Chuyên gia: Các cuộc tập trận của Trung Quốc phù hợp với kế hoạch chiếm Đài Loan bằng vũ lực

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Chieh Chung, một nhà nghiên cứu tại Hiệp hội Tầm nhìn Chiến lược, cho biết các cuộc tập trận do Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) phù hợp với kế hoạch chiếm Đài Loan bằng vũ lực, được tiến hành theo nhiều giai đoạn khác nhau và tập trung vào các mục tiêu khác nhau.

Các cuộc tập trận quân sự bắn đạn thật gần đây của Trung Quốc xung quanh Đài Loan phù hợp với kế hoạch sử dụng vũ lực chống lại Đài Loan. Đây cũng là một phần trong cách tiếp cận rộng hơn của các hoạt động tấn công chung nhằm vào các đảo lớn, ông Chieh Chung cho biết hôm Chủ nhật (07/8).

Theo ông Chieh Chung, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã tiến hành 03 giai đoạn tập trận:

Giai đoạn 1: Từ ngày 04/8 đến ngày 05/8

Trong giai đoạn đầu, các cuộc tập trận chủ yếu tập trung vào "các hoạt động tấn công hỏa lực chung". Trong đó, các lực lượng tên lửa thuộc Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông bộ của PLA phóng tên lửa đạn đạo vào các khu vực mục tiêu trên biển xung quanh Đài Loan vào ngày 04/8.

Các cuộc tập trận này mô phỏng các cuộc tấn công chính xác tầm xa nhắm vào các khu vực được chỉ định ở phía bắc, nam, trung và đông Đài Loan, theo ông Chieh.

PLA cũng đã triển khai một số lượng lớn máy bay chiến đấu và tàu chiến xung quanh Đài Loan vào ngày 04/8 trong các cuộc tấn công mô phỏng, nhằm mục đích củng cố các vụ phóng tên lửa đạn đạo, ông Chieh nói.

Trong cuộc tập trận ngày 04/8, các máy bay quân sự và tàu chiến của PLA đã bắn đạn dược dẫn đường chính xác tầm xa vào các mục tiêu đã bị tên lửa đạn đạo tấn công nhằm tăng cường tác động của "các hoạt động tấn công hỏa lực chung".

Giai đoạn 2: Từ ngày 05/8 đến ngày 06/8

Trong giai đoạn hai của cuộc tập trận, PLA đã thử nghiệm một "hoạt động phong tỏa chung", trong đó các máy bay chiến đấu và tàu chiến mô phỏng cắt đứt giao thông đường biển và đường không khỏi Đài Loan, ông Chieh nói.

Ông Chieh cho biết, mục tiêu là hạn chế việc huy động Hải quân và Không quân Đài Loan, đồng thời vô hiệu hóa các lực lượng này để chiếm lấy ưu thế trên biển và trên không xung quanh Đài Loan, bao gồm cả ở phía tây Thái Bình Dương.

Giai đoạn 3: Từ ngày 06/8 đến ngày 07/8

Giai đoạn thứ ba tập trung vào việc mô phỏng một "hoạt động đổ bộ chung trên đảo", ông Chieh nói.

Theo kịch bản đó, Hải quân và Không quân PLA đã yểm trợ cho các tàu chở quân đổ bộ, các nhóm máy bay vận tải và các nhóm máy bay trực thăng, đồng thời tiến về các khu vực mục tiêu khác nhau trên lãnh thổ Đài Loan.

Trong quá trình này, ngoài việc phá vỡ các nỗ lực đánh chặn của Hải quân và Không quân Đài Loan, quân đội PLA đã tấn công các khu vực đồn trú và vị trí phòng thủ của đối phương trên lãnh thổ Đài Loan để hỗ trợ các hoạt động đổ bộ lên đảo của PLA, ông nói.

Ông Chieh cho biết, do quy mô huy động hạn chế, một số kịch bản liên quan đến cuộc xâm lược vũ trang của Trung Quốc có thể sẽ liên quan đến chiến tranh mạng hoặc các cuộc tập trận sở chỉ huy, bao gồm cả kịch bản đối phó với sự can thiệp quân sự của nước ngoài.

Ông Chieh cho biết một số kịch bản khác được thực hiện ở quy mô nhỏ, chẳng hạn như một cuộc tấn công mạng nhắm vào trang web chính thức của Bộ Quốc phòng vào đêm 03/8 và sự xuất hiện của máy bay không người lái Trung Quốc trên các đảo xa xôi của Đài Loan như Kim Môn và Dongyin.

Ông Chieh cho biết, những hành động đó có thể là mô phỏng các hoạt động trinh sát chiến thuật của PLA sẽ được tiến hành trước khi khởi động các cuộc tấn công vào các hòn đảo xa xôi này.

PLA đã cố ý chia cuộc tập trận thành nhiều giai đoạn khác nhau được tiến hành trong 4 ngày để binh lính có thể làm quen. Từ đó, PLA dễ dàng đánh giá hiệu suất của họ và tăng cường hiệu quả đe dọa của cuộc tập trận, ông Chieh nói.

Trung Quốc đã công bố kế hoạch tổ chức bốn ngày diễn tập quân sự bắn đạn thật xung quanh Đài Loan từ ngày 04/8 đến ngày 07/8 sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi tới hòn đảo dân chủ tự trị, bất chấp những lời kêu gọi quốc tế xoa dịu căng thẳng trên eo biển Đài Loan.

Bà Pelosi đến Đài Loan vào cuối ngày 02/8, phớt lờ những cảnh báo và đe dọa của Trung Quốc, quốc gia luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và phản đối bất kỳ tương tác chính thức nào của các quốc gia trên thế giới với hòn đảo.

Điểm dừng chân của bà Pelosi tới Đài Loan là một phần trong chuyến công du châu Á, đã khiến đảng viên Dân chủ California 82 tuổi trở thành Chủ tichj Hạ viện Hoa Kỳ đầu tiên đến thăm Đài Loan kể từ năm 1997.

Lam Giang

Theo CNA



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Các cuộc tập trận của Trung Quốc phù hợp với kế hoạch chiếm Đài Loan bằng vũ lực