Nguy cơ bệnh sởi khiến Nhà Trắng phải chặn các chuyến bay chở người Afghanistan vào Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 10/9, chính quyền ông Biden cho biết, Hoa Kỳ đã tạm ngừng các chuyến bay chở người Afghanistan sơ tán nhập cảnh vào nước này, sau khi có thông tin xác nhận một số người di tản từ nước này bị mắc bệnh sởi khi đến Mỹ gần đây.

“Các chuyến bay của 'Operation Allies Welcome' (Chiến dịch Chào mừng Đồng minh) đến Hoa Kỳ đã tạm dừng theo yêu cầu của [Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh] và với sự cẩn trọng tối đa, vì có 4 trường hợp được chẩn đoán mắc bệnh sởi trong số những người Afghanistan mới đến Hoa Kỳ”, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói với các phóng viên hôm 10/9.

Bà cho biết thêm, một số cá nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh sởi đang được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ cách ly. Cơ quan này bắt đầu theo dõi những người có tiếp xúc với bệnh nhân để xác định ai có thể đã bị phơi nhiễm với virus gây bệnh sởi.

Theo CDC Mỹ, bệnh sởi bắt nguồn từ một loại virus “rất dễ lây lan”, có thể lan truyền khi bệnh nhân ho, hắt hơi, hoặc khi người ta hít thở không khí bị nhiễm virus hay chạm vào các bề mặt bị nhiễm khuẩn rồi sau đó chạm vào miệng hoặc mũi của họ. Cơ quan này cho biết, 90% những người có tiếp xúc gần với người mắc bệnh sởi và chưa có miễn dịch có thể bị nhiễm bệnh.

Afghanistan được coi là một điểm nóng về bệnh sởi toàn cầu. CDC Mỹ cho biết, quốc gia này có dân số khoảng 38 triệu người, với số ca mắc bệnh sởi cao thứ 7 trên thế giới.

Trong cuộc họp báo hôm 10/9, bà Psaki không cho biết các trường hợp mắc bệnh sởi đã nhập cảnh vào Hoa Kỳ hiện đang ở đâu. Nhiều chuyến bay đã khởi hành từ các căn cứ quân sự ở Qatar và Đức đến Hoa Kỳ trong những tuần gần đây.

Tháng trước, Bộ Quốc phòng Anh thừa nhận có thể có tình trạng mất vệ sinh và "điều kiện tồi tệ" tại Căn cứ Không quân Al Udeid ở Qatar, nơi hàng nghìn người sơ tán đang tạm trú.

Phát biểu trước các phóng viên trong một cuộc họp báo hôm 24/8, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc là ông John Kirby nói rằng: "Chúng tôi nhận thức được và lo ngại như bất kỳ ai về điều kiện vệ sinh tồi tệ tại Qatar, [và chúng] đã được tạo điều kiện thuận lợi bởi những con số tuyệt đối và tốc độ mà những con số đó [gia tăng] tại đây".

Hàng chục nghìn công dân Afghanistan đã bỏ trốn khỏi đất nước bắt đầu từ giữa tháng Tám, sau khi nhóm cực đoan Taliban chiếm quyền kiểm soát nước này. Chính quyền ông Biden đã phải đối mặt với những lời chỉ trích chưa từng có từ nhiều nhóm, bao gồm các cựu chiến binh, thành viên Quốc hội Mỹ và các chuyên gia truyền thông, về cách họ xử lý các nỗ lực sơ tán và rút quân.

Giờ đây, Nhà Trắng đang vật lộn với việc làm thế nào để kiểm tra an toàn và tái định cư cho hàng nghìn người Afghanistan đã bỏ trốn khỏi quê nhà của họ. Khoảng 60.000 người đã đến Hoa Kỳ theo chương trình Chiến dịch Chào mừng Đồng minh nói trên, Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết hôm 8/9. Cơ quan này cho biết, trong số này có 11% là người Mỹ, 6% là người có thẻ xanh và khoảng 83% là người Afghanistan.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Nguy cơ bệnh sởi khiến Nhà Trắng phải chặn các chuyến bay chở người Afghanistan vào Mỹ