Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết bà sẽ tái tranh cử năm 2022

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau nhiều tháng suy đoán về tương lai của bà trong Quốc hội, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (Dân Chủ-California) đã thông báo rằng bà sẽ tái tranh cử hôm thứ Ba (24/01).

Trong một video được đăng trực tuyến, bà Pelosi cho biết, “Tôi đang ứng cử để tái đắc cử vào Quốc hội và trân trọng tìm kiếm sự ủng hộ của quý vị", giải thích rằng bà tin việc mình tái đắc cử có thể thúc đẩy chương trình nghị sự của Đảng Dân Chủ và Tổng thống Joe Biden.

Bà cho biết thêm, “Mặc dù chúng tôi đã đạt được nhiều tiến bộ, nhưng cũng cần phải làm nhiều hơn nữa để cải thiện cuộc sống của người dân". Bà cũng viện dẫn vụ xâm phạm Điện Capitol vào ngày 06/01/2021 là một trong những lý do khiến bà tái tranh cử.

Lần đầu tiên được bầu vào Hạ viện vào năm 1987, chính trị gia 81 tuổi này là người phụ nữ đầu tiên đảm nhiệm chức vụ chủ tịch Hạ viện và được dự kiến ​​sẽ từ chức, đặc biệt là khi đảng của bà có nguy cơ mất đa số vào giữa nhiệm kỳ năm 2022. Hồi tháng 11/2020, bà Pelosi đã nhắc lại rằng với tư cách là chủ tịch Hạ viện, nhiệm kỳ hiện tại cũng sẽ là nhiệm kỳ cuối cùng của bà.

Dựa trên thông báo hôm thứ Ba của bà, không rõ liệu bà Pelosi có tiếp tục tranh cử chức vụ chủ tịch Hạ viện nữa hay không.

Trong một số cuộc phỏng vấn vào năm 2021, bà Pelosi đã tìm cách phủ nhận những đồn đoán về việc bà sẽ về hưu.

“Mọi người cứ tự đưa ra quyết định về thời điểm về hưu” và “không cần phải tuân theo quan niệm của người khác,” bà nói với MSNBC hồi tháng 06/2021 và không giải thích gì thêm. Vài tháng sau đó, vào tháng 10/2021, bà Pelosi đã tỏ ra lưỡng lự khi một phóng viên CNN hỏi về những đồn đoán về việc bà rời nhiệm sở.

Tuyên bố của bà Pelosi diễn ra sau khi một số thành viên của Đảng Dân Chủ tại Hạ viện đã công khai đề xướng rằng, bà Pelosi nên trao quyền lãnh đạo của mình cho những tài năng trẻ. Dân biểu Đảng Dân Chủ ở NewYork, Alexandria Ocasio-Cortez đã nói với các hãng thông tấn vào năm 2020 rằng cần có sự lãnh đạo mới cũng là một trong số những tài năng trẻ này.

Nỗ lực tái tranh cử của bà Pelosi có thể xuất phát từ mục đích ngăn chặn nhóm Đảng Dân Chủ của bà khỏi bị ‘chảy máu’ thành viên hơn nữa. Cũng trong hôm thứ Ba (24/01), Dân biểu lâu năm Jim Cooper (Dân Chủ-Tennessee) tuyên bố ông sẽ không tái tranh cử sau khi khu vực bầu cử quốc hội của ông bị tái phân phối.

Ông Cooper, người đã có 32 năm tại vị, cho biết: “Quý vị đã ủng hộ tôi hơn hầu hết bất kỳ ai trong lịch sử Tennessee, khiến tôi trở thành thành viên Quốc hội phục vụ lâu thứ ba của tiểu bang”.

Quyết định của ông Cooper có nghĩa là đã có ít nhất 29 nhà lập pháp của Đảng Dân Chủ sẽ về hưu vào năm 2022. Hồi giữa tháng 01/2022, Dân biểu Jim Langevin (Dân Chủ-Rhode Island) và Dân biểu Jerry McNerney (Dân Chủ-California) đều đã tuyên bố về hưu.

Đối với các cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022, Đảng Cộng Hòa cần đạt được 5 ghế trong Hạ viện gồm 435 thành viên. Thông thường đảng nào thắng ở Nhà Trắng trong cuộc bầu cử tổng thống thì sẽ mất ghế trong cuộc bầu cử giữa kỳ tiếp theo.

Các thành viên Đảng Cộng Hòa vào thời điểm đó cho rằng những thông báo mới nhất này là dấu hiệu cho thấy việc Đảng Dân Chủ chiếm đa số đang gặp rủi ro.

Ông Mike Berg, phát ngôn viên của Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng Hòa tại Quốc hội, cho biết trong một tuyên bố hồi đầu tháng 01/2022: “Không ai muốn tranh cử với tư cách là một thành viên Đảng Dân Chủ tại Hạ viện vì đa số của họ đã không còn”.

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết bà sẽ tái tranh cử năm 2022