Chuyên gia an ninh: Sức mạnh không quân của Mỹ là chìa khóa để răn đe Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo ông Stephen Bryen, Nghiên cứu viên cao cấp của Trung tâm Chính sách An ninh, sức mạnh không quân chính là chìa khóa răn đe của Mỹ đối với Trung Quốc.

“Xét về sức mạnh không quân của Hoa Kỳ, tôi cho rằng Lực lượng Không quân Hoa Kỳ, Lực lượng Không quân của Thủy quân lục chiến, cũng như Lực lượng Không quân của Hải quân… mạnh mẽ hơn bất cứ lực lượng nào mà Trung Quốc đang sở hữu. Và tôi cảm thấy rất tự tin rằng Mỹ [sẽ] thể hiện rất tốt [vai trò của mình] trong cuộc chiến chống lại Lực lượng Không quân Trung Quốc”, ông Bryen nói với chương trình“China in Focus” (Trung Quốc tiêu điểm) của đài NTD, một cơ quan truyền thông anh em của The Epoch Times, hôm 27/1.

Theo một báo cáo năm 2021 của The National Interest, sức mạnh không quân của Trung Quốc vẫn thua xa Hoa Kỳ về số lượng máy bay chiến đấu tàng hình, máy bay tiếp dầu và phi đội máy bay trực thăng.

“Vì vậy, nếu sử dụng Lực lượng Không quân, thì Hoa Kỳ sẽ nắm trong tay cơ hội vàng để ổn định bất kỳ tình hình nào đang diễn ra trong khu vực. Nếu Mỹ không triển khai Lực lượng Không quân , thì mọi chuyện sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều", ông nói thêm.

Tuy nhiên, ông Bryen nhận định rằng, Hoa Kỳ đã không nhanh chóng cập nhật thiết bị của mình, mặc dù thực tế là “rất nhiều thiết bị của Mỹ đã bị hao mòn sau những cuộc chiến” ở Afghanistan, Iraq và Syria trong những năm qua.

Tăng cường hỗ trợ cho Đài Loan

Để có thể đẩy lùi Trung Quốc một cách hiệu quả, vị chuyên gia này cho rằng Hoa Kỳ nên “tăng cường sự hiện diện quân sự trong khu vực, [và] khôi phục một số năng lực ở Okinawa, ở Nhật Bản”.

Ông Bryen tiếp tục kêu gọi Mỹ tăng cường hỗ trợ cho Đài Loan, đặc biệt là Lực lượng Không quân của Đài Loan. Ông đánh giá đây “là một yếu tố then chốt của phương trình này”.

Bên cạnh đó, ông cũng kêu gọi Hoa Kỳ cung cấp các khóa huấn luyện tốt hơn cho Đài Loan và nói rằng, "Người Đài Loan sẽ hưởng lợi rất nhiều từ sự giúp đỡ của Hoa Kỳ".

Ông cho hay: “Hoa Kỳ thực sự rất giỏi trong công tác huấn luyện và tổ chức, cũng như triển khai các cuộc diễn tập quân sự phức tạp, đồng thời tích hợp các năng lực khác nhau để đạt được hiệu quả cao nhất”.

Trách nhiệm chiến lược

Vị chuyên gia này cho rằng Hoa Kỳ nên “cẩn trọng về trách nhiệm chiến lược của mình”.

Theo quan điểm ​​của ông, Ukraine không phải là vấn đề chiến lược đối với Hoa Kỳ, mà là Trung Quốc.

Tờ Wall Street Journal từng trích dẫn quan điểm của ông trong một bài báo rằng, ngành công nghiệp vũ khí của Hoa Kỳ chưa sẵn sàng cho một cuộc xung đột với Trung Quốc. Nguyên nhân một phần được cho là bởi Mỹ đã chi tiêu quá nhiều trong cuộc chiến ở Ukraine.

Ông trích dẫn một báo cáo cho hay, Mỹ đã chuyển hàng nghìn quả đạn pháo từ các kho dự trữ vũ khí ở Israel đến Ukraine, đồng thời Washington cũng yêu cầu Lực lượng Hoa Kỳ tại Hàn Quốc (USFK) gửi lựu pháo cỡ 155 ly (mm) đến cùng một địa điểm.

"Mức tiêu thụ đạn pháo [ở Ukraine] là rất lớn", ông lưu ý khi họ thường sử dụng số lượng lớn vũ khí này.

Dựa trên ước tính của một quan chức quốc phòng cấp cao của Hoa Kỳ, Ukraine đang sử dụng từ 4.000 đến 7.000 quả đạn pháo mỗi ngày.

Theo báo cáo từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), Mỹ “đã giao hơn 1 triệu viên đạn pháo 155 mm cho Ukraine và chỉ đặt hàng thay thế một phần nhỏ trong số đó”.

“Hoa Kỳ không thể hỗ trợ điều đó. Chúng ta không có cơ sở công nghiệp và cơ sở công nghiệp quốc phòng nào sẵn sàng tăng mạnh và sản xuất nguồn cung cấp [những khí tài này]", ông Bryen lặp lại báo cáo của CSIS.

Ông nhấn mạnh sự hung hăng ngày càng tăng của Trung Quốc đối với Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc, đồng thời tuyên bố rằng Mỹ nên tập trung vào khu vực Đông Á.

"Mối đe dọa đối với Đài Loan là có thật, và Mỹ cần phải đối phó với điều đó. Tôi hy vọng rằng, Hoa Kỳ sẽ định hướng lại chính sách đối ngoại và triển vọng trong các chính sách đối nội, đặc biệt là chính sách quốc phòng [của nước Mỹ], để nhận ra điều này và thực hiện các chương trình thực sự mang đến sự khác biệt về an ninh của Washington", ông giải thích.

“[Chúng ta nên] duy trì lập trường cứng rắn với Trung Quốc để không tự chuốc lấy rắc rối, để rồi khiến phần còn lại của thế giới gặp rắc rối”, ông Bryen tuyên bố.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia an ninh: Sức mạnh không quân của Mỹ là chìa khóa để răn đe Trung Quốc