Chuyên gia: Google đang tác động đến kết quả bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ trên 'quy mô lớn'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhà tâm lý học cáo buộc Google thao túng công dân Mỹ để gây ảnh hưởng đến kết quả của cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11.

Tiến sĩ Robert Epstein, một nhà nghiên cứu tâm lý học cấp cao tại Viện Nghiên cứu Hành vi và Công nghệ Mỹ (American Institute for Behavioral Research and Technology) cùng nhóm nghiên cứu của ông đã phân tích các thông tin chính trị trên internet được cung cấp cho cử tri ở các bang chiến trường.

Nhóm tiến hành nghiên cứu kết quả của công cụ tìm kiếm trên Google và Bing, tin nhắn hiển thị trên trang chủ của Google, các tin nhắn từ Twitter, email trên Gmail, video tự động phát được đề xuất trên YouTube do Google sở hữu và các chủ đề khác như một phần của cuộc điều tra.

Nghiên cứu đã phát hiện ra hơn 1,9 triệu “trải nghiệm tạm thời” (ephemeral experiences) mà Google và nhiều thực thể khác đang sử dụng để “thay đổi thái độ và khuynh hướng bỏ phiếu” của cử tri, ông Epstein viết trong một bài báo ngày 6/11 trên tờ Daily Caller. “Trải nghiệm tạm thời” là nội dung tồn tại trong thời gian ngắn và biến mất ngay lập tức mà không để lại dấu vết sau khi người dùng đã "trải nghiệm" xong.

Nhóm nghiên cứu dự đoán rằng những "trải nghiệm tạm thời" như vậy sẽ lên tới hơn 2,5 triệu vào Ngày bầu cử (8/11). Ông Epstein đã tìm ra khoảng chục kiểu thao túng trực tuyến mới dựa trên những "trải nghiệm tạm thời" do Google và một vài gã khổng lồ lớn khác kiểm soát gần như hoàn toàn.

Ông Epstein mô tả tác động của trải nghiệm này là "gây sốc".

Kết quả của công cụ tìm kiếm ủng hộ một ứng cử viên chính trị đã được chứng minh là có tác động mạnh mẽ đến những cử tri thiếu quyết đoán, đến mức 80% những người được hỏi trong một số danh mục nhân khẩu học đã thay đổi lựa chọn bỏ phiếu của họ chỉ sau một lần tìm kiếm.

Ông Epstein viết: "Các đề xuất tìm kiếm được xây dựng cẩn thận và nhấp nháy trong khi bạn nhập từ tìm kiếm. Điều này có thể khiến những cử tri bỏ phiếu còn do dự thay đổi từ tỷ lệ 50/50 sang tỷ lệ 90/10 mà không hề hay biết là họ bị thao túng".

"Một sự tương tác hỏi và trả lời của một trợ lý cá nhân kỹ thuật số có thể ảnh hưởng đến hơn 40% xu hướng bỏ phiếu của cử tri còn đang do dự".

Kết quả tìm kiếm của Google ở các bang chiến trường như Arizona, Florida và Wisconsin cho thấy "mức độ thiên vị cánh tả đáng kể" trước thềm cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022, ông Epstein nói. Kết quả tìm kiếm trên Bing không có sự sai lệch như vậy.

Theo ông, các nguồn tin tức tự do chiếm 92% số video tự động phát được cung cấp cho người dùng YouTube ở các bang chiến trường. Điều này có thể ảnh hưởng đến "hàng trăm nghìn phiếu bầu" vào Ngày bầu cử.

Từ 'thiên vị' đến 'thao túng'

Ông Epstein và các đồng nghiệp của ông đã thu thập được 1,5 "triệu trải nghiệm tạm thời" từ 1.735 đặc vụ thực địa vào năm 2020. Về lý thuyết, con số này là "đủ" để thay đổi hơn 6 triệu phiếu bầu ủng hộ ông Joe Biden. Ông Epstein nói rằng, ông đã ủng hộ Biden vào thời điểm đó.

Ông phát hiện ra rằng, Google đã gửi nhiều lời nhắc bỏ phiếu tới những người ôn hòa và tự do hơn là những người bảo thủ. Ông cáo buộc đây là một "sự thao túng trơ trẽn và mạnh mẽ".

Google cũng "tắt mọi thao túng" trong các cuộc đua vào Thượng viện Georgia năm 2020, sau khi ba thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã gửi thư cho Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai thảo luận về những phát hiện của Epstein về thao túng (pdf). Theo ông, thành kiến chính trị trong kết quả tìm kiếm của Google đã "giảm xuống 0" sau bức thư.

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 4 với chương trình “American Thought Leaders” của EpochTV, ông Epstein cũng nói về việc các nền tảng trực tuyến thông qua các cuộc khảo sát để “hỗ trợ” người dùng ra quyết định về việc bỏ phiếu. Trong các cuộc khảo sát như vậy, người dùng sẽ trải nghiệm một bài kiểm tra ngắn, sau đó các nền tảng sẽ cho họ biết mức độ phù hợp của họ đối với các ứng viên cụ thể.

Trong một thử nghiệm, nhóm của ông Epstein đã phát hiện ra rằng, họ có thể thay đổi một tỷ lệ lớn sở thích bỏ phiếu của cử tri thành ứng cử viên được cho là phù hợp nhất với họ.

"Đối sánh ý kiến là một cách tiếp cận tuyệt vời để thao túng mọi người vì bạn có thể thay đổi đáng kể quan điểm của ai đó mà họ không hề hay biết. Họ không có lý do gì để nghi ngờ bất kỳ sự thiên vị hay hình thức thao túng nào".

Ông nói thêm, khoảng 96% số tiền quyên góp từ các công ty ở Thung lũng Silicon, bao gồm cả Google, đều dành cho Đảng Dân chủ.

The Epoch Times đã liên hệ với Google để yêu cầu bình luận.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Google đang tác động đến kết quả bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ trên 'quy mô lớn'