Chuyên gia: Mỹ có thể hạ bệ ĐCS Trung Quốc bằng 3 cách

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cách quan trọng nhất là phủ nhận tính hợp pháp chính trị của ĐCSTQ. Điều này bao gồm việc bãi bỏ “chính sách một Trung Quốc” và thay thế nó bằng “chính sách 2 Trung Quốc” và khôi phục quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhà kinh tế Đài Loan Wu Jialong cho biết.

Khi Hoa Kỳ tiếp tục tăng cường nỗ lực kiềm chế Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), quan hệ giữa 2 nước ngày càng xấu đi. Theo nhà kinh tế Đài Loan Wu Jialong, Hoa Kỳ sẽ có thể “đẩy ĐCSTQ vào chỗ tiêu vong” bằng 3 cách, dựa trên sự phủ nhận tính hợp pháp chính trị của chế độ này. Để làm được thế, “ưu tiên hàng đầu” của Hoa Kỳ là khôi phục quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, với tên chính thức là Trung Hoa Dân Quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times tiếng Trung, Ông Wu cho biết, Hoa Kỳ đang đối phó với ĐCSTQ trên mọi mặt trận - bao gồm lợi ích kinh tế, an ninh quốc gia, và hệ tư tưởng. Ông Wu đề xuất 3 cách tiếp cận mà Hoa Kỳ có thể thực hiện để hạ bệ ĐCSTQ, cụ thể:

  1. Không công nhận tính hợp pháp chính trị của ĐCSTQ và xóa bỏ quyền miễn trừ chủ quyền của nó;
  2. Cho phép người dân Hoa Kỳ đệ đơn kiện tập thể chống lại ĐCSTQ và đòi bồi thường cho những thiệt hại do đại dịch viêm phổi Vũ Hán gây ra;
  3. Định tội ĐCSTQ là một tổ chức khủng bố và một nhóm tội phạm.

Ông Wu phân tích, trong 3 cách tiếp cận này, cách quan trọng nhất là phủ nhận tính hợp pháp chính trị của ĐCSTQ. Điều này bao gồm việc bãi bỏ “chính sách một Trung Quốc” và thay thế nó bằng “chính sách 2 Trung Quốc” và khôi phục quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan.

ĐCSTQ luôn tự coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và khẳng định “chính sách một Trung Quốc” để ngăn cản mọi không gian quốc tế dành cho Đài Loan.

Đài Loan đang gặp khó khăn trong việc thiết lập quan hệ ngoại giao với các nước, vì Hiến pháp của nước này cũng duy trì chính sách “một Trung Quốc” riêng của mình. Bản Hiến pháp này khẳng định, Trung Hoa Dân Quốc (tức Đài Loan) là chính phủ hợp pháp duy nhất của Trung Quốc. Kết quả là, tất cả các quốc gia buộc phải lựa chọn giữa việc công nhận "Trung Hoa Dân Quốc" của Đài Loan hay Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa lớn hơn của Trung Quốc. Cho đến nay chưa có quốc gia nào chính thức đồng thời công nhận Đài Loan và Trung Quốc.

Ông Wu cho biết, ĐCSTQ đã giành được ghế tại Liên Hợp Quốc mà Trung Hoa Dân Quốc nắm giữ trước đây. Và đường chín đoạn đại diện cho yêu sách chủ quyền và lãnh thổ ở Biển Đông của Bắc Kinh cũng kế thừa từ tuyên bố chủ quyền của Trung Hoa Dân Quốc. Toàn bộ tính hợp pháp chính trị của ĐCSTQ là kế thừa từ Trung Hoa Dân Quốc.

Ông Wu nói rằng, nếu Hoa Kỳ ủng hộ Đài Loan và công nhận về mặt ngoại giao, thì bản thân điều đó là đủ để phủ nhận tính hợp pháp của ĐCSTQ. Nói cách khác, để Đài Loan được công nhận là một quốc gia độc lập và không bị cai trị theo “chính sách một Trung Quốc”, thì Hoa Kỳ phải thách thức tính hợp pháp chính trị và hệ thống công lý của ĐCSTQ, vì vậy “ưu tiên cao nhất là khôi phục quan hệ ngoại giao với Đài Loan”.

"Hoa Kỳ nên sử dụng lá cờ của Đài Loan để phủ nhận ĐCSTQ".

Ông Wu cũng nói rằng Đài Loan cần chủ động thảo luận thêm với Hoa Kỳ về mối đe dọa đến từ ĐCSTQ.

Trong khi phần lớn người Mỹ đã nhận ra mối đe dọa từ ĐCSTQ và đang thay đổi thái độ đối với chế độ này, nhiều người Đài Loan lại không nhận ra mối đe doạ này, thậm chí còn tin vào tuyên truyền “Trung Quốc trỗi dậy” của ĐCSTQ. Họ không thấy rõ rằng, sự trỗi dậy của Trung Quốc trong thập kỷ qua thực sự có thể thực hiện được là nhờ có sự hỗ trợ từ Hoa Kỳ. Nhưng một khi Hoa Kỳ đóng cửa các thị trường trước đây đã mở cửa cho Trung Quốc, đặc biệt là Hong Kong - cánh cửa cho nền kinh tế Trung Quốc - và đối đầu hoặc thực hiện “chiến tranh lạnh” với ĐCSTQ, thì ĐCSTQ sẽ bị suy tàn.

Ông Wu nhấn mạnh, người dân Đài Loan cần nắm bắt cơ hội đưa quốc đảo này gia nhập trường quốc tế và ngừng lo sợ về sự trả đũa của ĐCSTQ như trước đây. Hơn nữa, Đài Loan cần có một cuộc thảo luận và không để bị mắc kẹt trong tâm lý nạn nhân, vì nghĩ rằng “Hoa Kỳ thúc đẩy diễn biến hòa bình đối với ĐCSTQ và do đó gạt Đài Loan ra ngoài lề xã hội”. Sơ hở của Đài Loan trong quá khứ là đã không khiến người Mỹ hiểu rằng “thật sai lầm khi mong đợi điều gì đó từ ĐCSTQ”.

Ông Wu nói: “Người Mỹ giờ đây hiểu rằng họ đã đánh giá sai bản chất của ĐCSTQ trong 90 năm qua. Mối quan hệ của Mỹ với Đài Loan trong 4 thập kỷ qua chính là hậu quả của đánh giá sai lầm này. Trong thời gian này, Đài Loan đã không đưa ra diễn ngôn về chính trị quốc tế để ảnh hưởng đến tư duy chiến lược và ngoại giao của người Mỹ. Đã đến lúc Đài Loan phải nhanh chóng làm điều đó”.

Ông Wu nhận định, Đài Loan phải chủ động hơn. “Đài Loan cần đưa ra những luận điểm lý thuyết hiệu quả, từ địa chính trị đến hệ tư tưởng, để vạch trần những nguy cơ đằng sau những hành động gây hấn của ĐCSTQ và cho người Mỹ biết cách thức chống lại những người [thuộc ĐCSTQ]. Đây là điều mà Đài Loan nên làm và có thể làm được”.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Mỹ có thể hạ bệ ĐCS Trung Quốc bằng 3 cách