Chủ tịch Thượng viện Séc có kế hoạch thăm Đài Loan, Trung Quốc tức giận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Séc tuyên bố vào ngày 9/6, ông sẽ đến thăm Đài Loan bất chấp cảnh báo từ Trung Quốc cũng như khuyến nghị từ chính phủ của ông rằng ông không nên đi.

Ông Milos Vystrcil cho biết ông sẽ đi cùng với một đoàn doanh nghiệp trong chuyến thăm của mình, dự kiến ​​bắt đầu vào ngày 30/8/2020.

Ông Milos Vystrcil cho biết ông đang lên kế hoạch gặp gỡ các nhà lãnh đạo Đài Loan, nhưng ông chưa đưa ra thông tin chi tiết về các cuộc gặp.

Trước đó, người tiền nhiệm của ông Milos Vystrcil, Jaroslav Kubera, đã lên kế hoạch đến Đài Loan trước khi ông qua đời vào tháng Giêng. Kế hoạch của ông đã chọc giận Tổng thống Cộng hòa Séc Milos Zeman.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Prague đã gửi thư cho ông Jaroslav Kubera cảnh báo ông không đi, nói rằng chuyến thăm sẽ gây ra những hậu quả tiêu cực cho mối quan hệ kinh tế trong tương lai giữa Trung Quốc và Cộng hòa Séc.

Cộng hòa Séc đã thiết lập quan hệ không chính thức với Đài Loan nhưng công nhận nguyên tắc một Trung Quốc nghĩa là Đài Loan thuộc về Trung Quốc do Đảng Cộng sản Trung Quốc cai trị.

Ông Milos Vystrcil cho biết chính áp lực của Trung Quốc, bao gồm cảnh báo từ Đại sứ quán Trung Quốc về việc chúc mừng Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tái đắc cử, đã góp phần vào quyết định của ông đến thăm đảo quốc Đài Loan.

"Cộng hòa Nhân Dân Trung Hoa tin rằng họ có quyền bảo chúng tôi phải làm gì", ông Milos Vystrcil nói. Ông nói rằng Cộng hòa Séc sẽ được hưởng lợi từ chuyến đi thăm Đài Loan của ông.

Đài Loan là một đối tác thương mại quan trọng đối với Cộng hòa Séc và đã đầu tư nhiều vào nền kinh tế Séc hơn là vào Trung Quốc đại lục.

Trung Quốc đã lên án việc thủ đô Prague của Séc đã ký thỏa thuận hợp tác với thủ đô Đài Bắc của Đài Loan vào tháng 1/2020, ba tháng sau khi thành phố hủy bỏ thỏa thuận hợp tác với Bắc Kinh.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chủ tịch Thượng viện Séc có kế hoạch thăm Đài Loan, Trung Quốc tức giận