'Chuyến bay ma': Bí ẩn về những đứa trẻ di cư đang len lỏi vào nội địa Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau nhiều tháng trì hoãn, Bộ An ninh Nội địa đã chính thức công bố về số lượng người di cư bất hợp pháp, khoảng 71.617 người chỉ riêng năm 2021. Trong đó, khoảng 40.000 trên tổng số 147.000 là trẻ vị thành niên và 'không có người đi kèm'. Chính sách nhập cư dễ dãi của chính quyền ông Biden đã vấp phải vô số chỉ trích từ các chuyên gia.

Các chuyên gia nhập cư chỉ trích các chính sách nhập cư dễ dãi của chính quyền ông Biden. Họ cho rằng những con số thống kê trên vẫn chưa đầy đủ, đặc biệt là đối với nhóm người di cư dễ bị tổn thương (dưới 18 tuổi) và được DHS phân loại là “trẻ em không có người đi kèm”. Cơ quan này cho biết, khoảng 40.000 trong tổng số 147.000 trẻ em được vận chuyển là trẻ vị thành niên và 'không có người đi kèm' tính từ tháng 1 đến tháng 10/2021.

Điều gì sẽ xảy ra với trẻ em không có người đi kèm khi chúng rời sân bay? Theo các chuyên gia, các thành phố lớn mà DHS liệt kê có lẽ chỉ đơn giản là các trạm dừng chân chứ chưa phải là điểm đến cuối cùng.

Ông Todd Bensman, chuyên gia an ninh quốc gia tại Trung tâm Nghiên cứu Nhập cư, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington, cho biết: “Mọi người đều muốn biết họ đang đi đâu, nhưng không ai biết rõ cả. Chính phủ biết. Nhưng chúng đang trở nên mờ đục và tăm tối".

Việc thiếu thông tin đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến sức khỏe và phúc lợi của trẻ em, và còn nhiều hơn thế nữa.

Quy trình kiểm tra an ninh nào đang được thực hiện? Quy trình kiểm tra lý lịch nào có thể đảm bảo những trẻ vị thành niên này sẽ đến những ngôi nhà an toàn?

Những quy trình nào được thực hiện để đảm bảo rằng, những trẻ em này được đủ ăn, đủ mặc, được chăm sóc y tế cần thiết hoặc được đi học?

Chẳng hạn, chúng đã phải gánh chịu những tổn thương hoặc tội ác nào đó dưới bàn tay của những kẻ buôn người thì các vụ việc sẽ được xử lý như thế nào? (Thông qua yêu cầu hồ sơ công khai, năm ngoái, Justice Watch đã có được danh sách 33 vụ việc bị cáo buộc lạm dụng tình dục trong khoảng một tháng vào năm 2021).

Những biện pháp phòng ngừa đại dịch nào đã được thực hiện, ngoài những chiếc khẩu trang được thấy trong một số hình ảnh được chụp lại một cách thô bạo về những người vận chuyển, bởi một chính quyền tuyên bố sẽ quyết tâm tiêu diệt COVID-19? (Những người nhập cư bất hợp pháp bị phân tán trên các chuyến bay thương mại vào năm 2021 đã không được kiểm tra xác thực và các cơ quan đã không tuân thủ các quy trình ngăn chặn, theo phát hiện sơ bộ trong báo cáo của Tổng thanh tra DHS được RealClearInvestigations xem xét).

Ai sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo những người di cư, đặc biệt là trẻ em có mặt tại các phiên tòa xét xử di trú?

Khó khăn trong việc nhận được câu trả lời từ chính quyền Biden đang khiến nhiều quan chức tiểu bang và địa phương thất vọng. Họ cho rằng, việc theo dõi hàng nghìn người nhập cư bất hợp pháp đang hòa nhập vào cộng đồng của họ là một nỗ lực điên cuồng.

Ảnh của Epoch Times
Các nhân viên Tuần tra Biên giới bắt giữ những người nhập cư bất hợp pháp sau khi họ vượt qua Rio Grande từ Mexico vào Hoa Kỳ, ở La Joya, Texas, vào ngày 14/1/2022. (Ảnh The Epoch Times)

Ông Larry Keefe, cố vấn chính sách cấp cao của Thống đốc Ron thuộc Đảng Cộng hòa Florida, cho biết: “Chính quyền ông Biden đang điều hành một nhiệm vụ bí mật và đặc biệt. Chúng tôi không biết chuyện gì đang xảy ra bởi vì các bang không được tổ chức các hoạt động thu thập thông tin tình báo chống lại chính phủ của mình”.

Tình hình phức tạp bởi các lớp nhóm liên quan. Sau một nhóm các cơ quan liên bang – CBP, DHS, DHHS, ICE, ORR – chính phủ chủ yếu dựa vào các nhà thầu phi lợi nhuận để xử lý các tình huống trẻ vị thành niên không có người đi kèm. Trong khi những nhóm này trình bày một bức tranh màu hồng trên trang web của mình, không rõ họ có thể xử lý hay không.

Vào năm 2021, DHS đã tiếp nhận 122.000 trẻ em không có người đi kèm, phá vỡ kỷ lục trước đó là 69.000 vào năm 2019. Trẻ em không có người đi kèm chỉ là một phần trong số những người nhập cư bất hợp pháp tràn qua biên giới phía nam năm 2021. Đối với năm tài chính kết thúc vào tháng 10 năm ngoái, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ đã báo cáo 1,6 triệu "cuộc chạm trán" — một kỷ lục gấp bốn lần con số của năm trước.

Cả Bộ An ninh Nội địa, Y tế và Dịch vụ Nhân sinh cũng như Văn phòng Tái định cư Người tị nạn không đưa ra câu trả lời cho các câu hỏi về quy trình tái định cư từ RealClearInvestigations.

Nhưng sự gia tăng lớn về số lượng đồng nghĩa với việc, các tổ chức liên đới sẽ bị sa lầy. Trong nhiều trường hợp, trách nhiệm đặt trẻ em không có người đi kèm với gia đình hoặc người bảo trợ được ký hợp đồng phụ thông qua Văn phòng Tái định cư Người tị nạn, hoặc ORR. Vào năm 2020, theo chính sách nhập cư hạn chế hơn của chính quyền ông Trump, người nộp thuế đã chi hơn 1,5 tỷ USD cho 42 nhóm phi lợi nhuận và tôn giáo khác nhau để trợ giúp về nhà ở, giáo dục, y tế, pháp lý và các dịch vụ khác.

Hơn 1 tỷ USD trong tổng số năm 2020 đó đã được trả cho sáu nhóm. Người nhận chính, Southwest Key Programs, đã nhận được 400 triệu USD và một tổ chức phi lợi nhuận toàn cầu có tên BCFS nhận được ít nhất 253,1 triệu USD theo các hợp đồng ORR của Maya Pagni Barak, giáo sư tội phạm học tại Đại học Michigan-Dearborn.

Không ai trong số sáu nhóm trả lời câu hỏi từ RealClearInvestigations.

Bà Rosemary Jenks, giám đốc quan hệ chính phủ tại NumbersUSA, cho biết: “Tất cả điều này đang được thực hiện dưới sự bao phủ của bóng tối và không ai thực sự biết điều gì đang xảy ra. Thêm vào đó, có quá nhiều sự nhầm lẫn về việc ai có quyền giám sát nhóm nào".

Vào năm 2018, khi các chính sách biên giới của chính quyền ông Trump đang được giám sát chặt chẽ, Southwest Key đã cấm Thượng nghị sĩ Jeff Merkley kiểm tra cơ sở Casa Padre của mình trong một Walmart cũ ở Brownsville, Texas. Vào thời điểm đó, Hạ nghị sĩ Nancy Pelosi tuyên bố hệ thống này là "man rợ".

Trump ở bức tường biên giới
Tổng thống Donald Trump nói chuyện với Giám đốc Tuần tra Biên giới Rodney Scott (P) khi họ tham gia buổi lễ tưởng niệm bức tường biên giới thứ 200 tại biên giới quốc tế với Mexico ở San Luis, Arizona, vào ngày 23/6/2020 (Ảnh Getty Images)

Trong một nỗ lực làm sáng tỏ tình hình ở Florida, Thống đốc DeSantis đã ban hành một lệnh hành pháp vào tháng 9, yêu cầu cơ quan thực thi pháp luật bang và các quan chức khác bắt đầu thu thập thông tin về số lượng người nhập cư bất hợp pháp mà các cơ quan liên bang đưa đến Florida và điểm họ dừng chân cuối cùng.

Ông DeSantis đã thực hiện bước này sau khi cáo buộc Tổng thống Biden từ bỏ mọi lý do để bảo vệ biên giới phía nam.

Ông DeSantis đã đề xuất một gói luật để hệ thống hóa các bước được đặt ra. Các biện pháp được đề xuất cũng sẽ “cấm các cơ quan nhà nước và địa phương kinh doanh với bất kỳ tổ chức tư nhân nào tạo điều kiện cho việc tái định cư người nước ngoài bất hợp pháp ở bang Florida từ biên giới phía nam".

Bộ Trẻ em và Gia đình của Florida đã công bố một quy tắc khẩn cấp vào tháng 12 nhằm đề cập trực tiếp đến các tổ chức phi lợi nhuận và tôn giáo khác nhau có hợp đồng với chính phủ liên bang. Quy tắc “cấm cấp hoặc gia hạn bất kỳ giấy phép nào cho UAC, những người muốn được tái định cư ở Florida", trừ khi tiểu bang và các cơ quan liên bang có thể đưa ra một số “thỏa thuận hợp tác”.

Ông Keefe cho biết, các động thái của thống đốc cũng sẽ đặt ra một vấn đề lớn về hoạt động buôn lậu người. Vì trẻ em thiếu giấy tờ tùy thân để lên các chuyến bay quốc tế từ các sân bay Trung Mỹ và các sân bay khác, ai đó đang trả tiền để chúng được đưa từ quốc gia của chúng đến biên giới Hoa Kỳ. Đây thường là những tổ chức tội phạm có nhiều khả năng được các thành viên trong gia đình trả tiền - hoặc các tổ chức buôn người giả danh những nhà tài trợ hợp pháp có thể lợi dụng họ cho những mục đích bất chính.

Vào tháng 12, có ít nhất hai chuyến bay được gọi là "chuyến bay ma" đến Thung lũng Lehigh, một phần rất nhỏ trong số hơn 900 chuyến bay nội địa hoặc "bên" cánh tay không của ICE đã bay vòng quanh Hoa Kỳ vào năm 2021.

“Trên hai chuyến bay từ El Paso đến Scranton có 120 hành khách, phần lớn là trẻ vị thành niên", ông Mastriano nói.

Ông Mastriano nói với RCI rằng, thông tin ít ỏi được cung cấp rất khó để chúng ta hình dung ra một bức tranh hoàn chỉnh.

Ông nói: “Tôi nghĩ những phát hiện này chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. “Chúng tôi cần phải kiểm tra thêm tổng số người nhập cư bất hợp pháp được đưa đến [đây] bằng máy bay và xe buýt. Không chỉ trẻ vị thành niên mà họ gửi đến Pennsylvania, mà cả những người trưởng thành ở đó".

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

'Chuyến bay ma': Bí ẩn về những đứa trẻ di cư đang len lỏi vào nội địa Hoa Kỳ