Chuyên gia cảnh báo: Trung Quốc sẽ sớm sử dụng vũ khí hạt nhân để răn đe Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các chuyên gia nhận định, chính quyền Trung Quốc có thể sử dụng năng lực hạt nhân tăng cường của họ để răn đe Hoa Kỳ trong thời gian sớm nhất là vài năm tới, theo sau các báo cáo gần đây tiết lộ bí mật của Bắc Kinh trong việc mở rộng kho vũ khí hạt nhân.

Trong một báo cáo được xuất bản vào tuần trước, Liên đoàn các nhà khoa học Hoa Kỳ (FAS) cho biết Trung Quốc sẽ có khoảng 250 hầm chứa mới, vốn dùng để chứa và làm bệ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBMs).

Theo các chuyên gia, số lượng tên lửa này nhiều hơn của Nga và bằng khoảng một nửa của Hoa Kỳ.

Báo cáo cho thấy chương trình hầm chứa tên lửa của Trung Quốc là công trình quy mô nhất kể từ khi Hoa Kỳ và Liên Xô xây dựng hầm chứa tên lửa trong thời kỳ Chiến tranh lạnh.

FAS trích dẫn các hình ảnh vệ tinh và tiết lộ có khoảng 110 trong số những hầm chứa mới được đặt tại một cánh đồng gần Hami, một thành phố thuộc phía đông của vùng Tân Cương xa xôi của Trung Quốc. Một địa điểm khác đã được phát hiện bởi Trung tâm James Martin có trụ sở tại California vào tháng Sáu. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một khu vực chưa hoàn thiện với khoảng 120 hầm chứa đặt tại Ngọc Môn, một thành phố thuộc tỉnh Cam Túc gần Tân Cương.

Báo cáo của FAS nêu rõ: “Công trình hầm chứa tại Ngọc Môn và Hami cho thấy Trung Quốc đang mở rộng kho vũ khí hạt nhân đáng kể nhất từ trước đến nay”.

Răn đe hạt nhân

Việc phát hiện hầm chứa mới đây cho thấy quân đội Trung Quốc “có thể đang bước đầu đạt được hơn 3,000 đầu đạn hạt nhân”, theo Rick Fisher, thành viên cấp cao thuộc Trung tâm Chiến lược và Đánh giá Quốc tế có trụ sở tại Virginia, nói với tờ Epoch Times.

Ông đề cập trong một email rằng Trung Quốc hiện đang bắt đầu chạy nước rút để chiếm thế thượng phong về đầu đạn hạt nhân.

Patty-Jane Geller, một nhà phân tích chính sách về ngăn chặn hạt nhân và phòng thủ tên lửa thuộc Tổ chức Heritage có trụ sở tại Washington, nói rằng việc phát hiện các hoạt động bí mật của Bắc Kinh cũng đã làm dấy lên câu hỏi liệu họ còn đang làm gì khác nữa để tạo dựng năng lực hạt nhân mà cộng đồng quốc tế không biết.

Bà nói rằng một số người bác bỏ mối đe dọa từ Bắc Kinh bằng cách trích dẫn các ước tính công khai về kho dự trữ vũ khí hạt nhân của Trung Quốc với 350 đầu đạn hạt nhân, vốn chỉ là một phần nhỏ so với Hoa Kỳ và Nga đang nắm giữ. Bà Gellar nhận định, những phát hiện này cho thấy rằng “chúng ta không nên chỉ chơi trò chơi con số".

Bà nói với tờ Epoch Times rằng “Chúng ta không thể xem họ chỉ là một quốc gia sở hữu ít vũ khí hạt nhân nữa. Chúng ta phải nghiêm túc hơn đối với họ”.

“Tôi nghĩ rằng hầu hết người Mỹ sẽ không yên tâm khi sống với một nước Trung Quốc có khả năng răn đe Hoa Kỳ bằng năng lực quân sự mạnh mẽ”.

Theo ông Fisher, Hoa Kỳ có lẽ bắt đầu chứng kiến “hành động răn đe hạt nhân" của Bắc Kinh vào giữa đầu thập kỷ trừ khi Hoa Kỳ hành động ngay bây giờ".

Mối đe dọa tăng lên nếu Trung Quốc hợp tác với Nga để liên kết các lực lượng hạt nhân nhằm đối phó vũ lực với Hoa Kỳ. Ông nhận định, ví dụ, điều này có thể ngăn chặn “một vị tổng thống Mỹ yếu kém trong tương lai bảo vệ Đài Loan” nếu Bắc Kinh tấn công.

Ông Fisher cho rằng “Nếu người Mỹ không nhanh chóng đáp trả thì chúng ta sẽ phải đối mặt với một kỷ nguyên yếu kém về chiến lược, liên tục bị bắt nạt và thậm chí là bị tấn công hạt nhân từ Nga và Trung Quốc.”

Mức đe dọa tối thiểu

Hoạt động mở rộng kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc đặt ra câu hỏi liệu Bắc Kinh vẫn còn cam kết giữ hiện trạng đe dọa tối thiểu mà họ đã công khai duy trì trong nhiều thập kỷ hay không. Chính sách này kêu gọi chính quyền Trung Quốc duy trì kho vũ khí hạt nhân ở mức tối thiểu cần thiết để ngăn chặn đe dọa hạt nhân.

Fu Cong, tổng giám đốc Cục Kiểm soát Vũ khí thuộc bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lặp lại cam kết của chính quyền Trung Quốc trong Hội nghị Không phổ biến vũ khí và Giải trừ Quân bị vào tháng Mười Một năm ngoái.

Ông Gellar nhận định: “Tôi thấy rằng rõ ràng hiện nay Trung Quốc đang gỡ bỏ cam kết [giữ hiện trạng đe dọa tối thiểu] và trở nên tham vọng hơn. Ông nói ngoài việc xây dựng các hầm chứa mới, Trung Quốc cũng đang triển khai máy bay ném bom hạt nhân mới và phát triển ICMBs có thể mang nhiều đầu đạn cùng một lúc.

Xe quân sự Trung Quốc, mang tên lửa đạn đạo chống hạm DF-21D, lái qua Quảng trường Thiên An Môn trong cuộc duyệt binh ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 3/9/2015. (Andy Wong / Pool / Getty Images)
Xe quân sự Trung Quốc, mang tên lửa đạn đạo chống hạm DF-21D, lái qua Quảng trường Thiên An Môn trong cuộc duyệt binh ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 3/9/2015. (Andy Wong / Pool / Getty Images)

Báo cáo của FAS lập luận rằng dựa trên việc xây dựng các hầm chứa mới, Trung Quốc đã xa rời chiến lược ‘tiêu chuẩn đe dọa tối thiểu'.

“Hoạt động xây dựng này gây ra mối lo ngại sâu sắc và dấy lên nghi vấn về ý đồ của nhà nước Trung Quốc", theo một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao đã nói với tờ Epoch Times.

Ông nhận định thêm rằng, bất chấp sự che giấu của nhà nước Trung Quốc, hành động xây dựng nhanh chóng này càng trở nên khó che đậy và làm nổi bật cách thức mà Trung Quốc đi chệch hướng khỏi chiến lược hạt nhân ở mức đe dọa tối thiểu qua hàng thập kỷ.

Tại thời điểm này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa đưa ra bình luận nào về những hầm chứa mới này.

Bên trong Trung Quốc, những lời kêu gọi nhà nước mở rộng kho vũ khí hạt nhân đã dấy lên. Ví dụ, vào tháng Năm năm ngoái, Hồ Tích Tiến, tổng biên tập Hoàn Cầu Thời báo - tờ báo diều hâu của nhà nước Trung Quốc, đã đăng trên tài khoản mạng xã hội Trung Quốc kêu gọi chính quyền nhanh chóng tăng hơn 1.000 đầu đạn, bao gồm tối thiểu là 100 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa chủng loại DF-41. Ông này nói rằng số đầu đạn này cần thiết để “kiềm chế sự xâm lược có tính chiến lược của Hoa Kỳ".

Các chuyên gia ước tính rằng tên lửa đạn đạo liên lục địa Đông Phong DF-41 có tầm hoạt động lên đến 9.300 dặm (15.000km), có khả năng tấn công vào lục địa Hoa Kỳ.

Cũng vào tháng 5/2020, chuyên gia quân sự Trung Quốc Song Zhongping đã nói với Hoàn Cầu Thời báo rằng Bắc Kinh “cần gia tăng số lượng vũ khí hạt nhân để kiềm chế một cách hiệu quả sự tấn công và đe dọa vũ khí hạt nhân chống lại Trung Quốc của Hoa Kỳ.

Tuần trước, Hoàn Cầu Thời báo đã đăng một bài xã luận đáp trả lại hai báo cáo về khu vực hầm chứa mới của Trung Quốc. Bài báo không phủ nhận cũng không khẳng định sự phát hiện này, tuy nhiên tờ này lại lập luận rằng Trung Quốc nên có một lực lượng hạt nhân “đủ mạnh" khiến cho Hoa Kỳ - từ giới quân sự đến chính phủ - đều phải sợ hãi”.

Cánh báo của Hoa Kỳ

Ông Geller nói rằng báo cáo của FAS đã khẳng định lời cảnh cáo trước đây của Đô đốc Charles Richards về sự gia tăng năng lực hạt nhân của Trung Quốc. Ông Richard là người đứng đầu Bộ Chỉ huy chiến lược Hoa Kỳ - cơ quan giám sát vũ khí hạt nhân quốc gia.

Trong một buổi điều trần trước Quốc hội vào tháng Tư, ông Richard đã phát biểu rằng kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc đang được “mở rộng chưa từng có" và Bắc Kinh đang trên đà cần thiết để tăng gấp đôi kho vũ khí hạt nhân vào cuối thập kỷ này".

Ông nói thêm rằng nhà nước Trung Quốc đang trên đà triển khai bộ ba vũ khí hạt nhân chiến lược đầy đủ - tên lửa trên mặt đất, tàu ngầm trên biển và máy bay ném bom trên không.

Ông cũng cho hay hiện Trung Quốc có khả năng triển khai bất kỳ chiến lược hạt nhân hợp lý nào trong khu vực và sẽ sớm mở rộng ở phạm vi xuyên lục địa.

Phản hồi lại việc phát hiện hầm chứa của Trung Quốc, Bộ chỉ huy Chiến lược Hoa Kỳ đã đăng tải trên Twitter: “Công chúng đã phát hiện những gì mà chúng ta đã cùng thảo luận về mối đe dọa ngày càng gia tăng mà thế giới phải đối mặt và bức màn bí mật".

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Đông Phong DF-41 của Trung Quốc tại Quảng trường Thiên An Môn. (Photo by Kevin Frayer/Getty Images)

Lộ trình mới

Washington cần vạch ra một lộ trình mới để đối phó với mối đe dọa quân sự ngày càng gia tăng từ Bắc Kinh.

Ông Fisher lập luận rằng “Để bảo vệ Hoa Kỳ khỏi sự đe dọa hạt nhân từ Nga và Trung Quốc trong tương lai thì chính quyền Tổng thống Biden sẽ phải đảo ngược chính sách kiểm soát vũ khí và cắt giảm vũ khí hạt nhân trước đây, thay vào đó là dẫn đầu trong việc phát triển vũ khí hạt nhân tích cực nhất mà Hoa Kỳ đã thực hiện kể từ Chiến Tranh Lạnh.

Sau khi nhậm chức vào tháng Giêng, Tổng thống Joe Biden đã gia hạn Hiệp ước kiểm soát vũ khí START thêm 5 năm nữa cho tới ngày 5/2/2026. Hiệp ước này được ký vào năm 2010, nhằm giới hạn Nga và Hoa Kỳ sở hữu không quá 1.550 đầu đạn hạt nhân.

Ông Fisher cho rằng hiệp ước này phải bị huỷ bỏ bởi vì nó “không có lợi cho an ninh của Hoa Kỳ nữa”.

Mặc cho những nỗ lực đưa Trung Quốc vào các cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí ba bên, Bắc Kinh đều bác bỏ lời kêu gọi và lập luận rằng họ có số lượng kho vũ khí hạt nhân thấp hơn so với Hoa Kỳ và Nga.

Theo ông Geller, hiệp ước kiểm soát vũ khí START đã lỗi thời bởi vì nó đã được ký tại thời điểm cách đây 11 năm - khi “chúng ta hoàn toàn không biết gì về sự mở rộng [kho vũ khí hạt nhân] của Trung Quốc mà chúng ta thấy hôm nay".

Ông nói thêm: “Điều tối thiểu mà chúng ta cần làm là hoàn thiện nỗ lực hiện đại hoá vũ khí hạt nhân của chúng ta”.

Diệp Thanh

Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia cảnh báo: Trung Quốc sẽ sớm sử dụng vũ khí hạt nhân để răn đe Hoa Kỳ