Chuyên gia Đài Loan: Sách Trắng lần này không có gì 'mới mẻ'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Akio Yaita, Giám đốc chi nhánh Đài Bắc của tờ báo Nhật Bản Sankei Shimbun chỉ ra rằng, các cuộc tập trận của ĐCSTQ có thể nói là 'không làm người dân Đài Loan sợ hãi chút nào'. Đồng thời, ông cho rằng, phiên bản 'Sách Trắng về Vấn đề Đài Loan' lần này 'không có gì mới mẻ' so với phiên bản trước đó.

Ông Akio Yaita cũng từng là phóng viên tại Bắc Kinh trong 10 năm cho biết trong một bài đăng trên Facebook rằng, ĐCSTQ vừa kết thúc cuộc tập trận xung quanh Đài Loan thì hôm 10/8, Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Quốc vụ viện đã vội vã phát hành "Sách Trắng về vấn đề Đài Loan". Đây là phiên bản đầu tiên kể từ khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền, quay lại chủ đề chính là "thống nhất hòa bình".

Ông Akio Yaita chỉ ra rằng cuộc tập trận quân sự của ĐCSTQ có thể nói là "không làm người dân Đài Loan sợ hãi chút nào". Ông cũng chế nhạo rằng khi ĐCSTQ tấn công Đài Loan, làm thế nào có thể phân biệt được giữa "những người ly khai vì Đài Loan độc lập" và "đồng bào Đài Loan"?

Ông Yaita Akio cho biết, cuộc tập trận lần này của ĐCSTQ tuy khiến cho nhiều phương tiện truyền thông Đài Loan kích động hoang mang, nói rằng nó nghiêm trọng hơn cuộc khủng hoảng eo biển Đài Loan năm 1996, nhưng rõ ràng sự việc này không hề làm người Đài Loan sợ hãi chút nào.

Ông nói: “Những ngày này, nỗi lo lớn nhất của những người dân Đài Bắc xung quanh ông là họ không thể đặt chỗ tại nhà hàng vào Ngày lễ Tình nhân và Ngày của Cha. Chính phủ Tổng thống Thái Anh Văn trước sự đe dọa vũ lực của ĐCSTQ lần này đã bình tĩnh ứng phó, quân đội quốc gia triển khai một cách có trật tự, ổn định được lòng dân, đó là điều đáng được khen ngợi”.

Ông Akio Yaita nói rằng, ông nhìn thấy một bài bình luận trên tờ Tencent News ở "phía bên kia", khoe khoang rằng cuộc tập trận này đã giáng một đòn nặng nề vào phe độc ​​lập Đài Loan, và bây giờ không ai thuộc phe độc ​​lập Đài Loan dám lên tiếng, quan điểm ở Đài Loan đang thay đổi. Bắt đầu "chuyển từ độc lập sang cai trị". Ông cho rằng, nội dung bài báo thật nực cười. Bây giờ các phương tiện truyền thông chính thống của ĐCSTQ chỉ có thể dựa vào loại dối trá này để tiếp tục lừa dối các "chiến binh sói" trên đất nước của họ.

Ông chỉ ra rằng những "ngày ngọt ngào" mà chính quyền ĐCSTQ mang đến cho Đài Loan lần này, tức là "Sách Trắng" do chính phủ Trung Quốc đưa ra, không được nhiều người Đài Loan coi là ngọt ngào. Không chỉ không có gì mới mẻ, mà so với sách trắng phiên bản trước đó, nhiều cam kết trước đây đã bị xóa, bao gồm "cho phép Đài Loan tự trị", "cho phép Đài Loan giữ lại quân đội", "không cử quan chức đến Đài Loan", v.v. . Dù sao thì ĐCSTQ cũng không bao giờ đếm xỉa đến những điều họ nói, và những lời hứa trong sách trắng của họ là vô nghĩa nên tốt nhất là "không quan tâm", ông cho hay.

Ông Yaita Akio nói rằng điều được truyền thông nước ngoài trích dẫn nhiều nhất là "không cam kết từ bỏ việc sử dụng vũ lực và lựa chọn thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết" trong sách trắng. Đây là chuyện thường tình ở thời ông Đặng Tiểu Bình, không có gì mới mẻ cả.

Thay vào đó, ông nói rằng sách trắng cũng đề cập đến việc lực lượng "nhắm mục tiêu vào sự can thiệp của các lực lượng bên ngoài và một số lượng rất nhỏ những người ly khai đòi độc lập Đài Loan và các hoạt động ly khai của họ, không chống lại đồng bào Đài Loan, và các biện pháp phi hòa bình sẽ là lựa chọn cuối cùng".

“Điểm này rất đáng để suy ngẫm", ông Yaita Akio nói. Khi ĐCSTQ tấn công Đài Loan, làm thế nào họ phân biệt được giữa “một số lượng rất nhỏ những người ly khai vì Đài Loan độc lập” và “đồng bào ở Đài Loan”? Đó dường như là một câu hỏi rất khó đối với bất kỳ ai.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia Đài Loan: Sách Trắng lần này không có gì 'mới mẻ'