Chuyên gia Mỹ: Các công ty Mỹ không nên hỗ trợ ĐCSTQ trong cuộc đàn áp tôn giáo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các công ty của Hoa Kỳ cần biết những giá trị nào họ nên ủng hộ, đồng thời ngừng cung cấp công nghệ cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) độc tài đang ngày càng tăng cường giám sát để đàn áp các tôn giáo, Ủy viên Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ Gary Bauer nói.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Bauer nói: “Các công ty công nghệ cao cần phải nhớ rằng họ là các công ty công nghệ của Mỹ. Họ nên biết các giá trị mà chúng ta theo đuổi. Khi chúng ta thấy một số công ty sẵn sàng hợp tác với [ĐCSTQ], thì đó là điều không thể chấp nhận được”.

Các chuyên gia tại phiên điều trần trực tuyến ngày 22/7 do Ủy ban Tự do Tôn giáo tổ chức đã giả lập một nhà nước giám sát dưới sự chỉ đạo của ĐCSTQ. Giới chức ở nhà nước giám sát này triển khai lắp các máy quay công nghệ cao, nhận dạng khuôn mặt, ứng dụng điện thoại, theo dõi GPS và thu thập DNA để giám sát và đàn áp các cộng đồng tôn giáo.

Ở Bắc Kinh, một nhà thờ nổi tiếng đã bị buộc ngừng hoạt động vì từ chối lắp đặt camera an ninh bên trong nhà thờ. Ở Tây Tạng, người dân đã bị chính phủ Trung Quốc bắt bớ vì chia sẻ hình ảnh của nhà lãnh đạo tinh thần Phật giáo Tây Tạng Đạt-lai Lạt-ma trên mạng xã hội. Gần đây nhất, ĐCSTQ đã áp đặt luật an ninh quốc gia với Hong Kong, cho phép giới chức kiểm duyệt nội dung trực tuyến và chặn thông tin liên lạc. Điều này gây lo ngại cho các nhóm tín ngưỡng Hong Kong rằng, Bắc Kinh sẽ áp dụng hình thức đàn áp giống như ở đại lục tại thành phố này.

Trong phiên điều trần, ông Chris Meserole từ viện tư tưởng Brookings tại Washington cho biết: “Không có một nhà nước độc tài nào từng tăng cường sử dụng các công nghệ kỹ thuật số thành công hơn Trung Quốc như hiện nay. ĐCSTQ đã và đang đàn áp các nhóm tôn giáo một cách tàn khốc và bi thảm”.

Một số công ty Hoa Kỳ đã góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp giám sát bằng công nghệ số hoặc cưỡng ép tuân thủ kiểm duyệt của ĐCSTQ.

Chẳng hạn như Apple, tuy gần đây Apple kêu gọi “một thế giới công bằng hơn cho mọi người”, nhưng công ty này đã gỡ bỏ hàng nghìn ứng dụng khỏi phiên bản App Store cho Trung Quốc theo lệnh của ĐCSTQ, theo ông Lobsang Sither, người đứng đầu chương trình an ninh kỹ thuật số tại Viện Hành động Tây Tạng - một nhóm vận động nhân quyền ở Mỹ. Ông Sither là một người Tây Tạng đang lưu vong.

Theo một Báo cáo đề tháng 11/2019 của Ủy ban điều hành Quốc hội về Trung Quốc, các ông trùm công nghệ như Intel và Nvidia đã bán chip trí tuệ nhân tạo cho nhà sản xuất thiết bị giám sát Hikvision, một trong gần 50 công ty Trung Quốc đã bị liệt vào danh sách trừng phạt của Mỹ vì liên quan đến vi phạm nhân quyền ở Tân Cương, Trung Quốc. Chính quyền Trung Quốc, lấy lý do là để chống lại chủ nghĩa tôn giáo cực đoan, đã bắt giữ khoảng 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số Hồi giáo khác, giam cầm họ trong các trại tập trung.

Quỹ Hưu trí Giáo viên bang California là quỹ hưu trí lớn thứ hai tại Hoa Kỳ, sở hữu khoảng 24,4 triệu đô la cổ phiếu tại Hikvision kể từ ngày 30/6/2018.

Tháng 5/2020, chính phủ Hoa Kỳ đã ngăn chặn các quỹ hưu trí liên bang Hoa Kỳ tiếp tục đầu tư vào cổ phiếu của Trung Quốc, do quan ngại đến “an ninh quốc gia và nhân quyền”.

Trong một bài phát biểu ngày 16/7, Tổng chưởng lý William Barr nhấn mạnh mối đe dọa đến từ ĐCSTQ với các quyền tự do của Hoa Kỳ, và chỉ trích việc các công ty “cúi đầu” trước chính quyền Bắc Kinh.

Ông Barr nói rằng các công ty công nghệ ở Hollywood và của Hoa Kỳ đã quá háo hức tiếp cận thị trường Trung Quốc, do đó, chính họ đã “tự biến mình thành những con tốt trong tầm ảnh hưởng của Trung Quốc”.

Ông Barr cho biết: “Vì lợi ích ngắn hạn, các công ty Mỹ đã chịu khuất phục trước ảnh hưởng của [Trung Quốc], thậm chí phải trả giá bằng sự tự do và cởi mở ở Hoa Kỳ”.

Ông Bauer nói rằng với các công ty đa quốc gia đang phải đối mặt với sự giám sát, đã đến lúc lùi lại và đánh giá quá trình đầu tư của họ tại Trung Quốc.

Ông nói: “Nếu họ quan tâm đến thương hiệu của mình, họ cần phải hiểu rằng nếu họ hợp tác với ĐCSTQ để đàn áp nhân quyền, phân biệt đối xử với mọi người, điều đó sẽ làm tổn hại đến thương hiệu của họ và lợi nhuận của họ nhiều hơn là việc họ chọc tức chế độ đó".

Giáo sư Sheena Greitens, chuyên gia trong các vấn đề công tại Đại học Texas ở Austin, cho biết, sự phát triển của công nghệ giám sát xâm nhập của Trung Quốc đã được sử dụng ở hơn 80 quốc gia trên toàn thế giới. Công nghệ giám sát này đã trở nên thu hút với các quốc gia trong đại dịch viêm phổi Vũ Hán hiện nay - một cơ hội tốt cho Bắc Kinh để xuất khẩu phần mềm “giám sát sức khỏe” trá hình dưới vỏ bọc theo dõi các bệnh nhân nhiễm virus.

Giáo sư Greitens nói, có rất ít các quy định quốc tế về việc sử dụng và xuất khẩu các thiết bị giám sát do Trung Quốc sản xuất; nếu có, thì chủ yếu là các công ty Trung Quốc viết các quy tắc đó. Nếu việc xuất khẩu này không được kiểm soát, có thể sẽ dẫn đến một sự phụ thuộc toàn cầu vào công nghệ của Trung Quốc và dẫn đến việc bình thường hóa hoạt động giám sát bằng công nghệ cao hàng loạt, đặc biệt là ở các quốc gia mà tự do của người dân đang có nguy cơ bị xâm phạm.

Ngày 21/7, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ ban hành một báo cáo phê phán chiến dịch của Bắc Kinh nhằm xuất khẩu “chủ nghĩa độc đoán thông qua kỹ thuật số” của họ, mà theo nhà nghiên cứu Xiao Qiang của UC Berkeley điều này đã tạo ra sự cạnh tranh có hệ thống với Hoa Kỳ và các nền dân chủ khác.

Trong một diễn đàn trực tuyến để công bố báo cáo trên, nhà nghiên cứu Xiao Qiang cho biết: “Về bản chất, cuộc cạnh tranh này đã bỏ qua các giá trị tự do và phẩm giá cơ bản của con người”.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia Mỹ: Các công ty Mỹ không nên hỗ trợ ĐCSTQ trong cuộc đàn áp tôn giáo