Chuyên gia cảnh báo: Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất đối với vai trò lãnh đạo của Hoa Kỳ trong các công nghệ mới nổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 15/10, Nhà Trắng đã đưa ra một chiến lược mới nhằm bảo vệ vai trò lãnh đạo của Hoa Kỳ trong các công nghệ mới nổi đóng vai trò quan trọng đối với kinh tế và an ninh quốc gia.

Hoa Kỳ là nước dẫn đầu thế giới về các công nghệ quan trọng và mới nổi như trí tuệ nhân tạo và lượng tử, nhưng sự phát triển vượt bậc của Trung Quốc trong những lĩnh vực này đặt ra thách thức lớn nhất đối với vị trí hàng đầu của Hoa Kỳ.

Chính quyền Trung Quốc đã dành một lượng lớn nguồn nhân lực và vốn để trở thành nước đứng đầu thế giới trong lĩnh vực này. Sự phát triển về khoa học và công nghệ của Trung Quốc đã làm dấy lên lo ngại về tác động của nó đối với nền kinh tế và lực lượng lao động của Hoa Kỳ trong dài hạn. Điều này cũng có ảnh hướng đến an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

Trong chiến lược nói trên, Nhà Trắng đã xác định 20 lĩnh vực công nghệ được coi là quan trọng đối với an ninh quốc gia của Hoa Kỳ, bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI), năng lượng, khoa học thông tin lượng tử, công nghệ truyền thông và mạng, chất bán dẫn và công nghệ vũ trụ.

Theo ông Rob Atkinson, Chủ tịch của Quỹ Đổi mới và Công nghệ Thông tin (ITIF) của Hoa Kỳ, thách thức lớn nhất đối với việc duy trì vị trí lãnh đạo của Mỹ trong lĩnh vực khoa học và công nghệ “chắc chắn đến từ Trung Quốc”.

“Đó thực sự là những gì mà chính quyền Mỹ đang gặp phải khi nói đến những thách thức bên ngoài với vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực sáng tạo đổi mới của Mỹ,” ông nói với NTD Business show.

Kể từ khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới vào năm 2001, Trung Quốc đã bắt tay vào thực hiện các hoạt động thương mại không công bằng, bao gồm việc chi trả hàng trăm tỷ USD trợ cấp của chính phủ để hỗ trợ các ngành công nghiệp chủ chốt của nước này. Trung Quốc cũng đã dùng nhiều chiến thuật khác nhau như gián điệp thương mại, đánh cắp trên mạng, ép buộc liên doanh để đổi lấy quyền tiếp cận thị trường và mua lại các công ty nước ngoài để đạt được công nghệ nhạy cảm.

Ông Atkinson nói rằng người Mỹ ngày càng nhận thức được vai trò quan trọng của chính phủ Hoa Kỳ trong việc bảo vệ sự sáng tạo đổi mới về mặt công nghệ của Hoa Kỳ.

“Tôi nghĩ một mặt, kế hoạch này của [Nhà Trắng] rất đáng nói, bởi vì trong nội bộ Đảng Cộng hòa, thậm chí năm năm về trước, họ sẽ không đề cập đến sự cạnh tranh,” ông nói.

Ông nhấn mạnh rằng, vào thời chính quyền tổng thống Trump, đã có “một sự thay đổi thực sự” trong Đảng Cộng hòa. Hiện nay, Đảng này đang ủng hộ vai trò ngày càng tăng của chính phủ trong công tác nghiên cứu và phát triển (R&D) và phát triển đội ngũ lao động có tay nghề.

“Đối với tôi, đây là một xu thế chung trong tương lai. Nó thực sự chỉ báo rằng Đảng Cộng hòa hiện nay đang xem xét một cách nghiêm túc khả năng cạnh tranh của nước Mỹ và mối đe dọa từ phía Trung Quốc”, ông Atkinson nói.

Theo kế hoạch của Nhà Trắng, chiến lược duy trì vị thế dẫn đầu của Hoa Kỳ trong các công nghệ mới nổi bao gồm các khoản đầu tư đáng kể vào R&D.

Các ưu tiên khác bao gồm phát triển lực lượng lao động có tay nghề cao, giảm bớt các rào cản bắt buộc và hợp tác với các đồng minh cùng chí hướng. Kế hoạch bao gồm hai trụ cột: thúc đẩy nền tảng đổi mới an ninh quốc gia và bảo vệ lợi thế về mặt công nghệ.

Theo báo cáo Chỉ số Khoa học và Kỹ thuật năm 2020 của Quỹ Khoa học và Kỹ thuật Quốc gia (NSF), chi tiêu cho R&D là rất quan trọng vì nó phản ánh cam kết của một quốc gia trong việc nâng cao năng lực trong đổi mới và công nghệ. Hoa Kỳ dẫn đầu thế giới về chi tiêu cho R&D vào năm 2017.

Tuy nhiên, kể từ năm 2000, thị phần hoạt động này của Mỹ trên toàn cầu đã giảm do chi tiêu cho R&D đã tăng lên đáng kể ở Trung Quốc.

Theo báo cáo của NSF, từ năm 2000 đến năm 2017, Trung Quốc tăng chi tiêu ở mức hơn 17% mỗi năm cho R&D. Trong cùng khung thời gian, tăng trưởng chi tiêu cho R&D của Hoa Kỳ chỉ ở mức 4,3%.

Theo ông Atkinson, chính quyền tổng thống Trump cũng đã đưa vấn đề cải cách bắt buộc đối với các công nghệ quan trọng vào nội dung trọng tâm trong chương trình nghị sự.

Ví dụ, năm ngoái, chính quyền Mỹ đã có bước đi quan trọng nhằm tinh giản quy trình đánh giá bắt buộc đối với các sản phẩm công nghệ sinh học nông nghiệp nhằm đẩy nhanh tiến độ cũng như giảm thiểu chi phí cũng như đem lại sự tin tưởng cho người nông dân.

Ông Atkinson nói: “Trước đó, việc đưa các công nghệ mới vào trang trại khó hơn nhiều”.

Một màn hình cho thấy khách tham quan được quay bởi camera an ninh AI (trí tuệ nhân tạo) với công nghệ nhận dạng khuôn mặt tại Triển lãm Quốc tế Trung Quốc lần thứ 14 về An ninh và An toàn Công cộng tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Trung Quốc ở Bắc Kinh vào ngày 24 tháng 10 năm 2018. (Ảnh của NICOLAS ASFOURI / AFP qua Getty Images)
Một màn hình cho thấy khách tham quan được quay bởi camera an ninh AI (trí tuệ nhân tạo) với công nghệ nhận dạng khuôn mặt tại Triển lãm Quốc tế Trung Quốc lần thứ 14 về An ninh và An toàn Công cộng tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Trung Quốc ở Bắc Kinh vào ngày 24 tháng 10 năm 2018. (Ảnh của NICOLAS ASFOURI / AFP qua Getty Images)

Gần đây, Cục Hàng không Liên bang cũng tiến hành việc tinh giản hóa các quy định về công nghệ mới xung quanh việc triển khai máy bay thương mại không người lái để phân phối sản phẩm, ông nói thêm rằng các hoạt động này đã giúp cho việc triển khai đổi mới công nghệ vào thị trường dễ dàng hơn.

Hợp tác với các quốc gia cùng chí hướng, là một ưu tiên khác của chính quyền Mỹ đương thời, là điều quan trọng để đảm bảo rằng những công nghệ mới này giúp củng cố các giá trị nền tảng của Mỹ.

“ĐCSTQ đang lợi dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), vào các hoạt động hoàn toàn khác với cách mà Hoa Kỳ áp dụng”, một quan chức cấp cao nói với các phóng viên vào ngày 15/10. “Vì vậy, khi Trung Quốc dùng AI để bắt bớ người dân tộc thiểu số, hay giám sát người dân, thì mục đích này khác hẳn với cách mà Hoa Kỳ sử dụng AI, và điều đó giải thích lý do tại sao chúng tôi hợp tác với các quốc gia có cùng chí hướng”.

Thùy Minh

Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia cảnh báo: Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất đối với vai trò lãnh đạo của Hoa Kỳ trong các công nghệ mới nổi