Chủng virus corona có thể đột biến thêm và lây lan nhanh hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự đột biến của chủng virus corona mới là "mối quan tâm hàng đầu" vì có thể khiến vaccine mới nghiên cứu không còn tác dụng.

Các chủng virus corona đột biến bắt đầu lan rộng ở châu Âu vào đầu tháng 2 trước khi lây lan sang các nơi khác trên thế giới, bao gồm Hoa Kỳ và Canada, theo một báo cáo của các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos, Hoa Kỳ (LANL). Báo cáo này dài 33 trang và được công bố trên BioRxiv vào hôm thứ Năm (7/5).

Theo các nhà khoa học, nếu dịch virus corona không giảm vào mùa hè giống như bệnh cúm mùa, thì chủng virus này có khả năng sẽ tiếp tục đột biến thêm và vaccine đang được các nhà khoa học trên thế giới phát triển sẽ không mấy hiệu quả.

"Đây là một tin xấu", Bette Korber, một nhà sinh học tại Los Alamos và là tác giả chính của nghiên cứu viết trên facebook cá nhân.

"Nhưng hãy đừng nản lòng vì điều này. Nhóm của chúng tôi tại LANL đã có thể ghi nhận sự đột biến này và tác động của nó đối với việc lây truyền", cô Bette Korber viết.

Nghiên cứu trên vẫn chưa được đánh giá cuối cùng, nhưng các nhà nghiên cứu lưu ý rằng sự đột biến của chủng virus corona mới là "mối quan tâm hàng đầu" liên quan đến việc xem xét hơn 100 loại vaccine đang được phát triển để ngăn chặn bệnh Covid-19 (viêm phổi Vũ Hán).

Các nhà nghiên cứu của Los Alamos, với sự giúp đỡ của các nhà khoa học tại Đại học Duke và Đại học Sheffield của Anh Quốc, đã phân tích hàng nghìn chuỗi virus corona được tổ chức Global Initiative for Sharing All Influenza cung cấp, một tổ chức thúc đẩy việc chia sẻ dữ liệu nhanh chóng từ tất cả những người bị nhiễm virus cúm và virus corona.

Đến nay, các nhà nghiên cứu đã xác định được 14 chủng đột biến.

Nghiên cứu được tài trợ bởi Hội đồng nghiên cứu y tế, Viện nghiên cứu sức khỏe và nghiên cứu bộ gen quốc gia, Hoa Kỳ.

Ngày 14 tháng 2, một báo cáo nội bộ tỉnh Nam Ninh, Trung Quốc đã được phát tán trên Internet, cho thấy chủng virus corona mới liên tục biến đổi, không thể chữa khỏi và để lại di chứng,

Nguyễn MInh



BÀI CHỌN LỌC

Chủng virus corona có thể đột biến thêm và lây lan nhanh hơn