Chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi giành được sự ủng hộ của lưỡng đảng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lưỡng đảng Hoa Kỳ đã đồng thời thúc giục Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan - hòn đảo tự quản dân chủ bất chấp cảnh báo về những "hậu quả nghiêm trọng" từ Trung Quốc.

Động thái này đã chứng kiến ​​sự rạn nứt hiếm hoi trong nội bộ Hoa Kỳ với Tổng thống Joe Biden, người đang cảnh giác về việc leo thang căng thẳng với ĐCSTQ. Bà Pelosi, đảng viên Dân chủ hàng đầu sẽ là chính trị gia cấp cao nhất của Hoa Kỳ kể từ năm 1997 đến hòn đảo Đài Loan, nơi mà Trung Quốc đã tuyên bố là của riêng họ trong nhiều thập kỷ qua.

Bắc Kinh đã đe dọa những "hậu quả nghiêm trọng" vào tuần trước nếu bà Pelosi thực hiện chuyến thăm đến hòn đảo.

Ngày hôm sau, ông Biden tỏ ra nghi ngờ về chuyến thăm được đề xuất, trong khi bà Pelosi phủ nhận các câu hỏi về chuyến đi với lý do về "vấn đề an ninh".

Tuy nhiên, bà nói tại một cuộc họp báo rằng điều quan trọng là Hoa Kỳ phải thể hiện sự ủng hộ đối với Đài Loan và bà tin rằng ông Biden có thể chỉ lặp lại các cảnh báo của quân đội Mỹ.

“Điều quan trọng là bà ấy phải đi”, Thượng nghị sĩ Rick Scott (Cộng Hoà-Florida) nói với tờ Breitbart News. Ông Scott nói: “Thật không may, chính quyền ông Biden không biết làm thế nào để có lực lượng hỗ trợ, nhưng chúng ta phải ủng hộ các đồng minh của mình".

'Khủng hoảng chính sách'

Thượng nghị sĩ Tom Cotton (Cộng Hoà-Arkansas) cho biết, "một cuộc khủng hoảng chính sách đối ngoại lớn" sẽ xảy ra nếu Washington cúi đầu trước mối đe dọa của Trung Quốc bằng cách hủy bỏ chuyến thăm.

“Hãy tưởng tượng những dấu hiệu đối với Trung Quốc nếu họ nghĩ rằng họ có thể đe dọa chúng ta không thực hiện chuyến thăm đến Đài Loan. Trên thực tế, nó có thể kích động và cám dỗ người dân Đài Loan chạy trốn", ông nói với đài Fox News vào ngày 26/7.

Cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich, một đảng viên Cộng hòa đã đến thăm Đài Loan năm 1997, cũng kêu gọi bà Pelosi đến thăm Đài Loan và bỏ qua mối đe dọa của Trung Quốc.

"Lầu Năm Góc nghĩ gì khi công khai cảnh báo chống lại việc bà Pelosi sẽ đến Đài Loan?", ông viết trong một bài đăng trên Twitter vào ngày 24/7. “Nếu chúng ta bị Trung Quốc đe dọa đến mức thậm chí không thể bảo vệ một Chủ tịch Hạ viện Mỹ, thì tại sao Bắc Kinh có thể tin rằng chúng ta có thể bảo vệ Đài Loan? Sự nhút nhát rất nguy hiểm”.

Nhà Trắng và Bộ Quốc phòng đã không trả lời ngay yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện Adam Smith (Dân Chủ-Washington) cho biết, “Tôi chỉ không nghĩ rằng chúng ta có thể để Trung Quốc ra lệnh về địa điểm mà Chủ tịch Hạ viện sẽ đến". Trong một lần xuất hiện trong chương trình "At This Hour" của tờ CNN hôm 25/7, đảng Dân chủ đã chỉ trích sự phẫn nộ của Bắc Kinh, đưa ra so sánh với Điện Kremlin, cả hai đều coi "mọi thứ là khiêu khích và đe dọa".

Hạ nghị sĩ Ro Khanna (Dân Chủ-California) chia sẻ quan điểm tương tự trên tờ CNN, khẳng định rằng một phản ứng quân sự của Trung Quốc "sẽ là điều tồi tệ nhất mà họ có thể làm".

Bà Pelosi đã lên kế hoạch đến thăm Đài Loan vào tháng 4 nhưng đã hoãn chuyến đi sau khi bà dương tính với COVID-19. Nhà lập pháp hàng đầu của Hoa Kỳ đã tự định vị mình là một nhà phê bình lớn tiếng về Trung Quốc gần như kể từ khi bà tuyên thệ nhậm chức vào Quốc hội năm 1987.

Tuy nhiên, một số thành viên Đảng Dân chủ cho biết ở thời điểm hiện tại, chuyến thăm Đài Loan sẽ mang lại rủi ro cả về kinh tế và địa chính trị, khi ông Biden và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã tổ chức một cuộc họp qua điện thoại vào thứ Năm (28/7).

Các phản ứng

Một loạt các sự kiện sắp tới cũng có thể tạo động lực cho phản ứng của Trung Quốc đối với chuyến thăm của bà Pelosi. Một trong những sự kiện đó là việc triệu tập đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 11, tại đó ông Tập dự định củng cố hơn nữa quyền lực của mình.

Trước đó, vào ngày 25/7, Đài Bắc đã tổ chức các cuộc tập trận phòng thủ thường niên trong bối cảnh căng thẳng về chuyến thăm tiềm năng của bà Pelosi, mặc dù không có mối liên hệ trực tiếp giữa các cuộc tập trận trên và các mối đe dọa từ Bắc Kinh.

Trung Quốc đã điều hàng trăm phi vụ xuất kích trên không phận Đài Loan kể từ khi ông Biden nhậm chức 18 tháng trước. Washington có nghĩa vụ pháp lý trong việc đảm bảo rằng nền dân chủ trên hòn đảo có khả năng tự vệ và đối phó với bất kỳ mối đe dọa nào.

Tại cuộc họp báo hàng tuần của mình vào ngày 26/7, Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell (Cộng Hoà-Kentucky), người có phu nhân là cựu Bộ trưởng Giao thông vận tải Elaine Chao (Triệu Tiểu Lan), sinh ra ở Đài Bắc, nói rằng điều quan trọng hơn là phải đảm bảo Đài Loan có khả năng tự vệ trước các mối đe dọa tiềm tàng từ Trung Quốc đại lục.

“Chúng ta nên tập trung lại vào các thiết bị quân sự mà Đài Loan đang có, đó có phải là loại phù hợp không? Và nếu không, hãy đảm bảo rằng Đài Loan được trang bị vũ khí có đủ sức răn đe đối với Trung Quốc trong trường hợp có một cuộc tấn công như vậy”, ông McConnell nói.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi giành được sự ủng hộ của lưỡng đảng