Chuyên gia: Liên minh Trung-Nga 'không có gì tốt' đối với nền dân chủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một chuyên gia, Trung Quốc và Nga đang liên kết chống lại Mỹ và các đồng minh bất chấp việc không có hiệp ước chính thức nào giữa Bắc Kinh và Moscow.

Ông Grant Newsham, một thành viên cấp cao của Trung tâm Chính sách An ninh cho biết: “Đây có thể là một cuộc hôn nhân thuận lợi, nhưng đôi khi điều đó cũng đủ để gây ra nhiều rắc rối cho thế giới văn minh".

"Đã có một liên minh, một sự hợp tác thực sự giữa hai chế độ độc tài này", ông nói.

Ông Newsham đưa ra các bình luận trong cuộc phỏng vấn ngày 13/9 với đài NTD, một phương tiện truyền thông anh em của The Epoch Times. Cuộc phỏng vấn diễn ra chỉ vài ngày trước cuộc gặp trực tiếp giữa nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Các nhà ngoại giao Trung Quốc và Nga nói rằng, hai nhà lãnh đạo sẽ sử dụng cơ hội này để thảo luận về vấn đề Ukraine và Đài Loan, cũng như lên kế hoạch nhằm thay đổi quỹ đạo của trật tự quốc tế một cách hiệu quả nhất.

Ông Newsham bày tỏ lo ngại về sự hợp tác ngày càng gia tăng giữa hai cường quốc này, vì nó không mang lại điều gì tốt đẹp cho nền dân chủ.

“Chúng ta cần phải luôn ghi nhớ rằng, mặc dù hai quốc gia này có thể chưa ký kết một thỏa thuận nào, nhưng đây chắc chắn là sự hội ngộ của những "ý tưởng lớn gặp nhau", không có gì tốt đẹp đối với nền dân chủ và tự do”, ông Newsham nói.

Cuộc gặp giữa ông Putin và ông Tập cũng diễn ra ngay sau cuộc phản công của Ukraine nhằm tái chiếm 1/10 lãnh thổ do các lực lượng Nga chiếm đóng. Do đó, Tổng thống Nga Putin có thể háo hức hơn nhiều so với trước đây trong việc củng cố mối quan hệ với ĐCSTQ.

Đối với Nga, cuộc gặp là cơ hội để chứng tỏ với thế giới rằng quốc gia này không bị cô lập. Đối với ĐCSTQ, cuộc gặp mang lại cơ hội về một trật tự do Trung Quốc lãnh đạo, thay thế trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

Theo ông Newsham, đây là một biểu tượng khác của mối quan hệ đồng minh ngày càng bền chặt giữa hai cường quốc, đồng thời cũng là một dấu hiệu cho thấy Trung Quốc sẵn sàng bao che cho hành động xâm lược của Nga.

“Khi Nga tiến hành tấn công Ukraine, Trung Quốc đã ra lệnh cho Bộ Tuyên truyền cùng các cơ quan truyền thông trong nước không được phép đưa bất cứ tin tức gì bất lợi về Nga. Bởi vì khi "thời cơ chín muồi" với Đài Loan, Trung Quốc cũng rất mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Nga".

Ông Newsham nhận định, sự kín tiếng và sẵn sàng ủng hộ Moscow lúc này của Bắc Kinh trở nên vô cùng quý giá đối với người Nga.

Bên cạnh đó, ông Newsham nói rằng ĐCSTQ đang theo dõi và học hỏi từ những thất bại chiến lược của Nga ở Ukraine, đồng thời sử dụng những quan sát mới thu thập được để chuẩn bị cho cuộc xâm lược Đài Loan của mình.

Ông cho biết, ĐCSTQ đã theo dõi cuộc tấn công này ngay từ đầu, nhằm tính toán về những chiến lược hiệu quả đối với Đài Loan mà không hiệu quả với Nga.

Vì vậy, ông Newsham cảnh báo rằng ban lãnh đạo ĐCSTQ sẽ không coi các thất bại của Nga ở Ukraine là lý do để kiềm chế chiến tranh với Đài Loan mà chỉ tin rằng, Trung Quốc có khả năng hoạt động tốt hơn.

Trung Quốc sẽ học hỏi từ những sai lầm chiến lược của Nga ở chiến trường Ukraine để rút ra bài học và sẽ cố gắng làm tốt hơn, ông Newsham cho hay.

"Tôi không nghĩ rằng điều này thực sự thay đổi suy nghĩ của ông Tập Cận Bình về việc chiếm đóng và nô dịch Đài Loan nếu ông ấy có thể", ông Newsham kết luận.

Thanh Hải



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Liên minh Trung-Nga 'không có gì tốt' đối với nền dân chủ