảng Cộng hòa bang Arizona: “Các đại cử tri Đảng Cộng hòa đại diện cho các phiếu bầu hợp pháp của bang”