Chủ tịch Hạ viện Texas tước chức vụ lãnh đạo của Dân biểu đảng Dân chủ đã bỏ trốn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Hạ viện Texas đã tước bỏ chức vụ lãnh đạo của Dân biểu đảng Dân chủ là ông ông Joe Moody, sau khi ông này cùng với các đồng nghiệp thuộc đảng Dân chủ đã bỏ trốn khỏi tiểu bang của mình.

Theo tờ Daily Wire đưa tin, Chủ tịch Hạ viện Texas là ông Dade Phelan – một thành viên đảng Cộng hòa – mới đây vào hôm thứ Năm (ngày 15/7 theo giờ Mỹ) đã tước bỏ chức vụ lãnh đạo của Dân biểu đảng Dân chủ là ông ông Joe Moody, sau khi ông này cùng với các đồng nghiệp thuộc đảng Dân chủ đã bỏ trốn khỏi tiểu bang của mình nhằm phá vỡ túc số, ngăn cản Hạ viện Texas thông qua dự luật.

Chủ tịch Hạ viện Phelan tuyên bố rằng: “Căn cứ vào thẩm quyền của tôi theo Quy định Hạ viện Số 1 Phần 10, tôi đã bãi nhiệm Dân biểu Joe Moody khỏi vị trí Chủ tịch Ủy ban Lập pháp số 87, có hiệu lực ngay lập tức.”

Sau khi bỏ trốn cùng với hàng chục đồng nghiệp Đảng Dân chủ của mình vào hôm thứ Hai (ngày 12/7), hiện ông Joe Moody đang ở Washington D.C. Họ bày tỏ sự phản đối của mình đối với dự luật cải cách bầu cử mà Đảng Cộng hòa Texas đang tìm cách thông qua. Đảng Dân chủ cũng hy vọng rằng, họ sẽ vận động được những người khác để ủng hộ cho một đạo luật có tên gọi là Đạo luật Vì Nhân dân, vốn là một đạo luật tước bỏ phần lớn thẩm quyền bầu cử của tiểu bang và trao nó cho liên bang.

Đáp trả trước hành động của Chủ tịch Hạ viện Texas, Dân biểu Moody đã viết trên Twitter rằng: “Những chức danh quan trọng nhất của tôi trong cuộc đời sẽ không bao giờ bị thay đổi, [đó là]: Người Cha, Người Chồng, El Pasoan. Không có thứ chính trị nào có thể phá vỡ ba điều hàng đầu đó, do vậy, không có gì thay đổi về con người tôi hoặc giá trị của tôi.”

Trước đó Thống đốc Texas là ông Greg Abbott – một thành viên Đảng Cộng hòa – đã tuyên bố rằng, các nhà lập pháp bất hảo của Đảng Dân chủ này sẽ bị bắt ngay khi họ trở về Texas và được mời ngồi vào Quốc hội, cho đến khi dự luật cải cách bỏ phiếu cũng như các ưu tiên khác của ông Abbott được thông qua. Ông cũng tuyên bố rằng, nếu cần thiết, ông sẽ kêu gọi thêm nhiều phiên họp đặc biệt khác của Quốc hội để thông qua dự luật.

Trước đó vào hôm 13/7, Hạ viện Texas đã bỏ phiếu thông qua về việc yêu cầu cơ quan hành pháp đưa các nhà lập pháp Đảng Dân chủ trở lại Hạ viện. Lệnh này chỉ thị cho cơ quan hành pháp “bắt giữ nếu cần thiết”. Tuy nhiên, lệnh này chỉ có hiệu lực ở tiểu bang Texas, trong khi các nhà lập pháp lại đang bỏ trốn ở Washington D.C., nơi mà họ được Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris chào đón như những người hùng.

Được biết, các thành viên đảng Dân chủ Texas thậm chí còn lên kế hoạch về việc sẽ đến tiểu bang West Virginia và Arizona, để gây áp lực lên 2 thành viên Đảng Dân chủ khác là bà Kyrsten Sinema và ông Joe Manchin, thuyết phục 2 người này ủng hộ Đạo luật Vì Nhân dân. Tuy nhiên, cuối cùng họ quyết định ở lại Washington D.C vì lo sợ rằng 2 Thống đốc thuộc Đảng Cộng hòa của 2 tiểu bang này sẽ trả họ về Texas.

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chủ tịch Hạ viện Texas tước chức vụ lãnh đạo của Dân biểu đảng Dân chủ đã bỏ trốn