Chuyên gia kinh tế Mỹ phán đoán Mỹ là thủ phạm phá hoại đường ống Nord Stream

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà kinh tế học Jeffrey Sachs đến từ Đại học Columbia (New York, Mỹ) cho rằng Hoa Kỳ có thể là thủ phạm của vụ nổ một phần đường ống dẫn khí đốt Nord Stream hồi tuần trước.

Theo ông Sachs, đường ống vận chuyển khí đốt tự nhiên của Nga đã bị Mỹ hoặc một trong các đồng minh của Mỹ tấn công, chứ không phải do Nga phá hoại. Ông lập luận rằng nước Mỹ sẽ được hưởng lợi từ việc phá hủy đường ống Nord Stream I và II vì sự việc này buộc châu Âu không thể quay trở lại sử dụng khí đốt tự nhiên của Nga trong bối cảnh cuộc chiến Ukraine đang leo thang căng thẳng.

Đường ống Nord Stream I đã cung cấp hàng tỷ feet khối khí đốt từ Nga sang Đức trong nhiều năm qua. Trong khi đó, Nord Stream II vẫn chưa đi vào hoạt động nhưng đã chứa khí mê-tan bên trong.

Chưa có quốc gia hay tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về các vụ nổ. Cả Mỹ và Nga đều phủ nhận tuyên bố rằng họ có liên quan. Nguồn gốc các vụ nổ hồi tuần trước vẫn chưa được điều tra rõ ràng.

Ông Sachs nói với Bloomberg: “Rất nhiều người trên thế giới đang theo dõi sự kiện này trong nỗi kinh hoàng. Họ coi đây là một cuộc đụng độ tồi tệ giữa Nga và Mỹ. Họ không coi đây, như cách chúng ta vẫn nói trên các phương tiện truyền thông [của Mỹ], là một cuộc tấn công vô cớ của Nga vào Ukraine”.

Ông nói thêm rằng “hầu hết thế giới không nhìn nhận sự kiện này theo cách chúng ta [Mỹ] mô tả. Thành thật mà nói, hầu hết thế giới vào lúc này đang cảm thấy khiếp sợ”.

Tiến thêm một bước nữa, ông Sachs - người đứng đầu Trung tâm Phát triển Bền vững tại Đại học Columbia - khẳng định: “Tôi dám cá [vụ nổ] là một hành động của Mỹ, có lẽ là Mỹ và Ba Lan”. Người dẫn chương trình Bloomberg Tom Keene sau đó nhanh chóng xen vào và yêu cầu ông Sachs cung cấp thông tin chi tiết.

Với các tuyên bố của mình, ông Sachs đã không cung cấp bất kỳ bằng chứng trực tiếp nào. Ông chỉ chỉ ra rằng chính phủ Mỹ có thể hưởng lợi từ vụ phá hoại Nord Stream; ông cũng nghi ngờ về những lời đe dọa công khai của Tổng thống Joe Biden và các quan chức cấp cao nhất của Mỹ; ông đồng thời nói về dữ liệu radar cho thấy sự hiện diện của quân đội Mỹ trong khu vực đường ống bị hư hỏng.

“Đầu tiên, có bằng chứng radar cho thấy các máy bay trực thăng quân sự của Mỹ thường đóng ở Gdansk đã bay vòng qua khu vực này”, ông Sachs nói. “Chúng ta cũng đã nghe được lời đe dọa từ [Tổng thống Joe Biden] vào đầu năm nay rằng ‘bằng cách này hay cách khác, chúng tôi sẽ kết liễu Nord Stream’”.

"Chúng ta cũng đã có một tuyên bố đáng chú ý từ Ngoại trưởng Blinken vào thứ 6 tuần trước trong một cuộc họp báo, nơi ông ấy nói 'đây cũng là một cơ hội to lớn'", ông Sachs nói thêm.

Tuần trước, ông Blinken đã phát biểu tại Washington, D.C., rằng sự cố đường ống là một "cơ hội to lớn" để châu Âu "loại bỏ sự phụ thuộc" vào khí đốt tự nhiên của Nga. Ông Sachs, người từng là cố vấn kinh tế cho Nga ngay sau khi Liên Xô sụp đổ năm 1991, cho rằng cách nói như thế của ông Blinken “đi ngược lại” với truyền thống của phương Tây và thường thì “quý vị không được phép nói những điều như thế ở phương Tây”.

Ông Sachs nhấn mạnh: "trên toàn thế giới khi tôi nói chuyện với mọi người, họ đều nghĩ Mỹ đã làm điều đó".

“Ngay cả các phóng viên trên các tờ báo của chúng ta cũng nói với tôi rằng ‘tất nhiên rồi’ (tức là Mỹ đã làm điều đó), nhưng điều ấy không xuất hiện trên các phương tiện truyền thông”, ông Sachs nói thêm.

Tuyên bố của Lầu Năm Góc

Tuần trước, một quan chức Lầu Năm Góc tuyên bố họ vẫn chưa biết rõ về những gì đã thực sự xảy ra với các đường ống dẫn khí đốt tự nhiên từ Nga đến Đức.

Khi được hỏi liệu có bất kỳ sự can dự nào của Mỹ hay không, quan chức này nói rằng “chúng tôi hoàn toàn không can dự”.

Giới chức Đức và Liên minh châu Âu nghi ngờ việc 2 đường ống dẫn khí đốt bị nổ là hành động phá hoại. Một cuộc điều tra quốc tế về thiệt hại đường ống đang được tiến hành.

Xuân Hoa

Theo Jack Phillips - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia kinh tế Mỹ phán đoán Mỹ là thủ phạm phá hoại đường ống Nord Stream