Chuyên gia: Các cuộc tập trận của Trung Quốc cho thấy Mỹ cần nhanh chóng trang bị vũ khí cho Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cuộc xâm lược của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) sẽ diễn ra nhanh chóng mà không có cảnh báo trước, rất có thể được bắt đầu dưới chiêu bài diễn tập quân sự đang trở thành thông lệ. Sự lặp lại này nhằm "ru ngủ" và khiến mục tiêu không lường trước được cuộc tấn công thực sự.

Các cuộc tập trận phong tỏa của Trung Quốc nhằm mục đích thực hành cô lập Đài Loan với phần còn lại của thế giới, cũng như rời khỏi sự giải cứu của Mỹ và các đồng minh. Điều đó cho thấy: chiến tranh có thể đang cận kề. Một số nhà phân tích cho rằng nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ không mạo hiểm cho một cuộc chiến tranh trước khi tái đắc cử Đại hội Đảng lần thứ 20 vào cuối năm nay.

Người Trung Quốc coi việc chinh phục Đài Loan là không thể tránh khỏi. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tạ Phong (Xie Feng), tuyên bố con đường này là “không thể đảo ngược và công luận không thể bị vi phạm. Đùa với lửa chắc chắn sẽ bị bỏng. Đài Loan là Đài Loan của Trung Quốc, và cuối cùng sẽ trở về với sự bao bọc của đất mẹ”.

Đô đốc Philip Davidson, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ, cảnh báo vào năm ngoái rằng 'cánh cửa đang đóng nhanh'. Ông Davidson cảnh báo cuộc xâm lược có thể kéo dài trong sáu năm. Tuy nhiên, các cuộc tập trận khiến cho giao thông đường biển và hàng không thương mại đến các cảng chính của Đài Loan bị cắt cho thấy, Đài Loan có thể không còn nhiều thời gian như vậy.

Các cuộc tập trận kêu gọi Hoa Kỳ và Nhật Bản cần phải có những hành động mạnh mẽ hơn nữa để củng cố lực lượng của họ ở Ryukyus và đẩy mạnh việc chuyển giao công nghệ chống hạm và chống tên lửa cho Đài Loan. Như cựu Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân James Winnefeld đã lưu ý trong một hội thảo năm 2020 do Trung tâm Chính sách An ninh tài trợ, sự bắt đầu của các hành động thù địch sẽ được khởi động theo quyết định của Trung Quốc.

Ở Ukraine, chúng ta đã thấy rằng chính quyền và các đồng minh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã đợi quá lâu để bắt đầu chuyển giao hệ thống tên lửa cơ động cao (HIMARS) và các thiết bị khác cho quân đội Ukraine, điều có thể khiến cuộc xâm lược của Nga trở nên khó khăn hơn. Không giống như Ukraine, Đài Loan là một hòn đảo, địa điểm ngăn chặn việc buôn lậu trực tiếp vũ khí mới vào khu vực xung đột sau khi cuộc xâm lược bắt đầu.

Chính quyền ông Biden nên học từ những bài học của Ukraine và lên kế hoạch trong trường hợp Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) bắt đầu chiến tranh với Đài Loan, mà ĐCSTQ coi là “một phần không thể thiếu” của nước này trong năm sau. Tốc độ mà PLA công bố và thực hiện cuộc tập trận phong tỏa cho thấy, thời gian không nằm về phía ngoại giao chậm và ổn định, đặc biệt khi xét đến việc ĐCSTQ ngừng liên lạc với Mỹ sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Ngăn chặn sự xâm lược như vậy chính là điều đã được thể hiện trong Đạo luật Quan hệ Đài Loan năm 1979.

Luật quy định, “Hoa Kỳ sẽ cung cấp cho Đài Loan những vũ khí có tính chất phòng thủ và sẽ duy trì năng lực của Hoa Kỳ để chống lại bất kỳ biện pháp nào để sử dụng vũ lực hoặc các hình thức ép buộc khác có thể gây nguy hiểm cho an ninh, hoặc hệ thống xã hội hoặc kinh tế, của người dân Đài Loan".

PLA đã sở hữu lực lượng tương đương với HIMARS. Trung Quốc hy vọng sẽ sử dụng lực lượng này để trấn áp các tuyến phòng thủ của Đài Loan. Trước đó, hệ thống này đã được triển khai đến tỉnh Phúc Kiến đối diện với Đài Loan ở đông nam Trung Quốc. Việc chuyển giao hệ thống tên lửa HIMARS cho Đài Loan cần được xúc tiến để đảm bảo rằng các căn cứ hoạt động của PLA cũng dễ bị phản công. Chính quyền cựu Tổng thống Trump đã thông qua thương vụ bán vũ khí trị giá 1,8 tỷ USD vào cuối năm 2020, có khả năng bao gồm hệ thống tên lửa HIMARS.

Chính quyền ông Biden nên cân nhắc việc chuyển giao một số lớp tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường Ticonderoga cho Đài Loan để sử dụng làm khẩu đội phòng không và chống tên lửa. Cần phải đẩy nhanh việc nâng cấp hệ thống phòng không của Đài Loan. Bởi vì một loạt các đòn tấn công từ trên không của tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo sẽ là mũi nhọn của quân đội Trung Quốc để trấn áp hệ thống phòng thủ của Đài Loan và chuẩn bị cho một cuộc xâm lược trên mặt đất.

Hòn đảo này có thể sẽ bị tấn công tổng lực từ hàng nghìn tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo của PLA nhắm vào các cơ sở hạ tầng quan trọng. Đài Loan vẫn vận hành các tên lửa phòng không RIM-72C Sea Chaparral do Mỹ chế tạo từ những năm 1960, hầu như vô dụng trước các tên lửa và máy bay hiện đại.

PLA có hàng nghìn tên lửa đủ loại có thể sử dụng để phá hủy các sân bay của Đài Loan. Ưu thế trên không sẽ rất quan trọng trong việc giúp PLA thả lính dù trong cuộc xâm lược. Một lớp phòng thủ sẽ giúp Đài Loan có thời gian quan trọng để đẩy lùi cuộc xâm lược.

Đài Loan hiện có hệ thống phòng không Thiên Cung 3 phát triển trong nước, được thiết kế để chống lại tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Nhìn chung, hệ thống phòng không của Đài Loan gồm các trang thiết bị cũ kỹ và thiếu thốn. Cần đầu tư một khoản lớn để cải thiện đáng kể khả năng phòng không của Đài Loan trong một thời gian ngắn. Iron Dome của Israel nên được xem xét để đánh bại tên lửa hành trình của Trung Quốc và đòn tấn công không thể tránh khỏi từ các tên lửa tầm xa của Trung Quốc. Chính phủ Hoa Kỳ hiện đang bảo vệ Israel chống lại các tên lửa của Palestine. Washington cũng sẽ làm điều tương tự đối với Đài Loan theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan.

Việc xây dựng một lực lượng phòng không mạnh mẽ cho Đài Loan trong vòng 24 tháng tới sẽ làm suy giảm nghiêm trọng khả năng chiếm đảo của Bắc Kinh. Bởi vì nó sẽ làm ảnh hưởng đến yếu tố quan trọng trong chiến lược tấn công của PLA.

Một cuộc xâm lược Đài Loan có thể sẽ diễn ra nhanh chóng. Một nhân vật tình báo cấp cao của NATO đã nghỉ hưu nói với tôi rằng Trung Quốc đã có hàng nghìn đặc nhiệm trên đảo, sẵn sàng tham gia vào các hoạt động phá hoại nếu ông Tập Cận Bình lên tiếng.

Lầu Năm Góc nên xúc tiến việc triển khai lâu dài một nhóm tác chiến tàu sân bay tới đảo Guam. Các hoạt động tăng cường của tàu ngầm cũng cần thiết để có thể nhắm vào các tàu chiến Trung Quốc bằng tên lửa, thủy lôi và ngư lôi.

Nhật Bản và Hoa Kỳ cũng phải làm việc cùng nhau để chính thức hóa liên minh quân sự của họ và tiến tới một trụ sở và hoạt động quân sự chung.

Thông điệp của các cuộc tập trận tuần trước của PLA là Nhật Bản cũng nằm trong tầm ngắm của Bắc Kinh. Với việc Bắc Kinh tuyên bố sẽ tiến hành các cuộc tập trận thường xuyên, vấn đề chỉ còn là thời gian trước khi PLA khởi động một cuộc xâm lược tổng lực đã được lên kế hoạch.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Thanh Hải

Theo The Epoch Times

Tác giả: John Rossomando là nhà phân tích cấp cao về chính sách quốc phòng tại Trung tâm Chính sách An ninh và từng là nhà phân tích cấp cao về chống khủng bố tại Dự án Điều tra về Khủng bố trong 8 năm.



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Các cuộc tập trận của Trung Quốc cho thấy Mỹ cần nhanh chóng trang bị vũ khí cho Đài Loan