Chuyên gia: Bà Pelosi nhiều khả năng sẽ đến Đài Loan bất chấp đe dọa từ ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bất chấp những đe dọa của ĐCSTQ về chuyến đi đã lên kế hoạch của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, các chuyên gia tin rằng có nhiều khả năng bà Pelosi vẫn sẽ đến thăm Đài Loan như dự kiến.

Tổng thống Joe Biden đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ bên trong chính phủ sau khi ông trích dẫn quan điểm của các cố vấn quân sự của mình rằng chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đến Đài Loan là "không phải là một ý tưởng hay".

Tờ Financial Times ngày 19/7 đưa tin, bà Pelosi sẽ dẫn đầu một phái đoàn thăm Đài Loan vào tháng 8, đây sẽ là chuyến đi đầu tiên của Chủ tịch Hạ viện Mỹ tới hòn đảo tự trị sau 25 năm.

Báo cáo đã gây ra phản ứng mạnh mẽ từ Bắc Kinh, với phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) nói rằng chuyến thăm của bà Pelosi sẽ vi phạm nghiêm trọng “nguyên tắc Một Trung Quốc” của Bắc Kinh — khác với “Chính sách Một Trung Quốc” của Hoa Kỳ —và “gửi một tín hiệu sai cho các lực lượng đòi độc lập Đài Loan”.

Ông Triệu cũng nói rằng chuyến thăm như vậy sẽ "làm suy yếu nghiêm trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc" và sẽ "có tác động tiêu cực nghiêm trọng đến quan hệ Trung-Mỹ", lưu ý rằng Trung Quốc sẽ "thực hiện các biện pháp đáp trả kiên quyết và mạnh mẽ".

Ông Hu Xijin, cựu tổng biên tập cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ - “Thời báo Hoàn cầu”, gợi ý rằng chính quyền Trung Quốc nên cử máy bay chiến đấu đặc biệt “tháp tùng” bà Pelosi khi bà đến thăm Đài Loan để thể hiện chủ quyền của Trung Quốc đại lục.

ĐCSTQ trên đất liền đã tuyên bố chủ quyền đối với hòn đảo dân chủ tự do tự trị, mà Trung Quốc chưa bao giờ cai trị. Chế độ này gần đây đã gia tăng các mối đe dọa “thống nhất” Đài Loan bằng vũ lực quân sự.

Sau những lời đe dọa của chính quyền Trung Quốc, vào ngày 20/7, Tổng thống Biden nói khi được các phóng viên hỏi về chuyến thăm Đài Loan của Pelosi, "Tôi nghĩ rằng quân đội cho rằng đó không phải là ý tưởng ​​hay tại thời điểm này".

Phản ứng dữ dội về nhận xét của ông Biden

Bà Pelosi đã trả lời nhận xét của ông Biden tại cuộc họp báo hàng tuần của bà vào ngày 21/7, nói: “Tôi nghĩ những điều Tổng thống đang nói đến có nghĩa là, ông e rằng quân đội Hoa Kỳ lo lắng Trung Quốc có thể bắn hạ máy bay của chúng tôi hoặc những kịch bản tương tự. Tôi không biết chính xác. Tôi không nhìn thấy, cũng không nghe thấy điều đó. Tôi nghe điều này từ quý vị, nhưng tôi chưa nghe điều này từ chính tổng thống".

Bà sẽ không thảo luận thêm về kế hoạch đến Đài Loan vì lý do an ninh.

Bà Pelosi cũng nói, “Điều quan trọng là chúng ta phải thể hiện sự ủng hộ đối với Đài Loan. Không có ai trong chúng tôi từng khẳng định rằng chúng tôi muốn Đài Loan độc lập. Điều đó thuộc về quyền quyết định của Đài Loan”.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đưa ra nhận định về bình luận của ông Biden, nói với các phóng viên tại Đài Bắc vào ngày 21/7, "Tôi không nghĩ chúng ta nên để Trung Quốc ra lệnh cho lịch trình công du của các quan chức Mỹ".

“Tôi nghĩ rằng điều quan trọng là các nhà lãnh đạo chính trị Mỹ đến thăm Đài Loan, hiểu tình hình ở đây, có cơ hội gặp gỡ với giới lãnh đạo chính trị của Đài Loan, và hiểu rõ hơn về những gì đang xảy ra và mọi thứ được nhìn nhận như thế nào từ đây - ở ngay Đài Bắc, cách Trung Quốc chưa đầy 110 dặm (khoảng 177 km) và đưa ra đánh giá của chính họ", ông nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper (bên trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo tổ chức một cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc, ở Arlington, Hoa Kỳ, hôm 24/2/2020. (Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)

Ông nói: “Trên thực tế chúng tôi chỉ lo lắng về những điều Trung Quốc có thể làm với chuyến thăm Hạ viện. Đây là một trường hợp mà chúng tôi cần xem xét lại chính sách của mình”.

Nhận xét của ông Biden được một số phương tiện truyền thông Mỹ cho thấy lập trường yếu ớt đối với ĐCSTQ.

Vào ngày 21/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân đã đưa ra cảnh báo leo thang: “Nếu phía Hoa Kỳ kiên quyết thực hiện chuyến thăm, Trung Quốc sẽ có những hành động mạnh mẽ và kiên quyết đáp trả. Ý của chúng tôi chính là những điều chúng tôi vừa nói”.

Bình luận làm dấy lên lo ngại về khả năng có hành động quân sự của chế độ này.

Phản ánh của dư luận Hoa Kỳ

Ông Cheng Chin-mo, Giám đốc Khoa Đối ngoại và Quan hệ Quốc tế tại Đại học Tamkang, Đài Loan, chỉ ra rằng Đài Loan có vai trò quan trọng trong địa chính trị của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

“Mặc dù Trung Quốc đang đưa ra những lời đe dọa ngăn cản bà Pelosi đến thăm Đài Loan, nhưng Đảng Dân chủ đang phải đối mặt với sức ép của cuộc bầu cử giữa kỳ. Chuyến thăm của bà nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với Đài Loan, một vị thế vững chắc trong quan hệ Mỹ-Trung và sự thống trị tổng thể của khu vực Tây Thái Bình Dương. Bởi vì dư luận tại Hoa Kỳ vẫn còn bị chi phối bởi chủ nghĩa chống cộng. Là một quốc gia dân chủ, các quốc gia thống nhất phải xem xét ý kiến ​​của công chúng. Chuyến thăm của Pelosi tới Đài Loan rất hữu ích cho cuộc bầu cử của Đảng Dân chủ”.

Đại sứ Sam Brownback (bên trái) chủ trì phiên họp về Những thách thức Tự do Tôn giáo ở Trung Quốc, với Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và cựu Dân biểu Frank Wolf tại Hội nghị Bộ trưởng Thăng tiến Tự do Tôn giáo lần thứ hai ở Washington DC, Hoa Kỳ, hôm 16/7/2019. (Ảnh: Lynn Lin/The Epoch Times)

Ông Su Tzu-yun, Giám đốc Viện Nghiên cứu Chiến lược và Phát triển ở Đài Loan, nói rằng bà Pelosi là một nữ lãnh đạo có nhận định độc lập của riêng mình, và có lịch sử ủng hộ dân chủ chặt chẽ và chống lại ĐCSTQ. Ông tin rằng bà Pelosi rất có thể sẽ đến thăm Đài Loan theo kế hoạch.

“Biến số duy nhất là vì bà Pelosi và ông Biden thuộc cùng một Đảng Dân chủ, cho nên bà ấy có thể phối hợp với ông Biden và sau đó hoãn chuyến thăm của mình. Điều này rất có khả năng. Tuy nhiên, trong môi trường chung hiện nay, đặc biệt là bầu không khí chống chủ nghĩa độc tài, trong cộng đồng quốc tế, cũng như các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Hoa Kỳ, không thể nào tỏ ra yếu kém đối với ĐCSTQ thêm nữa. Bà Pelosi có nhiều khả năng thực hiện chuyến thăm Đài Loan hơn là hoãn hoặc hủy bỏ nó", ông nói.

Ông Su nói thêm rằng chính phủ Đài Loan hoan nghênh chuyến thăm của bà Pelosi, vì nó là biểu tượng cho mối quan hệ bền chặt giữa Đài Loan và Hoa Kỳ.

Ông nhấn mạnh, “Chuyến thăm của bà Pelosi đến Đài Loan là để ủng hộ thể chế dân chủ của Đài Loan và phản đối chế độ độc tài. Đây là một khái niệm hoàn toàn khác với cái gọi là 'gửi một tín hiệu sai lầm nghiêm trọng đến các lực lượng đòi độc lập Đài Loan' của ĐCSTQ".

The Epoch Times đã liên hệ với cả văn phòng của bà Nancy Pelosi và Nhà Trắng để đưa ra bình luận nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Bà Pelosi nhiều khả năng sẽ đến Đài Loan bất chấp đe dọa từ ĐCSTQ