Chuyên gia: Các căn cứ không quân Anh quốc sẽ là 'mục tiêu hấp dẫn' nếu nổ ra chiến tranh với Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một chuyên gia hàng không quân sự Vương Quốc Anh cho biết, trong trường hợp nổ ra chiến tranh với Nga, ba căn cứ không quân Hoàng gia Anh sẽ là “mục tiêu tấn công hấp dẫn”.

Ông Justin Bronk, nhà nghiên cứu cấp cao về công nghệ và năng lượng không quân tại Viện Dịch vụ Hoàng gia Anh cho biết, ba căn cứ không quân Hoàng gia Anh gồm: căn cứ Coningsby ở Lincolnshire, Marham ở Norfolk và Lossiemouth ở Fife, Scotland hiện "không có bất kỳ hệ thống phòng không nào" và các máy bay chiến đấu trong các nhà chứa máy bay rất “dễ nhắm mục tiêu”.

Ông Bronk nói với Ủy ban Lựa chọn Quốc phòng: "Chúng ta cần phải phân bổ chúng ra xa hơn, nhiều căn cứ hơn hoặc bố trí hệ thống phòng không nhiều lớp hơn để phòng vệ, vì hiện tại chúng là những mục tiêu khá hấp dẫn".

Cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng Anh Boris Johnson, người đang tới Madrid tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO, hiện đang chịu áp lực ngày càng lớn trong việc tăng chi tiêu quốc phòng.

Ông Tobias Ellwood, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng, hôm thứ Ba (28/6) chỉ ra rằng trong Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991, Anh có 36 phi đội máy bay chiến đấu và bây giờ con số này giảm xuống còn “nửa tá”.

Ông Sophy Antrobus, một nhà nghiên cứu tại Viện Hàng không và Vũ trụ Freeman, cho biết, “Không có cách nào để thoát khỏi tình trạng này. Số lượng máy bay chiến đấu của RAF và số lượng phi đội mà Anh Quốc sở hữu là một bước lùi đáng kể từ cuối Chiến tranh Lạnh".

Anh Quốc với nhiều năm cắt giảm chi tiêu quốc phòng, giờ đây có thể sẽ đảo ngược chính sách sau khi Nga xâm lược Ukraine, cũng như lo sợ về kế hoạch của Moscow ở Đông Âu và một Trung Quốc ngày càng hiếu chiến.

Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace được cho là đã yêu cầu chính phủ Anh tăng 20% ​​chi tiêu quốc phòng để chống lại mối đe dọa từ Nga.

Trong tuyên ngôn tổng tuyển cử năm 2019 của Đảng Bảo thủ, họ hứa sẽ tăng ngân sách quốc phòng lên 0,5% so với lạm phát, một lời hứa được đưa ra trước khi lạm phát bắt đầu tăng vọt.

Thủ tướng Johnson chấp nhận Anh Quốc sẽ 'phản ứng' trước các mối đe dọa

Phát biểu tại Đức vào ngày cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh G7 trước khi đến Madrid, Thủ tướng Johnson nói: “Rõ ràng là chúng ta phải đối phó bằng khi mà các mối đe dọa tiếp tục thay đổi, nhưng đừng quên rằng chúng ta hiện đã có một ngân sách quốc phòng lớn hơn 24 tỷ bảng Anh [29 tỷ USD] theo đánh giá chi tiêu — mức tăng lớn nhất kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc".

Trong cuộc đánh giá tổng hợp của Bộ Quốc phòng Anh vào tháng 3 năm ngoái, nước này đã công bố một số cắt giảm trong lĩnh vực hàng không, bao gồm việc cho nghỉ hưu sớm 24 máy bay chiến đấu Tranche 1 Typhoon vào năm 2025, cho nghỉ hưu máy bay vận tải C-130J Hercules và loại bỏ nhiều máy bay trực thăng Chinook và Puma đời cũ.

Vào tháng 4, sau cuộc xâm lược Ukraine, Anh đã công bố kế hoạch mua thêm 26 máy bay chiến đấu F35-B từ Mỹ, tổng cộng là 74 chiếc.

Một chiếc máy bay chiến đấu SU-34 của Nga bị rơi gần thành phố Kharkiv, Ukraine, hôm 3/4/2022. (Ảnh: được sự phép của Lực lượng Vũ trang Ukraine)

Nghị sĩ đảng Bảo thủ Mark Francois nói với Ủy ban Quốc phòng rằng, ông cảm thấy thật "điên rồ" khi loại máy bay chiến đấu Typhoon ra khỏi biên chế một khi nổ ra chiến tranh với Nga. Ông đề nghị tốt hơn hết là nên ném chúng ra "sa mạc".

Ông Bronk đã phản hồi rằng, mua Typhoon đời mới sẽ “tiết kiệm chi phí hơn” vì những chiếc đời cũ cần được nâng cấp đáng kể.

Anh cần phải trang bị để chống lại Nga trong '3 đến 5 năm'

“Giả như Anh Quốc phải chiến đấu với Nga ở Đông và Bắc Âu trong vòng 3-5 năm tới, thì theo tôi, bước đầu tiên không phải là mua thêm máy bay chiến đấu Typhoon, mà cần mua nhiều bom và đạn dược hơn", ông Bronk nói: "Chúng ta sẽ cạn kiệt bom và đạn dược trước khi hết máy bay".

Các chuyên gia cho biết, máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 Tempest sẽ thực hiện các chuyến bay đầu tiên vào năm 2040, thay thế cho dòng Eurofighter Typhoon của Không quân Hoàng gia Anh.

Máy bay Tempest thế hệ thứ 6 sẽ tích hợp tính năng giữa máy bay có người lái và không người lái, mang theo vũ khí và các bộ cảm biến, được kết nối với nhau bởi một mạng dữ liệu phức tạp, chuyền tải thông tin trên nền tảng đám mây.

Chính phủ Anh cam kết tài trợ 2,5 tỷ USD cho giai đoạn đầu của dự án. Các tập đoàn BAE Systems, Rolls-Royce, nhà sản xuất tên lửa MBDA và công ty con của tập đoàn Leonardo Anh quốc sẽ phối hợp phát triển Tempest. London cũng nêu rõ rằng, dự án chỉ được hoàn thành tốt nhất khi các đối tác Thụy Điển và Italia kết hợp và đầu tư tài chính, công nghệ và mở rộng thị trường.

Ông Bronk cho biết sẽ rất khó mua được Tempest với số tiền tài trợ là 39 tỷ bảng Anh (47,6 tỷ USD) hiện có của Bộ tư lệnh không quân Hoàng Gia Anh RAF.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Các căn cứ không quân Anh quốc sẽ là 'mục tiêu hấp dẫn' nếu nổ ra chiến tranh với Nga