Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi: 'Hoa Kỳ sẽ sát cánh cùng Ukraine cho đến khi cuộc chiến kết thúc'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 1/5, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cùng phái đoàn cấp cao Quốc hội Hoa Kỳ đã bất ngờ đến thủ đô Kyiv của Ukraine trong chuyến thăm không được công bố trước để gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nhằm bày tỏ tình đoàn kết với đất nước đang bị bao vây.

“Phái đoàn của chúng tôi đã đến Kyiv để gửi một thông điệp vang dội đến toàn thế giới: Hoa Kỳ sẽ sát cánh cùng Ukraine”, nhóm các nhà lập pháp cho biết trong một tuyên bố. Đồng thời, phái đoàn cũng cam kết sẵn sàng hỗ trợ người dân Ukraine về mọi mặt để bảo vệ nền dân chủ cho quốc gia này cũng như nền dân chủ trên toàn thế giới.

Tham gia phái đoàn nghị sĩ Mỹ trong chuyến thăm bí mật đến Kyiv lần này còn có ông Gregory Meeks, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, ông Adam Schiff, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện. Một đoạn video được đăng tải trên Rumble cho thấy, phái đoàn đang đi bộ trên đường phố Kyiv trước khi được nhà lãnh đạo Ukraine chào đón.

Đây là phái đoàn cấp cao thứ hai của Mỹ đến Kyiv, sau chuyến thăm vào cuối tháng 4 của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Ngoại trưởng Antony Blinken. Tháng trước, Thượng nghị sĩ Steve Daines và Hạ nghị sĩ Victoria Spartz đã đến thăm vùng ngoại ô của Kyiv, nơi đã diễn ra các cuộc giao tranh ác liệt

Phần lớn các chuyến thăm cấp cao thời gian qua của giới lãnh đạo phương Tây đến Ukraine được giữ bí mật đến phút chót, chỉ được công bố sau khi sự kiện đã diễn ra hoặc phái đoàn đã đến nơi.

“Chúng tôi đến thăm và gửi lời cảm ơn tới những nỗ lực của các bạn vì tự do", bà Pelosi phát biểu trong cuộc họp với các quan chức Ukraine, theo một video được đăng trên trang Telegram của ông Zelenskyy vào ngày 1/5. “Cuộc chiến của các bạn là cuộc chiến của tất cả mọi người, vì vậy cam kết của chúng tôi là sẽ sát cánh cùng các bạn cho đến khi cuộc chiến kết thúc".

Ảnh của Epoch Times
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy (bên phải) gặp Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi trong chuyến thăm của phái đoàn quốc hội Hoa Kỳ tại Kyiv, Ukraine, vào ngày 30/4/2022. (Ảnh: Văn phòng Báo chí Tổng thống Ukraine / Getty Images)

Như đã thấy trong đoạn phim được đăng tải trực tuyến, bà Pelosi cho biết Quốc hội sẽ làm việc với Nhà Trắng để thông qua gói viện trợ 33 tỷ USD cho Ukraine. Tổng thống Joe Biden tuần trước đã kêu gọi Quốc hội thông qua biện pháp này, đồng thời công bố sẽ viện trợ thêm 800 triệu USD hỗ trợ an ninh khác cho Ukraine.

Pelosi thăm Kyiv
Hình ảnh phái đoàn cấp cao Quốc hội Hoa Kỳ gặp Tổng thống Ukraine Zelenskyy tại Kyiv, Ukraine, vào ngày 30/4/2022. (Ảnh: Văn phòng báo chí của Tổng thống Ukraine / Getty Images)

Ông Zelenskyy, theo một tuyên bố từ văn phòng của Pelosi, “đã chuyển tải nhu cầu rõ ràng về sự hỗ trợ an ninh, kinh tế và nhân đạo liên tục từ Hoa Kỳ nhằm giải quyết thiệt hại về người” sau cuộc xâm lược của Nga.

“Phái đoàn của chúng tôi tự hào đưa ra thông điệp rằng sự hỗ trợ bổ sung của Mỹ đang được tiến hành, và chúng tôi đang nỗ lực để biến mong muốn tài trợ mạnh mẽ của Tổng thống Biden thành một gói lập pháp", tuyên bố cho biết. Sau cuộc gặp với các quan chức Ukraine, phái đoàn đã đến Ba Lan.

Dân biểu Jason Crow, một cựu chiến binh và là thành viên của Ủy ban Dịch vụ Vũ trang và Tình báo Hạ viện Hoa Kỳ, đã bày tỏ sự quyết tâm trong việc hỗ trợ cho đất nước bị bao vây.

“Chúng tôi phải đảm bảo rằng người Ukraine có những gì họ cần để giành chiến thắng. Những gì chúng ta đã thấy trong hai tháng qua là niềm tự hào mãnh liệt, khả năng chiến đấu và khả năng chiến thắng của họ nếu có sự hỗ trợ".

Chuyến thăm của bà Pelosi và các nghị sĩ Mỹ diễn ra vài ngày sau khi Tổng thống Joe Biden tuyên bố kế hoạch trích ngân sách 33 tỷ USD để viện trợ quốc phòng và kinh tế cho Ukraine, trong đó ngân sách mua vũ khí cho quốc gia Đông Âu chiếm hơn 20 tỷ USD. Gói ngân sách đang chờ Hạ viện Mỹ thông qua.

Trong khi đó, lãnh đạo đa số của đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer phát biểu tại New York rằng, ông sẽ bổ sung điều khoản vào gói viện trợ trị giá 33 tỷ USD dành cho Ukraine để cho phép Mỹ tịch thu tài sản của các tài phiệt Nga rồi gửi tiền thu được cho Kyiv.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng Moscow yêu cầu ông Zelensky thả dân thường và ngừng kháng cự, để có thể đàm phán tiến tới hoà bình.

“Chúng tôi yêu cầu ông ấy ra lệnh thả dân thường và ngừng kháng cự. Mục đích của chúng tôi không bao gồm thay đổi chính quyền ở Ukraine”, ông Lavrov nói trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí ngày 1/5.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi: 'Hoa Kỳ sẽ sát cánh cùng Ukraine cho đến khi cuộc chiến kết thúc'