Chủ tịch Hạ viện Pennsylvania yêu cầu kiểm tra toàn bộ kết quả bầu cử trước khi xác nhận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Bryan Cutler của Hạ viện Pennsylvania đang kêu gọi kiểm tra toàn bộ các kết quả bầu cử của tiểu bang trước khi tiểu bang xác nhận kết quả cuối cùng, do có "các vấn đề không thể bỏ qua".

Ông Bryan Cutler là thành viên đảng Cộng hòa. Ông đã gửi thư tới Thống đốc bang Pennsylvania là ông Tom Wolf, thành viên đảng Dân chủ. Trong thư, ông Bryan Cutler đề cập đến việc Thư ký trưởng của bang là bà Kathy Boockvar đã yêu cầu các quan chức bầu cử tại các hạt không từ chối các lá phiếu được gửi qua đường bưu điện, cho dù những lá phiếu này có vấn đề về chữ ký hoặc có báo cáo của bên thứ 3 về vấn đề chữ ký.

“Yêu cầu này là không phù hợp với luật và thực tiễn của bang Pennsylvania, đã loại bỏ một trong những tính năng bảo mật và chống gian lận quan trọng nhất được sử dụng với các lá phiếu vắng mặt và gửi qua thư”, ông Bryan Cutler viết.

Sau đó, Thư ký trưởng của bang Kathy Boockvar đã ban hành thêm hướng dẫn cho các hạt, yêu cầu các quan chức đếm các lá phiếu nhưng kết quả tổng được tách riêng theo các loại phiếu bầu.

Ông Cutler viết: “Các vấn đề về quyền bình đẳng rất nghiêm trọng hiện đang tồn tại do các hạt khác nhau có sự đối xử khác nhau với các cử tri”.

Ngày 6/11, Thẩm phán Tòa án Tối cao Samuel Alito cho biết, ông không được biết về hướng dẫn gần đây của Thư ký trưởng của bang này.

Ông cũng đã ra lệnh cho các quan chức của bang Pennsylvania tách các lá phiếu được chuyển đến sau Ngày bầu cử 3/11, khi một trận chiến pháp lý diễn ra liên quan đến việc có nên đếm những lá phiếu chuyển đến muộn hay không.

Theo một đơn kiện chống lại bà Kathy Boockvar được đệ trình trong tuần này, một số hạt của Pennsylvania đã từ chối chấp nhận hướng dẫn của bà Kathy Boockvar “vì nó trái với Bộ luật Bầu cử".

Các nhà lập pháp tiểu bang khác cũng đã kêu gọi một cuộc thanh tra đầy đủ.

“Tôi quan ngại và hoàn toàn đồng tình với Chủ tịch Hạ viện của bang Cutler: [cần] thanh tra phiếu bầu! Sẽ không xác nhận kết quả bầu cử cho đến khi hoàn thành một cuộc thanh tra”, Hạ nghị sĩ của bang, ông Russ Diamond, thành viên đảng Cộng hòa, cho biết hôm 6/11.

Các quan chức của bang Pennsylvania đã tiến hành kiểm tra cả 2 cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa vào đầu năm nay.

Các hạt đã tiến hành kiểm tra bằng cách sử dụng một mẫu thống kê gồm 400 lá phiếu được chọn ngẫu nhiên vào ngày 2/6/2020, văn phòng của bà Kathy Boockvar cho biết.

Dựa trên kết quả của việc lấy mẫu ngẫu nhiên này, khả năng cuộc thanh tra đưa ra kết quả giả là ít hơn 0,1%.

Thư ký trưởng Kathy Boockvar cho biết, bà đang có kế hoạch thực hiện một cuộc thanh tra khác để hạn chế rủi ro trên toàn tiểu bang, sau khi tất cả các lá phiếu được kiểm tra.

Trong khi đó, Lãnh đạo Đa số Thượng viện của bang Jake Corman cho biết, hướng dẫn của bà Kathy Boockvar liên quan đến các lá phiếu gửi qua đường bưu điện là một ví dụ về việc các quan chức bang thực hiện các quy tắc có lợi cho ông Joe Biden, ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân chủ.

“Nếu có yêu cầu kiểm phiếu lại, họ sẽ phải trải qua quá trình đó. Đây là phần đáng tiếc về những gì bà Kathy Boockvar đã làm - và Thống đốc Tom Wolf - bằng cách thay đổi rất nhiều quy tắc về cách thức thực hiện việc kiểm phiếu lại, và làm mọi cách để chúng có lợi cho ông Joe Biden”.

Ngày 6/11, ông Biden đã vượt qua số phiếu bầu của Tổng thống Donald Trump ở Pennsylvania và giữ vị trí dẫn đầu kể từ đó. Hiện tiểu bang vẫn đang kiểm phiếu.

Ngày 5/11, bà Kathy Boockvar nói với các phóng viên rằng số lượng phiếu bầu được chuyển đến muộn "chỉ là một phần rất nhỏ so với số phiếu bầu đến sau cuộc bỏ phiếu sơ bộ", khoảng 60.000 phiếu bầu.

“Bạn biết đấy, bạn nhận được nhiều lá phiếu nhất vào ngày sau Ngày bầu cử (3/11), và sau đó nó giảm dần từ đó. Vì vậy, tôi nghĩ rằng tôi không mong đợi đó là một số lượng phiếu đáng kể”, bà nói.

Trong một cuộc họp ngắn vào tuần này, ông Tom Wolf cho biết: “Tôi sẽ chiến đấu đến cùng để bảo vệ lá phiếu của mọi người dân Pennsylvania. Tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để đảm bảo rằng mọi phiếu bầu đều được tính".

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Chủ tịch Hạ viện Pennsylvania yêu cầu kiểm tra toàn bộ kết quả bầu cử trước khi xác nhận