Chuỗi cung ứng toàn cầu chuẩn bị cho cú sốc từ Phong tỏa COVID tại Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lo ngại đang gia tăng trên toàn thế giới khi Trung Quốc cố gắng dập tắt đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất trong hai năm qua. Họ đã đóng cửa các nhà máy và phong tỏa một số thành phố sản xuất lớn nhất của mình, để cố gắng hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Nhà phát triển chất bán dẫn Intel, Apple, và các nhà sản xuất ô tô Toyota và Volkswagen là vài công ty mới nhất đã buộc phải tạm dừng một số hoạt động sản xuất ở Trung Quốc. Sản phẩm đang chất đống tại các nhà kho trong lúc các công ty tuân thủ chính sách COVID nghiêm ngặt của Trung Quốc.

Làn sóng mới nhất, được thúc đẩy chủ yếu bởi biến thể Omicron, đã khiến 51 triệu người ở Thâm Quyến, Đông Quản, và tỉnh Cát Lâm bị phong tỏa. Thâm Quyến được biết đến như là Thung lũng Silicon của Trung Quốc là nơi có hai nhà máy Foxconn lắp đặt điện thoại iPhone của Apple. Trường Xuân thủ phủ tỉnh Cát Lâm là một trung tâm công nghiệp ở vùng đông bắc Trung Quốc.

Các ca nhiễm được báo cáo đã đạt kỷ lục 5.000 vào ngày 15/3, con số cao nhất được ghi nhận trong một ngày ở Trung Quốc kể từ khi đại dịch bắt đầu cách đây hai năm. Tổng số hơn 15.000 ca nhiễm trong khoảng thời gian hai tuần là nhiều hơn số ca ghi nhận trong cả năm 2021, mặc dù các chuyên gia cho rằng, những con số từ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có thể là quá thấp, điều này phù hợp với xu hướng đàn áp tin tức tiêu cực của chính quyền Trung Quốc.

Danh sách ngày càng gia tăng các tỉnh bị ảnh hưởng là bao gồm hầu hết các vùng của Trung Quốc; các cơ quan y tế cho biết họ đang chuẩn bị cho nhiều ca nhiễm hơn nữa.

Lei Zhenglong một quan chức cấp cao của Ủy ban Y tế Quốc gia cho biết trong một cuộc họp báo ngày 15/3: "Tình hình phòng chống dịch của đất nước chúng ta rất khó khăn và phức tạp, và những thách thức trong việc ngăn chặn dịch bùng phát ngày càng lớn".

Nhân viên Trung Quốc làm việc trên dây chuyền sản xuất ô tô tại nhà máy ở Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc, 01/11/2017. (STR / AFP qua Getty Images)

Những lo ngại về COVID cũng như về mối quan hệ của Trung Quốc với Nga đã gây ra tình trạng bán tháo hoảng loạn, khiến giá cổ phiếu ở Hồng Kông và Trung Quốc đại lục sụt giảm trong hai ngày liên tiếp.

"Chúng ta không thể nghĩ ra được có rủi ro nào cho nền kinh tế toàn cầu, ngoại trừ chiến tranh hạt nhân, mà lớn hơn nguy cơ bùng phát COVID ở Trung Quốc làm ảnh hưởng đến sản xuất công nghiệp", theo như Carl Weinberg thuộc hãng nghiên cứu kinh tế High-Frequency Economics cho biết trong một báo cáo. "Một lượng không đếm xuể các chuỗi cung ứng sản xuất đi qua Trung Quốc".

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết vào ngày 14/3 rằng, chính quyền Biden đang theo dõi việc phong tỏa Thâm Quyến "cực kỳ chặt chẽ."

"Tất nhiên, những gì chúng tôi đang xem xét là… tác động đối với một số cảng xung quanh các khu vực bị ảnh hưởng của Trung Quốc", bà Psaki nói trong một cuộc họp báo.

Sự gia tăng các ca nhiễm COVID không phải là điềm báo tốt cho việc Trung Quốc muốn đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế đầy tham vọng là 5,5%.

Fu Linghui, người phát ngôn của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, đã thận trọng khi nói về tác động của COVID bùng phát trên toàn quốc. Ông cho biết vào ngày 15/3 rằng, tình hình bùng phát thay đổi đã tạo ra một số "sự không chắc chắn", và việc nó ảnh hưởng như thế nào đến sự phục hồi kinh tế thì vẫn còn phải theo dõi.

Tập đoàn FAW của Trung Quốc có trụ sở chính tại Trường Xuân và có liên doanh với Toyota, Volkswagen, và Audi đã thông báo đình chỉ sản xuất 4 ngày tại các nhà máy của mình trong thành phố. Theo truyền thông Trung Quốc, việc ngừng sản xuất có thể gây ra thiệt hại 480.000 xe trong thời gian này.

Đông Quản một vùng công nghiệp quan trọng ở duyên hải phía nam tỉnh Quảng Đông đã tạm dừng tất cả các phương tiện giao thông công cộng trong thành phố, và chỉ cho phép hoạt động nhà máy ở những khu vực chưa xác định được ca nhiễm nào, mặc dù không công nhân nào được phép bước ra ngoài khuôn viên công ty mình trong tuần tới .

Các container hàng hóa được xếp chồng lên nhau tại cảng Diêm Điền ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, 22/06/2021. (STR / AFP qua Getty Images)

Theo các báo cáo của Trung Quốc, hầu hết các kho hàng ở Thâm Quyến đã tạm dừng việc xử lý các lô hàng vận chuyển.

Hiện tại, các cảng quốc tế ở Thượng Hải và Thâm Quyến đang hoạt động bình thường, mặc dù dữ liệu thị trường từ Refinitiv cho thấy số lượng tàu chờ tại các cảng ở Đồng bằng Châu Giang và cửa sông Dương Tử đã tăng gấp đôi.

Tác động của những lần ngừng hoạt động này có thể không cảm nhận thấy được ngay lập tức.

Daniel Stanton giáo sư marketing tại Đại học Bradley chia sẻ với tờ Epoch Times: "Chúng ta có thể sẽ thấy tác động trong vòng một tháng, hoặc hơn, khi những sản phẩm đó lẽ ra phải đến các nhà máy và cửa hàng bán lẻ".

Ông Stanton nói, chi phí của các cuộc phong tỏa phụ thuộc vào việc, các chính sách này sẽ tiếp tục trong bao lâu.

Ông nói: "Nếu thời gian ngừng hoạt động diễn ra trong thời gian ngắn, các công ty có thể giảm thiểu các vấn đề, bằng cách sử dụng hàng tồn kho an toàn của mình, hoặc bằng cách sử dụng các phương thức vận chuyển nhanh hơn". "Tuy nhiên, thời gian ngừng hoạt động càng kéo dài, thì càng khó giảm thiểu tác động lên chuỗi cung ứng, đối với tất cả các sản phẩm được sản xuất tại các khu vực này".

Xét đến việc Trung Quốc thực thi chính sách "không COVID", việc phong tỏa có thể kéo dài nếu các đợt bùng phát tiếp tục trầm trọng hơn. Cuộc phong tỏa lớn gần nhất, ở thành phố Tây An, miền trung bắc Trung Quốc, bắt đầu ba ngày trước lễ Giáng sinh và đã kéo dài hơn một tháng.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chuỗi cung ứng toàn cầu chuẩn bị cho cú sốc từ Phong tỏa COVID tại Trung Quốc