Chuyên gia: Eo biển Đài Loan đã trở thành cuộc chiến riêng của ông Tập Cận Bình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 25/10, Ông Akio Yaita, Giám đốc chi nhánh Đài Bắc (Đài Loan) của tờ báo Nhật Bản Sankei Shimbun cho hay, sau Đại hội 20, cuộc chiến ở eo biển Đài Loan đã trở thành cuộc chiến riêng của ông Tập Cận Bình. Do đó, việc Trung Quốc có tấn công hòn đảo hay không còn phụ thuộc vào "tâm trạng" của ông Tập. Ông Akio Yaita cũng đề xuất người dân Đài Loan nên tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế và cho ông Tập biết cái giá phải trả của việc tấn công Đài Loan.

Ông Akio Yaita, Giám đốc chi nhánh Đài Bắc của tờ báo Nhật Bản Sankei Shimbun đã phân tích tình hình ở eo biển Đài Loan trên Facebook vào ngày 25/10. Ông tin rằng, căng thẳng ở hai bờ eo biển Đài Loan đã xuất hiện sau khi bế mạc Đại hội 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình loại bỏ tất cả những người bất đồng chính kiến trong nội bộ đảng, thì việc ĐCSTQ có tấn công Đài Loan hay không còn phụ thuộc vào "tâm trạng" của ông Tập. Ông Akio Yaita cũng chỉ ra rằng, người dân Đài Loan bây giờ nên bày tỏ với cộng đồng quốc tế và ĐCSTQ một ý chí rõ ràng là "không bao giờ nhượng bộ", tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế và cho ông Tập biết cái giá phải trả của việc tấn công Đài Loan.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của ĐCSTQ đã kết thúc tại Bắc Kinh vào tuần trước, chứng kiến ông Tập Cận Bình tái đắc cử vị trí Tổng Bí thư ĐCSTQ lần thứ ba. Về vấn đề Đài Loan, ông Tập nhấn mạnh rằng ông "sẽ không bao giờ hứa từ bỏ sử dụng vũ lực".

Đề cập đến vấn đề này, ông Akio Yaita đã đăng bài phân tích trên Facebook, nói rằng, "Sau khi ông Tập Cận Bình thanh trừng tất cả những người bất đồng chính kiến trong nội bộ đảng tại Đại hội 20, cuộc chiến ở eo biển Đài Loan đã trở thành cuộc chiến riêng của ông Tập Cận Bình. Việc Trung Quốc có tấn công Đài Loan hay không còn tùy thuộc vào tâm trạng của ông Tập. Còn tâm trạng của ông ấy ra sao thì từ bên ngoài khó mà phân tích được".

Lấy tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin về cuộc xâm lược Ukraine làm ví dụ. Ông Akio Yaita tin rằng, ngay cả khi đó là "một cuộc chiến không có cơ hội chiến thắng", nhà độc tài vẫn sẽ đưa ra những đánh giá sai lầm về mặt chiến lược.

Ông Akio Yaita cũng tóm tắt khả năng ĐCSTQ xâm lược Đài Loan trong 12 từ: "động cơ mạnh mẽ, năng lực không đủ và hậu quả nghiêm trọng". Ông phân tích rằng, trong 70 năm qua kể từ khi các nhà lãnh đạo ĐCSTQ phân chia và cai trị hai bờ eo biển Đài Loan, chắc hẳn họ phải thực hiện nhiều đánh giá, và đi đến kết luận cuối cùng là "tấn công Đài Loan sẽ mang lại tổn thất”. Kết quả là ĐCSTQ không sử dụng vũ lực với hòn đảo cho đến ngày nay.

Ông nói thêm rằng, trong 5 đến 10 năm tới, trước khi ông Tập Cận Bình bước sang tuổi 80, "tình hình này sẽ không thay đổi nhiều".

Về chiến lược quân sự thống nhất Đài Loan của ĐCSTQ, ông Akio Yaita tin rằng ý tưởng của ông Tập là "tiến hành một trận chiến quyết định trong ngắn hạn". Nhưng xét về sức mạnh quân sự hiện tại của Trung Quốc, nếu phải vận chuyển hàng trăm vạn quân qua eo biển Đài Loan trong thời gian ngắn thì sẽ vấp phải sự chống trả quyết liệt của quân đội Đài Loan. Do đó, rất khó để lực lượng quân sự Trung Quốc đổ bộ vào lãnh thổ Đài Loan.

"Ngay cả khi một phần nhỏ quân Trung Quốc đổ bộ thành công cũng sẽ gặp phải những vấn đề nghiêm trọng về nguồn cung khí tài và lương thực. Khi cuộc chiến bị trì hoãn và chuyển thành một cuộc chiến tiêu hao, Trung Quốc cũng sẽ bị cộng đồng quốc tế trừng phạt nghiêm khắc. Đây sẽ là một “thảm họa khôn lường” đối với nền kinh tế Trung Quốc.

Ông Akio Yaita cũng cảnh báo rằng, Đài Loan không được thực hiện bất kỳ "hành động nguy hiểm" nào để gây chiến với ông Tập trong giai đoạn này. Ông đề cập đến việc một số người ở Đài Loan hiện đang hô vang khẩu hiệu "yêu hòa bình và phản đối chiến tranh".

"Đây là một động thái nguy hiểm rất có thể khiến ông Tập Cận Bình đưa ra những đánh giá sai lầm về mặt chiến lược", ông nói.

Ông tin rằng, "Điều Đài Loan cần làm bây giờ là thể hiện rõ ràng ý chí 'không bao giờ nhượng bộ' để giành được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, đồng thời cho ông Tập Cận Bình thấy rõ rủi ro và cái giá phải trả khi tấn công Đài Loan".

Theo nguồn tin của hãng Thông tấn Trung ương Đài Loan, hôm 26/10, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ngô Chiêu Nhiếp (Wu Zhaoxie) đã chỉ ra rằng, sau đại hội 20, các mối đe dọa an ninh đối với Đài Loan sẽ chỉ gia tăng, và hòn đảo có thể sẽ phải đối mặt với nhiều áp lực hơn nữa từ Trung Quốc.

Ngoài ra, ông Ngô Chiêu Nhiếp cũng đề cập rằng, sau Đại hội 20, cộng đồng quốc tế có cái nhìn tiêu cực về Trung Quốc. Đây cũng là cơ hội để Đài Loan thiết lập mối quan hệ hữu nghị với cộng đồng quốc tế và mở rộng sức mạnh ủng hộ của họ dành cho Đài Loan.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin NEW 1 của Hàn Quốc hôm 25/10, ông Ngô Chiêu Nhiếp cho biết: chính phủ ông Biden đã nhiều lần lặp lại cam kết an ninh đối với Đài Loan theo “Đạo luật Quan hệ Đài Loan” (Taiwan Relations Act) và “6 đảm bảo” (Six Assurances), cũng như khẳng định sự ủng hộ "vững chắc" của Mỹ đối với Đài Loan.

Đồng thời, ông Ngô Chiêu Nhiếp kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án sự đe dọa của Trung Quốc đối với Đài Loan để bảo vệ một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Eo biển Đài Loan đã trở thành cuộc chiến riêng của ông Tập Cận Bình