Chứng khoán toàn cầu giảm do thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung bị đe dọa bởi vấn đề Hồng Kông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chứng khoán toàn cầu đã giảm hôm nay, 21/11/2019, khi khả năng ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa Washington và Bắc Kinh có khả năng bị đe dọa do Quốc hội Mỹ thông qua hai dự luật về dân chủ Hồng Kông. Điều này gây nên lo ngại cho nhà đầu tư rằng một thỏa thuận thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới nhằm chấm dứt thương chiến kéo dài có thể bị trì hoãn.

Theo hãng tin Reuters, các chỉ số chứng khoán tại thị trường châu Âu đều giảm: Chỉ số Euro Stoxx 50 tương lai giảm 0,62%, chỉ số tương lai DAX của Đức giảm 0,68% và chỉ số FFIE1 tương lai của Anh FFIc1 giảm 0,48%.

Chỉ số chứng khoán MSCI châu Á-Thái Bình Dương ở khu vực bên ngoài Nhật Bản giảm 1,2% xuống mức thấp nhất trong ba tuần. Chỉ số Hang Seng tại Hồng Kông HSI giảm 1,6% trong khi chỉ số Nikkei N225 của Nhật Bản giảm 0,4%. Cổ phiếu Trung Quốc Đại lục giảm 0,3%

Chỉ số tương lai S&P 500 của Hoa Kỳ giảm 0,15%.

Giá dầu cũng giảm: giá dầu Brent tương lai giảm 0,19% xuống còn 62,28 đô la/thùng. Giá dầu thô tương lai WTI giảm 0,16% xuống 56,92 USD/thùng trong phiên giao dịch đầu hôm thứ Năm.

Hạ viện Hoa Kỳ hôm thứ Tư, 20/11/2019 đã thông qua hai dự luật liên quan tới nhân quyền tại Hồng Kông, Dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông và Dự luật Bảo vệ Hồng Kông với thông điệp gửi đến chính quyền Bắc Kinh về nhân quyền.

Trước đó, sáu cơ quan chế độ Trung Quốc vào ngày 20 tháng 11 đã lên án việc Thượng viện Hoa Kỳ thông qua Đạo luật Nhân quyền Hồng Kông.

Thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc đã triệu tập một đặc phái viên Hoa Kỳ để lên tiếng “phản đối mạnh mẽ”. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng việc thông qua dự luật là một hành động can thiệp của nước ngoài vào công việc nội bộ của Trung Quốc, đồng thời cảnh báo về các biện pháp trả đũa mạnh mẽ.

Dự luật đã được gửi tới Nhà Trắng để Tổng thống Donald Trump phê chuẩn. Theo thông tin từ Reuters, Tổng thống dự kiến ​​sẽ ký dự luật này.

The ông Norihiro Fujito, chiến lược gia đầu tư tại Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities, cho biết, “Trung Quốc chắc chắn sẽ coi đây là một sự can thiệp vào công việc nội bộ của họ và có khả năng nghĩ rằng họ sẽ không còn cần phải nhượng bộ về thương mại nữa”, theo Reuters.

Động thái này xảy ra khi các chuyên gia thương mại và những người thân cận với Nhà Trắng cho biết rằng việc hoàn tất thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể phải lùi vào năm tới.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Chứng khoán toàn cầu giảm do thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung bị đe dọa bởi vấn đề Hồng Kông