Chuyên gia: Cảnh báo chung chưa từng có từ FBI và MI5 cho thấy mối đe dọa khẩn cấp từ ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) - ông Christopher Wray - và Giám đốc Cơ quan Tình báo Nội địa Anh (MI5) - ông Ken McCallum - mới đây đã cùng cảnh báo về mối đe dọa toàn cầu đến từ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Chuyên gia an ninh mạng Casey Fleming cho rằng cảnh báo chung hiếm hoi này cho thấy mức độ khẩn cấp của sự việc.

Trong cuộc phỏng vấn với chương trình "Crossroads" của EpochTV, ông Casey Fleming - Giám đốc điều hành công ty BlackOps Partners - đánh giá rằng: "Thông điệp và các chi tiết [được 2 Giám đốc tình báo nêu ra] đều là những điều cốt lõi".

Ông Wray đã bắt đầu đưa ra những cảnh báo như thế này từ khoảng 3 năm trước. Sau đó, những cảnh báo được đưa ra thường xuyên hơn, nhưng về cơ bản, chúng đều là những cảnh báo tầm cao. Lần này, mức độ chi tiết, mức độ khẩn cấp và tức thời, cũng như ý nghĩa của những cảnh báo đã tương đương với việc phải ‘đập vỡ kính [của hộp cứu hỏa] trong trường hợp khẩn cấp’.

Ngày 06/07, tại London, cả 2 vị Giám đốc tình báo đều cảnh báo rằng ĐCSTQ là mối đe dọa lớn nhất đối với trật tự quốc tế.

Theo ông Wray, ĐCSTQ đặt ra “mối đe dọa lâu dài to lớn nhất” đối với kinh tế và an ninh quốc gia của Mỹ và Anh, cũng như các đồng minh và đối tác của họ.

Ông McCallum thì mô tả các hành vi gây hấn của ĐCSTQ là “thách thức chung khổng lồ” đối với Anh và Mỹ, đồng thời nói thêm rằng Bắc Kinh đang sử dụng toàn bộ bộ máy nhà nước để làm suy yếu phương Tây và đánh cắp các công nghệ tiên tiến một cách có hệ thống. Ông đưa ra ví dụ về các công ty bị tổn hại bởi hoạt động gián điệp và ám muội của ĐCSTQ ở Vương quốc Anh và châu Âu.

Mặc dù FBI và MI5 đã hợp tác chặt chẽ trong nhiều thập kỷ với việc FBI mở văn phòng ở London từ năm 1942, ông McCallum nhấn mạnh rằng ngày 06/07 vừa qua đánh dấu lần đầu tiên những người đứng đầu của 2 cơ quan có bài phát biểu cùng nhau.

Trong bài phát biểu của mình, ông Wray đã mô tả chi tiết về cách chính quyền Trung Quốc gây rắc rối cho một ứng viên nghị sĩ ở New York - người từng tham gia biểu tình ở Quảng trường Thiên An Môn và lên tiếng phản đối Bắc Kinh. ĐCSTQ đã cố gắng ngăn cản ông ấy đắc cử:

Đầu tiên, một cựu sĩ quan tình báo Trung Quốc thuê một điều tra viên tư nhân để đào xới thông tin mang tính xúc phạm vị ứng viên nghị sĩ đó, ông Wray nói. Khi họ không thể tìm thấy gì, họ sử dụng một nàng điếm để tạo ra tranh cãi xung quanh vị ứng viên; và khi điều này không thành công, họ bố trí một chiếc xe đâm vào ứng viên và làm cho nó giống như một vụ tai nạn.

Ông Wray cũng đề cập đến việc các công ty Mỹ hoạt động tại Trung Quốc bị luật pháp Trung Quốc yêu cầu cài đặt một phần mềm thuế do ĐCSTQ cung cấp; nhưng phần mềm này cũng cài đặt các cửa hậu cho phép ĐCSTQ xâm nhập vào hệ thống riêng của công ty.

Cảnh báo chung chưa từng có từ FBI và MI5 cho thấy mối đe dọa khẩn cấp từ ĐCSTQ
Giám đốc Cơ quan Tình báo Nội địa Anh (MI5), ông Ken McCallum, đưa ra bản cập nhật về mối đe dọa hàng năm đối với an ninh Vương quốc Anh, tại trụ sở MI5 ở London, ngày 14/07/2021. (Ảnh: Yui Mok / PA)

Cách ĐCSTQ đánh cắp tài sản trí tuệ

“Về cơ bản, FBI đang cảnh báo các nhà lãnh đạo doanh nghiệp rằng ĐCSTQ đang theo dõi bạn bằng mọi cách có thể, bằng cả gián điệp mạng và gián điệp truyền thống, để đánh cắp IP [tài sản trí tuệ] của bạn và khiến công việc kinh doanh của bạn phá sản”.

ĐCSTQ đưa tài sản trí tuệ đã đánh cắp được về nước, dùng trong sản xuất, tạo ra những sản phẩm mà công ty Mỹ đang bán, bán những sản phẩm đó cho khách hàng của các công ty Mỹ với giá 45 xu trên 1 USD (tức là rẻ bằng gần một nửa). Trung Quốc có thể làm ra sản phẩm giá rẻ vì họ không mất chi phí nghiên cứu và phát triển, cũng như không tốn chi phí thời gian, ông Fleming giải thích.

Ông nói thêm: Công ty Mỹ có thể bị mất danh sách khách hàng bởi hoạt động gián điệp mạng hoặc gián điệp truyền thống như hăm dọa, tống tiền hoặc phá hoại của ĐCSTQ.

Mục tiêu của ĐCSTQ là lấy đi hoạt động kinh doanh và doanh thu của công ty Mỹ, đưa chúng đến Trung Quốc để xây dựng nền kinh tế Trung Quốc, làm công ty Mỹ đó phá sản, đóng cửa đối thủ cạnh tranh, đóng cửa ngành công nghiệp ở Mỹ và chiếm lĩnh thị trường thế giới từ Trung Quốc, ông Fleming cho biết.

Ông Fleming đề cập đến một ví dụ về hoạt động bất hợp pháp của ĐCSTQ, đó là việc nhà sản xuất tuabin gió Trung Quốc Sinovel ăn cắp tài sản trí tuệ của công ty Mỹ American Superconductor (AMSC).

Thông qua các doanh nghiệp Trung Quốc, ĐCSTQ đã đặt hàng nhiều sản phẩm và dịch vụ về cối xay gió của AMSC với trị giá hơn 800 triệu USD. ĐCSTQ nhận lô sản phẩm đầu tiên trị giá 100 triệu USD và thiết kế lại chúng. Nhưng các cối xay gió ấy đã không thể chạy vì không có mã nguồn, ông Fleming cho biết. Vì chỉ có 7 người tại AMSC có quyền truy cập vào mã nguồn nên ĐCSTQ đã sử dụng mỹ nhân kế để lừa một người trong số họ, qua đó lấy được mã nguồn. Năm 2011, Sinovel đã hủy bỏ phần còn lại của đơn đặt hàng, khiến giá cổ phiếu AMSC lao dốc.

“AMSC … mất hơn 1 tỷ USD vốn cổ đông và gần 700 việc làm, tương đương hơn một nửa lực lượng lao động trên toàn cầu của họ”, theo số liệu từ Bộ Tư pháp Mỹ.

Ông Fleming nói: Ngày nay, 77% ngành công nghiệp điện gió bị kiểm soát bởi ĐCSTQ, trong khi 100% công nghệ là của Mỹ.

Cuộc chiến hỗn hợp giữa Mỹ và Trung Quốc

Các hoạt động bí mật của Trung Quốc bắt đầu từ năm 1986 khi ĐCSTQ khởi động Chương trình 863, ông Fleming cho biết. Chương trình 863 có mục đích thúc đẩy việc tiếp thu và phát triển khoa học và công nghệ, theo Báo cáo Cox của Quốc hội Mỹ được công bố vào năm 1999.

Ông Fleming đã diễn giải sứ mệnh của chương trình này như sau: Trung Quốc sẽ nói dối, gian lận và ăn cắp để chiếm lĩnh hoàn toàn phương Tây … và đảo lộn trật tự của nền kinh tế vốn được xây dựng trên luật lệ, từ đó biến nó trở thành nền kinh tế cộng sản Trung Quốc trên phạm vi toàn cầu.

Ông Fleming đã so sánh Chương trình 863 với vụ khủng bố ngày 11/09 tại Mỹ, chỉ khác là nó xảy ra trên không gian mạng.

FBI và quân đội Mỹ không sử dụng thuật ngữ chiến tranh để nói về cuộc chiến hỗn hợp đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc, “bởi vì chiến tranh có nghĩa là chiến tranh thông thường … Họ thích gọi nó là mối đe dọa từ Trung Quốc”, ông Fleming nói.

Nhưng ông tin rằng “chúng ta [nước Mỹ] đang ở trong một cuộc chiến toàn diện. Nó bao gồm tất cả các yếu tố khác nhau: cuộc chiến hỗn hợp, cuộc chiến ma túy, cuộc chiến kinh tế, cuộc chiến tôn giáo, cuộc chiến giáo dục, cuộc chiến viễn thông, v.v., hơn 100 phương pháp khác nhau”.

ĐCSTQ gọi Mỹ là kẻ thù của họ, “mọi hành động mà chúng ta [nước Mỹ] làm, mọi cú đấm hoặc cú đá mà chúng ta thực hiện – họ [ĐCSTQ] đều sử dụng lực đó để chống lại chúng ta, để làm tổn thương chúng ta. Họ đang làm điều đó với mọi thứ, với luật pháp của chúng ta, với các trường học của chúng ta, với các trường đại học của chúng ta”, ông Fleming nói.

Xuân Hoa

Theo Ella Kietlinska & Joshua Philipp - The Epoch Times

Thế giới Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Cảnh báo chung chưa từng có từ FBI và MI5 cho thấy mối đe dọa khẩn cấp từ ĐCSTQ