Chuyên gia cảnh báo về một đại dịch khác do virus Nipah gây ra, tỷ lệ tử vong đến 75%

Giúp NTDVN sửa lỗi

Virus viêm phổi Vũ Hán lây lan từ Trung Quốc ra thế giới từ cuối năm 2019, và hiện vẫn đang lan rộng với một số biến thể mới. Gần đây, một số chuyên gia đã cảnh báo về một loại virus khác tên là "virus Nipah", nếu virus này bùng phát thì cũng có nguy cơ xảy ra đại dịch, và tỷ lệ tử vong do virus này gây ra lên tới 75%.

Gần đây, “Access to Medicine Foundation”, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở chính tại Hà Lan và được tài trợ bởi Vương quốc Anh, Hà Lan và các quốc gia khác, đã xuất bản một báo cáo nghiên cứu hàng năm. Báo cáo này đề cập rằng các công ty dược phẩm lớn trên thế giới đã tăng cường nỗ lực để ứng phó với đại dịch COVID-19, nhưng lại có rất ít sự chuẩn bị cho đại dịch tiếp theo.

Giám đốc điều hành Jayasree K. Iyer của tổ chức này cho biết: "Virus Nipah là một bệnh truyền nhiễm mới nổi khác rất đáng lo ngại và có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Đại dịch tiếp theo có thể là một loại bệnh truyền nhiễm kháng thuốc".

BBC dẫn lời chuyên gia virus Thái Lan Supaporn Wacharapluesadee cho biết: "Điều đáng lo ngại nhất là nó (virus Nipah) không có thuốc chữa và virus này có tỷ lệ tử vong cao", tùy thuộc vào địa điểm bùng phát virus Nipah, tỷ lệ tử vong của nó sẽ từ 40% đến 75%.

Theo thông tin trên trang web chính thức của Cơ quan Kiểm soát Dịch bệnh thuộc Bộ Y tế và Phúc lợi Đài Loan, hiện tại vẫn chưa có vaccine phòng chống virus Nipah. Phạm vi vật chủ của virus bao gồm người, dơi ăn quả (Pteropus sp.), lợn, mèo, chó, ngựa, dê. Thời kỳ ủ bệnh trung bình từ 4 ngày đến 14 ngày, nhưng có thể kéo dài tới 45 ngày.

Hôm 31/1, người phát ngôn của Trung tâm Chỉ huy Dịch bệnh Trung ương Đài Loan - ông Trang Nhân Tường (Zhuang Renxiang) cho biết, hiện tại không thể đoán trước được và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang theo dõi chặt chẽ virus Nipah.

Theo thông tin trên trang web chính thức của WHO, virus Nipah là một loại virus lây truyền từ động vật sang người, nó có thể truyền nhiễm qua động vật bị nhiễm bệnh hoặc thực phẩm bị ô nhiễm, hoặc trực tiếp từ người sang người. Các biểu hiện lâm sàng khi nhiễm virus Nipah ở người bao gồm: nhiễm bệnh không có triệu chứng, hoặc bệnh hô hấp cấp tính, viêm não gây tử vong, v.v. Virus có thể gây ra các bệnh nghiêm trọng cho động vật như lợn, dê,... do đó có thể gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế cho người chăn nuôi.

Virus Nipah đã bùng phát nhiều lần ở Châu Á, lần bùng phát đầu tiên là ở Malaysia (từ tháng 9/1997 đến tháng 6/1999), lúc đó chủ yếu người bị lây nhiễm trực tiếp do tiếp xúc với lợn ốm hoặc thịt lợn ốm. Virus Nipah cũng từng bùng phát ở Bangladesh và Ấn Độ, có thể là do tiếp xúc với trái cây bị dính nước tiểu hoặc nước bọt của dơi ăn quả.

Theo báo cáo định kỳ hàng năm của tổ chức "Access to Medicine Foundation", trong số 16 nguy cơ sức khỏe cộng đồng lớn nhất được WHO nêu tên, các công ty dược phẩm không có kế hoạch nào để ứng phó với 10 loại bệnh truyền nhiễm trong danh sách đó, ví như virus Nipah.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia cảnh báo về một đại dịch khác do virus Nipah gây ra, tỷ lệ tử vong đến 75%