Chủ tịch Thượng viện Séc tới thăm Đài Loan, đánh vào ngoại giao 'chiến lang' của ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Thượng viện Séc Vystrčil không sợ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đe dọa, đã dẫn đầu một phái đoàn lớn 89 thành viên đến thăm Đài Loan. Giới quan sát cho rằng việc ông Vystrčil, một trong những nguyên thủ của Cộng hòa Séc đến thăm Đài Loan đã nổ phát súng "nghẹt thở" đầu tiên của châu Âu, đánh vào "ngoại giao chiến lang" của ĐCSTQ. Điều này có thể khiến các nước châu Âu khác làm theo và khiến ĐCSTQ càng thêm đau đầu.

Chiều 29/8 theo giờ địa phương, Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Séc Vystrčil đã dẫn đầu phái đoàn thăm Đài Loan trên chuyến chuyên cơ của hàng không China Airlines khởi hành từ sân bay Praha Havel. Trước khi khởi hành, ông nói với giới truyền thông rằng mục đích của chuyến đi này là tiếp tục truyền thống do cố Tổng thống Havel thiết lập, bảo vệ tự do dân chủ, và hợp tác với các quốc gia dân chủ. Ông nhấn mạnh rằng Cộng hòa Séc sẽ không bao giờ cúi đầu trước ĐCSTQ, "bất kể họ có đồng ý hay không", và "không bao giờ làm nô lệ hay đầy tớ của người khác".

Trên trường quốc tế, cố Tổng thống Séc Vaclav Havel đã nhiều lần lên tiếng ủng hộ Đài Loan, và đã đến thăm Đài Loan vào năm 2004, một năm sau khi ông hết nhiệm kỳ.

Cựu Chủ tịch Nghị viện Séc Jaroslav Kubera ban đầu dự định đến thăm Đài Loan vào tháng 2, nhưng bị ĐCSTQ đe dọa gây áp lực, và ông đã đột ngột qua đời trước khi đến thăm Đài Loan. Người vợ góa của ông Jaroslav Kubera gần đây đã tiết lộ với truyền thông rằng bà đã tìm thấy một bức thư đe dọa từ Đại sứ quán Trung Quốc trong cặp tài liệu của chồng. Trong đó cho thấy ĐCSTQ ý đồ gây áp lực, ngăn cản kế hoạch tới thăm Đài Loan của ông.

Theo tin tức trước đó, ba ngày trước khi qua đời, ông Kubera đã có cuộc gặp bí mật với ông Trương Kiến Mẫn (Zhang Jianmin), đại sứ Trung Quốc tại Cộng hòa Séc.

Cái chết đột ngột của ông Kubera dưới sự đe dọa của ĐCSTQ đã khiến chính phủ Séc và phe đối lập vô cùng phản cảm đối với ĐCSTQ. Thượng viện Séc gần đây đã bỏ phiếu với tỷ lệ áp đảo 50:1 ủng hộ người kế nhiệm là ông Vystrčil hoàn thành nguyện vọng cuối cùng của cựu Chủ tịch Nghị viện Kubera, dẫn đầu một phái đoàn đến thăm Đài Loan.

Ông Vystrčil tuyên bố rằng ĐCSTQ đã nhiều lần cố gắng ngăn cản ông Kubera đến thăm Đài Loan, nhưng ngược lại càng củng cố thêm quyết tâm đến thăm Đài Loan của ông. Ông nói: “Cảm ơn các bạn có cùng lựa chọn giống tôi”. Ông hy vọng rằng chuyến đi này sẽ mang lại những lợi ích kinh tế đáng kể cho Cộng hòa Séc.

Vào ngày 30/8, theo giờ Đài Loan, ông Vystrčil dẫn đầu một phái đoàn Cộng hòa Séc gồm 89 thành viên đã đến sân bay Đào Viên. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Đài Loan - ông Ngô Chiêu Tiếp (Wu Zhaoxie) đã thay mặt chính phủ Đài Loan đón tiếp ông Vystrčil tại sân bay. Khi gặp mặt, các quan chức hai bên đã chào hỏi bằng cách chạm khuỷu tay nhau thay vì bắt tay. Ông Vystrčil đã cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Đài Loan và cho biết ông rất vui khi đến quốc đảo này.

Ông Vystrčil và các thành viên trong phái đoàn của mình đeo khẩu trang có cờ của Đài Loan và Cộng hòa Séc, do chính phủ Đài Loan tặng trong thời gian xảy ra dịch bệnh. Ông rất biết ơn sự hỗ trợ của Đài Loan. Thị trưởng Praha, ông Zdeněk Hřib cũng cầm trên tay và vẫy lá cờ của Đài Loan.

Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Séc Vystrčil dẫn đầu phái đoàn thăm Đài Loan vào ngày 30/8. Thị trưởng Praha, ông Zdeněk Hřib (giữa), vẫy quốc kỳ Đài Loan. (The Epoch Times)
Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Séc Vystrčil dẫn đầu phái đoàn thăm Đài Loan vào ngày 30/8. Thị trưởng Praha, ông Zdeněk Hřib (giữa), vẫy quốc kỳ Đài Loan. (The Epoch Times)

Ông Vystrčil nhấn mạnh, chuyến thăm Đài Loan lần này đã nhận được sự hưởng ứng tích cực trong và ngoài nước. Tuần trước, 70 thành viên Nghị viện Châu Âu, Hoa Kỳ, Anh, Đức, và Quốc hội Pháp đã cùng gửi thư ủng hộ việc ông Vystrčil dẫn đầu một phái đoàn đến thăm Đài Loan, chứng tỏ rằng phe chống ĐCSTQ ở các nền dân chủ phương Tây đang gia tăng.

Trong một thông cáo báo chí, người phát ngôn của Đảng Dân Tiến, Tạ Bội Phân (Hsieh Pei-fen) cho biết chuyến thăm của phái đoàn Séc đến Đài Loan là thành quả của việc Đài Loan và Cộng hòa Séc cùng chung tay chống lại áp lực từ ĐCSTQ, và đây cũng là một thu hoạch tích cực của người dân Đài Loan để thế giới ghi nhận.

Theo Hiến pháp Séc, Chủ tịch Thượng viện chỉ đứng sau Tổng thống, do đó, việc ông Vystrčil dẫn đầu một phái đoàn đến thăm Đài Loan, có thể nói là phái đoàn cấp cao nhất đến Đài Loan kể từ khi Cộng hòa Séc trở thành một quốc gia dân chủ vào năm 1989, tượng trưng cho bước đột phá ngoại giao với Đài Loan ở châu Âu.

Đối với chuyến thăm Đài Loan của chủ tịch Thượng viện Séc, ĐCSTQ đã chính thức bày tỏ sự bất bình mạnh mẽ. Nhiều nhà quan sát nói với VOA rằng mặc dù Tổng thống Séc Miloš Zeman là người thân Cộng sản, nhưng dân ý dòng chính của Séc ủng hộ phái đoàn tăng cường quan hệ hữu nghị Đài Loan - Séc.

Nguyên thủ quốc gia đứng thứ hai của Séc đã đến thăm Đài Loan đại biểu cho sự thất bại của ‘ngoại giao cưỡng chế’ (coercive diplomacy) của ĐCSTQ. Sau chuyến thăm này có thể sẽ gây ra hiệu ứng dây chuyền khiến các nước châu Âu khác làm theo, điều này sẽ khiến ĐCSTQ càng thêm đau đầu.

Karel Picha, ông chủ người Séc của nhà hàng Divadlo - nhà hàng Séc duy nhất ở Đài Bắc, nói rằng trong những năm gần đây, nhiều chính trị gia ở châu Âu đã khuất phục trước ĐCSTQ, khiến người dân nói chung rất phản cảm.

Trên thực tế, chuyến thăm Đài Loan của ông Vystrčil được các kênh truyền thông Séc và cư dân mạng ủng hộ cao. Điều này phản ánh rằng "ngoại giao cưỡng chế" của ĐCSTQ không chỉ không hiệu quả đối với Cộng hòa Séc mà còn có thể còn phản tác dụng.

Ông nói: "Tôi nghĩ ông Vystrčil muốn gửi một thông điệp rất mạnh mẽ đến Trung Quốc, rằng Cộng hòa Séc là một quốc gia tự do và dân chủ. Chúng tôi không thích bất kỳ quốc gia nào, cho dù đó là Trung Quốc hoặc các nước khác sách nhiễu hoặc bắt chẹt chúng tôi, ví như đe dọa "Nếu bạn đến thăm Đài Loan, bạn sẽ bị thiệt hại". Phái đoàn Séc đã đưa ra một tuyên bố (chính trị) quan trọng biểu thị công khai rằng, tiền không phải là tất cả".

Minh Thanh
Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Chủ tịch Thượng viện Séc tới thăm Đài Loan, đánh vào ngoại giao 'chiến lang' của ĐCSTQ