Chuyên gia: Mỹ đang để kho báu và của cải chảy sang Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền ông Biden và các đồng minh trong Quốc hội Mỹ vẫn tiếp tục đổ của cải và kho báu sang Ukraine, gồm viện trợ sát thương và viện trợ phi sát thương. Đến nay, công cuộc này vẫn chưa kết thúc, bất chấp việc những người nộp thuế Hoa Kỳ đang phải vật lộn để trang trải chi phí gây ra bởi lạm phát cao ngất ngưởng.

Theo báo cáo của đài Fox News, dưới đây là những con số viện trợ sát thương của Mỹ cho Ukraine từ năm 2001 đến năm 2016:

  • 2001-2008 (Tổng thống George W. Bush): 1,1 tỷ USD.
  • 2009-2016 (Tổng thống Barack Obama): 2,1 tỷ USD.

Ông Obama tung ra gói viện trợ sau cuộc bầu cử Ukraine năm 2010 và khi Nga sáp nhập miền đông Ukraine với Crimea vào năm 2014. Khoản viện trợ 320 triệu USD được ban hành vào năm 2014 và được trình bày chi tiết trong một tờ thông tin của Nhà Trắng. Gói này trung vào việc ổn định, cải cách và tăng trưởng kinh tế; nâng cao năng lực và cải cách lĩnh vực an ninh; đoàn kết dân tộc, dân chủ, nhân quyền và truyền thông; sáng kiến ​​chống tham nhũng; An ninh năng lượng; hỗ trợ nhân đạo và phục hồi sớm; đa dạng hóa và xúc tiến thương mại.

Cựu Tổng thống Donald Trump đã cung cấp khoản viện trợ gây chết người đầu tiên từ Hoa Kỳ. Theo một báo cáo của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, “Vào tháng 3/2018, Bộ Ngoại giao đã phê duyệt việc bán vũ khí chống tăng [tên lửa Javelin] cho Ukraine. Đây là lần bán vũ khí sát thương đầu tiên kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu [vào năm 2014]”.

Điều này được thực hiện theo thẩm quyền hiện có như một phần ngân sách của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ bao gồm quỹ cho “ Hoạt động Dự phòng ở nước ngoài (OCO),” được tài trợ lên tới khoảng 65 tỷ USD mỗi năm. Một phần tài trợ đặc biệt của OCO, được gọi là Sáng kiến ​​Phòng thủ Châu Âu (EDI), tập trung vào việc củng cố các đồng minh ở Châu Âu và ngăn chặn sự xâm lược của Nga.

Trong EDI có 250 triệu USD mà Quốc hội đã ủy quyền cho Sáng kiến ​​Hỗ trợ An ninh Ukraine, có thể được sử dụng để thay thế bất kỳ “vũ khí hoặc vật phẩm phòng thủ” nào do Hoa Kỳ cung cấp cho Ukraine.

Xin lưu ý rằng, những cân nhắc của ông Trump trong việc cung cấp những khoản viện trợ này cho Ukraine cuối cùng đã bị đưa vào các bài luận tội của Đảng Dân chủ trong vụ lừa bịp Ukraine vào năm 2019.

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2, chính quyền ông Biden đã tăng đáng kể viện trợ không ràng buộc cho quốc gia này. Vào tháng 5, Quốc hội Mỹ đã thông qua gói viện trợ cho Ukraine với số tiền 40 tỷ USD. Tuy nhiên, Thượng viện đã từ chối đưa vào đề xuất của Thượng nghị sĩ Rand Paul (Cộng Hòa-Kentucky), yêu cầu bổ nhiệm một tổng thanh tra đặc biệt để giám sát việc phân phối tiền, đảm bảo trách nhiệm giải trình cho những người đóng thuế Hoa Kỳ. Đây là một vấn đề nan giải vì tham nhũng ở Ukraine là đặc hữu, như được tóm tắt trong bài báo của tờ The Borgen Project.

Tính đến ngày 02/8, Ukraine Support Tracker ước tính viện trợ của Mỹ cho Ukraine đã đạt 44,38 tỷ USD (tương đương 44,5 tỷ Euro, trong đó: 25,0 tỷ Euro viện trợ quân sự, 9,2 tỷ Euro viện trợ nhân đạo, 10,3 tỷ Euro viện trợ tài chính). Nhà tài trợ lớn thứ hai được liệt kê là "các tổ chức EU", với 16 tỷ Euro như cam kết. Trong số các quốc gia này, Vương quốc Anh là nhà tài trợ lớn thứ hai sau chính phủ Hoa Kỳ với khoản viện trợ cam kết là 6,5 tỷ Euro.

Tổng viện trợ mà các chính phủ phương Tây cam kết (bao gồm cả “các tổ chức EU”) đạt gần 84 tỷ Euro. Trong số viện trợ quân sự, Hoa Kỳ đã cung cấp khoảng 2,06 tỷ USD, với 8,63 tỷ USD còn lại được cam kết. Viện trợ bổ sung gần đây đã được Quốc hội thông qua, nâng tổng số viện trợ của Mỹ cho Ukraine vào năm 2022 lên khoảng 54 tỷ USD. (Khoản viện trợ bổ sung hơn 40 tỷ USD cho Ukraine được Quốc hội thông qua vào ngày 19/5 nâng tổng cam kết của Mỹ trong cuộc xâm lược của Nga lên khoảng 54 tỷ USD, khi kết hợp với gói viện trợ được thông qua vào tháng 3).

Theo Bộ Quốc phòng, viện trợ quân sự của Mỹ cho đến nay bao gồm đạn cối, radar phản pháo, hệ thống máy bay không người lái và thiết bị hỗ trợ, hệ thống tên lửa dẫn đường bằng laser, cũng như tài trợ cho huấn luyện, bảo trì và duy trì. Khoảng 40% viện trợ được dành cho việc chuyển giao vũ khí này, hỗ trợ y tế và tình báo cho các đồng minh châu Âu, đồng thời hỗ trợ việc triển khai thêm quân đội Mỹ tới châu Âu.

Ảnh của Epoch Times
Các quân nhân thuộc Lực lượng Quân sự Ukraine di chuyển tên lửa FIM-92 Stinger do Mỹ sản xuất và các hỗ trợ quân sự khác được vận chuyển từ Lithuania đến Sân bay Boryspil ở Kyiv, Ukraine, hôm 13/2/2022. (Ảnh: Sergei Supinsky/AFP/Getty Images)

Giả sử lãi suất hàng năm là 3%, nếu cộng dồn trong vòng 30 năm, cam kết 84 tỷ Euro sẽ khiến các quốc gia phương Tây phải trả hơn 200 tỷ Euro. Chỉ riêng cam kết của Hoa Kỳ (54 tỷ USD) đã khiến người nộp thuế Mỹ thiệt hại hơn 130 tỷ USD so với cùng kỳ.

Trước chiến tranh, Ukraine đã chi khoảng 5,9 tỷ USD cho quân đội hàng năm. Cam kết viện trợ tài chính từ các quốc gia phương Tây (84 tỷ Euro) cho Ukraine gấp hơn 14 lần toàn bộ ngân sách quân sự hàng năm của Ukraine. Chi phí cho các quốc gia phương Tây (200 tỷ Euro) còn nhiều hơn toàn bộ GDP của Ukraine (155 tỷ Euro).

Châu Âu đang phải đối mặt với các vấn đề năng lượng nghiêm trọng khi nguồn cung khí đốt và dầu đang bị Moscow thao túng. Theo báo cáo của tờ Bloomberg, “Trung tâm công nghiệp của châu Âu đang phải đối mặt với một cuộc di cư tiềm năng khi các nhà sản xuất phụ tùng xe hơi, hóa chất và thép của Đức phải vật lộn để đối phó với giá điện leo thang gần như mỗi ngày”.

Không để tâm về ảnh hưởng đối với từng công dân, những người đang phải đối mặt với việc cắt giảm 20% đến 30% nguồn cung khí đốt trong mùa đông tới, các quốc gia phương Tây còn cam kết viện trợ 200 tỷ Euro cho Ukraine trong vài năm tới!

Đối với Hoa Kỳ, 130 tỷ USD đã cam kết vượt quá con số khoảng 5 tỷ USD cần thiết để hoàn thành việc xây dựng bức tường Mỹ-Mexico nhằm ngăn chặn dòng di cư bất hợp pháp đang diễn ra vào Mỹ ( gần 5 triệu người kể từ tháng 1/2021).

Chính quyền cũng không chút bận tâm về chi phí cung cấp dịch vụ cho tất cả những người nhập cư bất hợp pháp tại các thành phố và tiểu bang, chẳng hạn như giáo dục, trợ cấp nhà ở, y tế, cũng như các khoản đầu tư an ninh và an toàn cần thiết để chống lại tội phạm gia tăng. Liên đoàn Cải cách Nhập cư Mỹ (FAIR) ước tính chi phí hàng năm lên đến 116 tỷ USD vào năm 2017, và đó là trước khi chính quyền ông Biden cho phép 5 triệu người nhập cư bất hợp pháp tiến vào lãnh thổ trong hai năm qua!

Điểm mấu chốt: Đây là đợt chuyển giao tài sản lớn nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, dẫn đến gần 4 nghìn tỷ USD chảy từ tầng lớp trung lưu sang tầng lớp thống trị chỉ trong năm 2020. Quý vị có thể tham khảo các phân tích chi tiết tại GuardianBussiness Insider. Hãy để tầng lớp chính trị Hoa Kỳ đầu tư với tư cách cá nhân vào Ukraine nếu họ muốn. Còn những người nộp thuế Hoa Kỳ sẽ đứng ngoài cuộc, vì chúng tôi còn có những ưu tiên khác, chẳng hạn như trang trải chi phí gây ra bởi lạm phát cao ngất ngưởng.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Lam Giang

Tác giả Stu Cvrk là một Thuyền trưởng/Đại úy về hưu sau 30 năm phục vụ trong Hải quân Hoa Kỳ. Ông đã giữ nhiều chức vụ thường trực và dự bị khác nhau, với kinh nghiệm hoạt động dày dặn ở Trung Đông và Tây Thái Bình Dương. Thông qua kiến thức và kinh nghiệm khi làm nhà phân tích hệ thống kiêm nhà hải dương học, ông Cvrk tốt nghiệp Học viện Hải quân Hoa Kỳ, nơi ông tiếp nhận một nền giáo dục truyền thống và tự do - điều đóng vai trò nền tảng cho các bài bình luận chính trị của ông.



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Mỹ đang để kho báu và của cải chảy sang Ukraine