Chuyên gia: Hãy quên Nga đi, tại sao Trung Quốc lại 'hứng thú' với Ba Lan đến vậy?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi cả thế giới quay lưng lại với Nga thì có một quốc gia đã chọn làm điều ngược lại - Trung Quốc. Như vậy dĩ nhiên nếu Hoa Kỳ gây chiến với Trung Quốc thì Nga sẽ hỗ trợ hết mình. Tuy nhiên, điều này lại khiến mối quan tâm ngày càng tăng của Trung Quốc đối với Ba Lan - nước láng giềng và đối thủ không đội trời chung của Nga - trở nên thú vị. Tại sao vậy?

Một người bạn thực sự là một người bước vào khi những người khác bước ra. Khi cả thế giới quay lưng lại với Nga thì có một quốc gia đã chọn làm điều ngược lại - Trung Quốc. Liên minh giữa Bắc Kinh và Moscow dự kiến sẽ ngày càng mạnh mẽ hơn.

Sau khi Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi có chuyến thăm bất ngờ tới Đài Loan, Điện Kremlin nhanh chóng lặp lại lời cảnh báo của ĐCSTQ đối với Hoa Kỳ. Liệu chính quyền ông Biden có đang bị mộng du trong cuộc chiến với Trung Quốc? Thành thật mà nói, không ai trong chúng ta, thậm chí không phải các chuyên gia, thực sự biết câu trả lời cho câu hỏi này. Tuy nhiên, những gì chúng ta biết là: nếu Hoa Kỳ gây chiến với Trung Quốc, Nga sẽ hỗ trợ hết mình. Điều này khiến mối quan tâm ngày càng tăng của Trung Quốc đối với Ba Lan - nước láng giềng và đối thủ không đội trời chung của Nga - trở nên thú vị.

Vào ngày 29/7, CTGN, mạng lưới nhà nước dưới sự kiểm soát của bộ phận tuyên truyền của ĐCSTQ, đã xuất bản một đoạn khá thú vị về mong muốn của Trung Quốc và Ba Lan trong việc “tiến hành hợp tác chất lượng cao trong khuôn khổ Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI)". Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, đã có một cuộc điện đàm và hứa sẽ “tăng cường hợp tác thiết thực trong nhiều lĩnh vực như “thương mại và liên kết” cũng như “phát triển xanh và nền kinh tế kỹ thuật số”.

Theo ông Tập, hai nước phải cố gắng hình thành một mối quan hệ bền chặt hơn. Ông Duda, rõ ràng đồng ý, hoan nghênh ý tưởng về việc nhiều công ty Trung Quốc đầu tư vào Ba Lan hơn.

Trên thực tế, Bắc Kinh và Warsaw đã là đồng minh thân thiết từ khá lâu. Năm 2016, Trung Quốc thành lập Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á (có trụ sở chính tại Bắc Kinh), một ngân hàng phát triển đa phương hiện có hơn 100 thành viên. Ba Lan đã làm nên lịch sử khi trở thành quốc gia Trung Đông Âu đầu tiên tham gia.

Như nhà nghiên cứu Ba Lan Patrycja Pendrakowska đã lưu ý trước đây, quan hệ Trung-Ba Lan đang ở đỉnh điểm của hưng thịnh kể từ năm 1991, khi Ba Lan từ biệt chủ nghĩa cộng sản (trong khi, hơi trớ trêu, lại tiếp nhận một quốc gia cộng sản). Kể từ khi Ba Lan trở thành thành viên của Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á, các quan chức chính phủ Ba Lan đã đóng một vai trò tích cực trong các diễn đàn và hội nghị thượng đỉnh khác nhau của Trung Quốc.

Ngoài nhiều chuyến thăm cấp nhà nước, hai nước đã nhất trí mở tổng lãnh sự quán tại Thành Đô, một thành phố trực thuộc tỉnh đóng vai trò là thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Hơn nữa, “một chức vụ mới của Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã được thành lập tại Đại sứ quán Ba Lan ở Bắc Kinh gần như cùng lúc” lãnh sự quán đã mở cửa, viện sĩ Ba Lan nói thêm.

Khi thảo luận về Ba Lan, tầm quan trọng chiến lược của quốc gia Trung Âu không thể được nhấn mạnh đủ.

Nhà Lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda ăn táo trong khi chào đón sự xuất hiện của chuyến tàu tốc hành Đường sắt Trung Quốc đầu tiên lăn bánh vào Warsaw vào ngày 20/6/2016. (Ảnh; Janek Skarzynski/AFP/Getty Images)

Nép mình ở trung tâm Châu Âu, Ba Lan đã đầu tư lớn vào đường bộ và đường sắt, cũng như cơ sở hạ tầng hàng không và hàng hải. Như Cơ quan Đầu tư & Thương mại Ba Lan lưu ý, do vị trí của Ba Lan “ở giao điểm của các tuyến giao thông chính trên cả hai tuyến Bắc-Nam và Đông-Tây”, điều này làm cho “nó trở thành một địa điểm đầu tư hoàn hảo cho các công ty muốn xuất khẩu sản phẩm cho cả phương Đông và phương Tây”. ĐCSTQ đã nhìn thấy tiềm năng này.

Ông Philippe Le Corre, một thành viên cấp cao không thường trú của Chương trình Châu Âu tại Carnegie Endowment for International Peace, đã nhấn mạnh về sự phát triển của mối quan hệ kinh tế giữa Châu Âu và Trung Quốc trong thập kỷ qua. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Liên minh châu Âu (EU). Đáng lo ngại là cho đến năm ngoái, Hoa Kỳ là đối tác thương mại số 1 của EU.

Ngoài là một quốc gia có tầm quan trọng chiến lược, Ba Lan, quốc gia lớn thứ bảy ở châu Âu, có rất nhiều khoáng sản tự nhiên. Trên thực tế, nước này hiện là một trong những nhà sản xuất hàng đầu thế giới về than, đồng, kẽm, chì, lưu huỳnh, muối mỏ và các khoáng chất được sử dụng trong xây dựng. Trung Quốc có thể tìm đến Ba Lan để được hỗ trợ vì nước này tiếp tục cạn kiệt nguồn cung than.

Một thứ khác đang thiếu hụt ở Trung Quốc (và xa hơn nữa) là kẽm. Như tác giả Colin Sandell-Hay đã nhấn mạnh, kẽm hiện là kim loại được sử dụng nhiều thứ tư trên toàn thế giới; nhu cầu dự kiến ​​sẽ tăng gấp ba vào cuối thập kỷ này. Được sử dụng trong sản xuất các tấm pin năng lượng mặt trời và các loại pin khác nhau, ông Sandell-Hay dự báo “khả năng thiếu hụt sản lượng đáng kể trong vài năm tới”.

Kẽm cũng đóng một vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp phụ tùng ô tô. Như các nhà phân tích SPC đã nhấn mạnh, cho dù “quý vị đang nhìn dưới mui xe, kiểm tra hệ thống nhiên liệu hay xé nát khung gầm của một chiếc ô tô hiện đại, quý vị có thể sẽ tìm thấy nhiều bộ phận và thành phần được mạ kẽm”. Với việc Trung Quốc hiện là nhà sản xuất xe lớn nhất thế giới, đã sản xuất hơn 26 triệu xe chỉ trong năm ngoái đi kèm với việc Ba Lan sở hữu nhiều mỏ kẽm, dự kiến ​​mối quan hệ Trung-Ba Lan sẽ được tăng cường.

Điều này đặc biệt đúng nếu Ba Lan bị loại khỏi EU. Vào tháng 10 năm ngoái, tòa án cao nhất của EU khẳng định rằng Ba Lan đang đi lùi vào con đường cộng sản. EU cảnh báo chính phủ Ba Lan cùng hành động. Hơn nữa, Brussels đã nhắm vào người dân Ba Lan với mức phạt rất nặng (1 triệu euro mỗi ngày). Chính phủ Ba Lan đã đứng vững và từ chối tuân thủ. Vì sự từ chối này, Ba Lan đã tích lũy được hơn 250 triệu euro tiền phạt còn thiếu.

Nếu chính phủ Ba Lan tiếp tục phớt lờ các yêu cầu của EU, thì khả năng cao là Brussels sẽ mở cửa cho Warsaw. Tuy nhiên, khi một cánh cửa đóng lại, thì một cánh cửa khác sẽ mở ra. Nếu Warsaw chia tay Brussels, nhiều khả năng mối quan hệ với Bắc Kinh sẽ trở nên thân thiết hơn nữa.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Lam Giang

Theo The Epoch Times

Tác giả John Mac Ghlionn là nhà nghiên cứu và nhà viết luận. Bài viết của ông được đăng trên nhiều tờ báo như New York Post, Sydney Morning Herald, Newsweek, National Review, The Spectator US, và những tờ báo uy tín khác. Ông cũng là chuyên gia về tâm lý xã hội, rất quan tâm đến các rối loạn chức năng xã hội và thao túng truyền thông.



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Hãy quên Nga đi, tại sao Trung Quốc lại 'hứng thú' với Ba Lan đến vậy?