Chương trình nghị sự 10 ngày đầu tiên của Tổng thống đắc cử Joe Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi nhậm chức, ông Joe Biden sẽ dành 10 ngày đầu tiên để thông qua các sắc lệnh và theo đuổi luật mới. Các hành động này sẽ đảo ngược một số chính sách của chính quyền Tổng thống Trump và ban hành sắc lệnh đeo khẩu trang tại các nơi công cộng.

Nhóm chuyển tiếp của Tổng thống đắc cử Joe Biden đã sắp đặt ưu tiên cho chương trình nghị sự của chính quyền kế nhiệm trong mười ngày đầu tiên, bao gồm một số sắc lệnh hành pháp nhằm đảo ngược các chính sách của Tổng thống Donald Trump và lệnh đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng.

“Trong mười ngày đầu tiên nắm quyền, Tổng thống đắc cử Biden sẽ có hành động cương quyết để giải quyết… bốn cuộc khủng hoảng, ngăn chặn những tác hại khẩn cấp và không thể đảo ngược khác, đồng thời khôi phục vị thế của Hoa Kỳ trên thế giới”, theo một bản ghi nhớ của Ron Klain, Chánh văn phòng của chính quyền mới.

Ông Klain cho biết, ông Biden sẽ tập trung vào cuộc chiến chống virus Trung Cộng (Đảng Cộng sản Trung Quốc), khắc phục hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế, giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu và vấn đề kỳ thị chủng tộc. Đây là bốn cuộc khủng hoảng mà chính quyền kế nhiệm cho là những vấn đề nổi cộm nhất trong nước.

Ông Biden cũng có kế hoạch ký một loạt sắc lệnh hành pháp, bắt đầu bằng lệnh Bộ Giáo dục gia hạn thời gian hoàn dần nợ hiện tại đối với các khoản vay vốn sinh viên và lãi suất cho hàng triệu người Mỹ vào ngày đầu tiên. Tổng thống đắc cử cũng sẽ thực hiện sắc luật tái gia nhập hiệp định khí hậu Paris 2015 của Liên Hợp Quốc mà Hoa Kỳ chính thức rút lui vào ngày 4/11/2020 và đảo ngược lệnh cấm du lịch hạn chế nhập cảnh vào Hoa Kỳ đối với những công dân nước ngoài bị coi là mối đe dọa của đất nước.

Ông cũng sẽ khởi động sắc lệnh “Thử thách 100 ngày đeo khẩu trang” để yêu cầu các cá nhân đeo khẩu trang tại các nơi công cộng và khi đi lại giữa các tiểu bang, nhằm cố gắng hạn chế sự lây lan của virus trong cộng đồng. Đồng thời, Tổng thống đắc cử cũng sẽ ký sắc luật để mở rộng các hạn chế trên toàn quốc đối với việc trục xuất và tịch thu tài sản, dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng đến hơn 25 triệu người Mỹ.

Tổng thống đắc cử Joe Biden phát biểu khi đưa ra kế hoạch chống lại virus coronavirus và khởi động nền kinh tế quốc gia tại nhà hát Queen ở Wilmington, Delaware vào ngày 14/1/2021. (Alex Wong / Getty Images)

Ngày thứ hai, ông Biden sẽ ký các sắc lệnh hành pháp nhằm giảm thiểu sự lây lan của COVID-19, căn bệnh do virus Trung Cộng còn được gọi là coronavirus chủng mới gây ra. Một số sắc lệnh này sẽ mở rộng quy mô xét nghiệm, thiết lập thêm các tiêu chuẩn sức khỏe cộng đồng, và tái mở cửa trường học và doanh nghiệp.

Ngày thứ ba sẽ chứng kiến ​​các bộ trưởng và giám đốc các cơ quan hành động để “cứu trợ kinh tế cho các gia đình lao động”, bản ghi nhớ viết.

Thực hiện các chính sách ưu tiên các nhóm thiểu số ở Mỹ cũng sẽ nằm trong chương trình nghị sự của ông Biden. Ông dự kiến ​​sẽ “hành động” để thúc đẩy “công bằng và hỗ trợ các cộng đồng da màu và các cộng đồng không được hưởng đầy đủ dịch vụ công khác”, ông Klain nói.

Đầu tháng Một, ông Biden thông báo rằng chính quyền của ông có kế hoạch ưu tiên người thiểu số tiếp cận các nguồn lực cần thiết để mở cửa trở lại và xây dựng lại các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ trong bối cảnh đại dịch. Kế hoạch sẽ ưu tiên “các doanh nghiệp nhỏ do người da đen, người Mỹ Latinh, người châu Á và người Mỹ bản địa làm chủ, và các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ”.

Các tuyên bố của ông đã được xem xét kỹ lưỡng và các nhà phê bình cho rằng nó sẽ gây chia rẽ và kích động sự thù địch trên toàn quốc.

Kế hoạch của Tổng thống đắc cử Biden cũng sẽ bao gồm cải cách hệ thống tư pháp hình sự, các chính sách nhằm củng cố tầm nhìn “Người Mỹ dùng hàng Mỹ”, biến đổi khí hậu, chăm sóc sức khỏe và nhập cư.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Biden đã hứa rằng ông sẽ đề xuất một dự luật trước Quốc hội để tạo "một lộ trình rõ ràng để trở thành công dân Hoa Kỳ" cho khoảng 11 triệu người nước ngoài đang sống bất hợp pháp ở Hoa Kỳ và bảo vệ vĩnh viễn cho những người nhập cư bất hợp pháp tuổi vị thành niên vốn được đưa vào Chương trình Hành động Trì hoãn cho người nhập cư nhỏ tuổi (DACA), cũng được gọi là “người theo đuổi giấc mơ [Mỹ]”.

Chương trình DACA được tạo ra bởi cựu Tổng thống Barrack Obama và ông Biden khi đó là Phó tổng thống. Chương trình đã ân xá cho hàng nghìn người nhập cư bất hợp pháp tới Hoa Kỳ khi còn là trẻ vị thành niên và không trục xuất họ. Ông Obama đã bị chỉ trích vì thực hiện một chương trình mà ông không đủ thẩm quyền để ký.

Những người thụ hưởng Chương trình DACA và những người ủng hộ họ biểu tình bên ngoài Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ ở Washington, vào ngày 18/6/2020. (Hình ảnh Drew Angerer / Getty)

Trước khi ký sắc lệnh thực hiện chương trình vào năm 2012, ông Obama thừa nhận rằng ông thiếu thẩm quyền hợp hiến và pháp lý để tạo ra chương trình nhập cư. Theo Quỹ Di sản, khi phản hồi trước các yêu cầu thực hiện cải cách nhập cư, ông Obama đã tuyên bố vào năm 2010 rằng, “Tôi không phải là vua. Tôi không thể làm việc này một mình”.

Sau đó, năm 2011, ông nói, "quan điểm rằng tôi có thể đình chỉ việc trục xuất thông qua lệnh hành pháp là quan điểm sai lầm".

Cuối năm đó, ông Obama nói rằng ông không thể “qua mặt Quốc hội và tự mình thay đổi luật [nhập cư]. … Đó không phải là cách hoạt động của một nền dân chủ”. Nhưng vào năm 2012, ông đã ban hành sắc lệnh hành pháp để tiến hành động thái này.

Trong nhiều năm, Quốc hội đã không đạt được thỏa thuận về một dự luật nhập cư để giải quyết vấn đề DACA.

Tổng thống Trump đã thách thức tính hợp hiến của chương trình DACA và thúc đẩy một dự luật lưỡng đảng “có lợi cho tất cả”. Năm ngoái, Tối cao Pháp viện đã phán quyết rằng chính quyền Tổng thống Trump đã không tuân theo luật khi cố gắng hủy bỏ chương trình DACA vì chưa hề được Quốc hội cho phép.

Bản ghi nhớ nói rằng Tổng thống đắc cử Biden sẽ trình dự luật nhập cư trước Quốc hội vào ngày đầu tiên nắm quyền. Các đề xuất lập pháp khác bao gồm tạo ra hàng triệu việc làm cho công đoàn, thực hiện mức lương tối thiểu, chống bạo lực đối với phụ nữ và luật liên quan đến quyền bầu cử.

“Như đã nói ở trên, danh sách này không toàn diện. Sẽ có thêm nhiều thông tin chi tiết khác trong những ngày sắp tới, ông Klain cho biết trong bản ghi nhớ của mình.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chương trình nghị sự 10 ngày đầu tiên của Tổng thống đắc cử Joe Biden