Chuyên gia Úc: Các lệnh trừng phạt không làm khó được Putin

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai chuyên gia chính sách đối ngoại từ Đại học Curtin - Úc, tin rằng các biện pháp trừng phạt không làm khó được Putin. Việc tẩy chay đối với Nga sẽ không giúp gì nhiều trong việc dập tắt cuộc xâm lược Ukraine hiện nay, cũng như thúc đẩy giới nội bộ khai trừ Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong tuần qua, các quốc gia dân chủ đã rơi vào tình trạng bế tắc, tung ra một làn sóng trừng phạt để gia tăng sức ép đối với giới tinh hoa Nga nhằm chấm dứt cuộc xâm lược của nước láng giềng.

Một số biện pháp bao gồm loại bỏ các tổ chức tài chính của Nga khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT — phương diện không thể thiếu trong việc chuyển tiền giữa các quốc gia; phong tỏa tài sản của các nhà tài phiệt; hạn chế máy bay Nga tiếp cận không phận châu Âu, Mỹ và Canada; và ngăn Ngân hàng Trung ương Moscow tiếp cận nguồn dự trữ tiền tệ ở nước ngoài.

Chuyên gia chính sách đối ngoại Úc: Các lệnh trừng phạt không làm khó được ông Putin,Một tấm biển bên ngoài trụ sở của Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu, hay SWIFT, ở Terhulpen, gần Brussels, Bỉ, hôm 25/02/2022. (Ảnh: James Arthur Gekiere/Belga Mag/AFP/Getty Images)

Các công ty, quỹ hưu trí và các tổ chức phi lợi nhuận cũng đã gia nhập các lệnh trừng phạt thông qua việc tẩy chay thị trường Nga dưới nhiều hình thức.

Theo ông Joseph Siracusa, Giáo sư trợ giảng về ngoại giao quốc tế, mặc dù các biện pháp trừng phạt là chưa từng có, nhưng kết quả thực tế có thể đến chậm.

Ông nói với The Epoch Times: “Các biện pháp trừng phạt có tỷ lệ thành công là 1/3. Chúng sẽ không hiệu quả trong ngắn hạn mà chỉ có xu hướng hiệu quả trong dài hạn".

Giáo sư tin rằng, các biện pháp này được thiết kế để buộc ông Putin từ chức hoặc thay đổi chế độ nhưng đồng thời cũng cho rằng đây là một kịch bản rất khó xảy ra.

Ông chỉ ra tình hình ở Nam Phi thời kỳ phân biệt chủng tộc, nơi phải chịu các lệnh trừng phạt quốc tế trong nhiều năm.

Ông nói: “Chính những người dân thường phải gánh chịu các lệnh trừng phạt. Còn giới tinh hoa vẫn thản nhiên lái chiếc Mercedes và ra vào những ngôi nhà xinh đẹp. Các biện pháp trừng phạt thường đánh vào sai lầm của một bộ phận trong xã hội”.

“Tôi nghĩ rằng, các biện pháp trừng phạt trong nhiều trường hợp là sự thay thế tồi tệ cho việc hỗ trợ trực tiếp những người mà quý vị muốn hỗ trợ", ông cho biết.

Ông Alexey Muraviev, người đứng đầu Khoa Khoa học Xã hội và Nghiên cứu An ninh của Curtin, cảnh báo các biện pháp trừng phạt có thể ảnh hưởng đến vị thế của Tổng thống Nga.

“Ngay sau khi ông Putin công nhận (hai) khu vực ly khai ở Ukraine. Mức độ tín nhiệm của ông ấy đã tăng 10% từ khoảng 60 lên 71%. Thật khó để nói về cảm nhận của người Nga trước chiến tranh và sự tàn phá", ông nói với The Epoch Times.

Chuyên gia chính sách đối ngoại Úc: Các lệnh trừng phạt không làm khó được Putin,Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự một cuộc họp ở Moscow vào ngày 2/3/2022. (Mikhail Klimentyev / Sputnik / AFP qua Getty Images)
Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự một cuộc họp ở Moscow vào ngày 2/3/2022. (Mikhail Klimentyev / Sputnik / AFP qua Getty Images). Theo các chuyên gia Úc: Các lệnh trừng phạt không làm khó được Putin.

Ông nói: “Nhà nước Nga đang thắt chặt quyền tự do ngôn luận và hai cơ quan truyền thông đối lập lớn đã bị đóng cửa".

Ông nói thêm: “Câu chuyện hiện hữu trong không gian truyền thông Nga là 'Đổ lỗi cho phương Tây, đổ lỗi cho người Mỹ"'.

Ông Muraviev cũng lo ngại việc cô lập Moscow khỏi thế giới phát triển có thể khiến Moscow xích lại gần Bắc Kinh.

Phản ứng của giới lãnh đạo Trung Quốc đối với cuộc xâm lược Ukraine của ông Putin ở chế độ im lặng và nay đã chuyển sang ngầm chấp thuận hoặc không tán thành các hành động của Nga.

Ông Siracusa cho biết, Bắc Kinh "lo lắng" về diễn biến này, lưu ý rằng quan hệ Nga-Trung luôn được thúc đẩy bởi "chủ nghĩa thực dụng" chứ không phải lòng trung thành.

“Người Trung Quốc muốn đối đầu với người Mỹ trong trận 'tranh cúp về kinh tế', AI và tương lai. Ông Putin muốn đốt phá sân vận động và tất cả khán giả trong đó - điều đó không phù hợp với người Trung Quốc chút nào”, ông nói. “Đây không phải là cách người Trung Quốc cai trị; họ sẽ không tham gia vào lĩnh vực kinh doanh gây hấn trần trụi này".

Năm ngoái, quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Ukraine đạt 19 tỷ USD, đồng thời là đối tác quan trọng đối với chính sách cơ sở hạ tầng theo chủ nghĩa bành trướng của Bắc Kinh, Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường.

"Ukraine là bước đệm cho Vành đai và Con đường trong khu rừng trúc, và Trung Quốc sẽ không hề hấn gì khi ông Putin quyết định đi theo con đường chiến tranh", các chuyên gia kết luận.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia Úc: Các lệnh trừng phạt không làm khó được Putin