Chuyên gia: Lo ngại ông Biden không tái đắc cử, Trung Quốc có thể tấn công Đài Loan sau Thế vận hội Mùa đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Mike Rogers, một thành viên cấp cao của Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện Hoa Kỳ, gần đây đã cảnh báo rằng Trung Quốc có thể xâm lược Đài Loan vào năm 2022 và thời điểm tốt nhất để ra tay có thể là sau Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh. Lý do khiến ông đưa ra dự đoán trên là vì nhà cầm quyền Bắc Kinh có thể cho rằng ông Biden là một nhà lãnh đạo yếu kém và có khả năng sẽ không tái đắc cử.

Breitbart News đưa tin, ông Mike Rogers – thành viên cấp cao (Ranking Member) của Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện Hoa Kỳ (The U.S. House Committee on Armed Services), Dân biểu thuộc đảng Cộng hòa của Alabama – đã nhận lời phỏng vấn trên đài phát thanh "FM Talk 106.5" của Alabama hôm 18/11. Ông Rogers nói rằng chính phủ Trung Quốc dự định nâng cao hình ảnh của bản thân thông qua việc đăng cai Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh, và sau khi Thế vận hội kết thúc, nhà cầm quyền sẽ không từ thủ đoạn và sẽ dùng mọi vốn liếng để xâm chiếm Đài Loan.

Theo ông Rogers, chính phủ Trung Quốc có thể cho rằng đương kim Tổng thống Mỹ Biden là một nhà lãnh đạo yếu kém, nên rất có thể họ sẽ sử dụng Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh như một cơ hội tuyên truyền để tấn công Đài Loan. "Tôi nghĩ rằng Trung Quốc hiện đang thăm dò Biden để xem ông ấy sẽ làm gì. Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều biết câu trả lời".

Ông Rogers giải thích rằng, một lý do khác khiến ông dự đoán rằng Trung Quốc sẽ xâm lược Đài Loan sau Thế vận hội Mùa đông, đó là vì nhà cầm quyền Bắc Kinh cho rằng Biden có thể không tái đắc cử. "Họ không dám mạo hiểm. Tôi chắc chắn rằng đây sẽ là nhiệm kỳ cuối cùng của chính phủ lần này, chính phủ tiếp theo sẽ không còn do Đảng Dân chủ lãnh đạo nữa. Do đó, Trung Quốc cũng đang chịu áp lực phải nhanh chóng hành động nhân lúc Hoa Kỳ đang mỏng manh".

Tờ Liberty Times đưa tin, trước đó khi may bay Trung Quốc gây rối Đài Loan trên quy mô lớn, ông Rogers cũng từng tuyên bố rằng "thảm họa" rút quân khỏi Afghanistan của ông Biden có ảnh hưởng rõ rệt đến Đài Loan. Kể từ đó, quân đội Trung Quốc đã cố tình và nhiều lần xâm phạm không phận của Đài Loan, đây là một phép thử đối với Hoa Kỳ.

Ông cho rằng, Bắc Kinh đang đánh giá đương kim Tổng thống Mỹ là không có can đảm can thiệp và bảo vệ Đài Loan, còn ông Biden cần chứng minh quan điểm của Bắc Kinh là sai. Ông Rogers cũng nhấn mạnh rằng, chế độ Trung Quốc muốn kiểm soát Đài Loan và buộc người dân phải phục tùng ý muốn của họ, và ông Biden không thể để điều này xảy ra.

Trên thực tế, gần đây quân đội Trung Quốc liên tục có các động thái. Họ thường xuyên cử máy bay quân sự quấy nhiễu không phận phía Tây Nam của Đài Loan, và tiếp tục làm giảm vị thế của Đài Loan trên trường quốc tế. Để chống lại mối đe dọa từ quân đội Trung Quốc, gần đây Bộ Quốc phòng Đài Loan đã tăng cường huấn luyện thực chiến và nâng cao khả năng phòng thủ cho quân đội của quốc đảo.

Đông Phương

Theo Vision Times

Thế giới Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Lo ngại ông Biden không tái đắc cử, Trung Quốc có thể tấn công Đài Loan sau Thế vận hội Mùa đông