Chuyên gia phân tích 4 lý do hạ cấp tang lễ của Giang Trạch Dân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau cái chết của Giang Trạch Dân, cựu lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), “Ủy ban Tang lễ” do ông Tập Cận Bình đứng đầu đã thông báo vào ngày 1/12 rằng, lễ truy điệu Giang Trạch Dân sẽ được tổ chức vào ngày 6/12 nhưng sẽ không có nghi lễ tiễn đưa thi hài. Kết quả là tang lễ của Giang Trạch Dân bị hạ cấp, làm dấy lên đồn đoán từ ngoại giới.

Chuyên gia phân tích 4 lý do hạ cấp tang lễ Giang Trạch Dân

Theo trang CFGW, Giang Trạch Dân, 96 tuổi, qua đời tại Thượng Hải vào trưa ngày 30/11 do bệnh bạch cầu kết hợp với suy đa tạng. Ủy ban Tang lễ do ông Tập Cận Bình đứng đầu ngày 1/12 tuyên bố không tổ chức lễ tiễn đưa thi hài của Giang.

Tang lễ của Giang Trạch Dân đáng lý ra có thể được so sánh với tang lễ của Đặng Tiểu Bình. Theo trang web chính thức của ĐCSTQ, ngày 19/2/1997, Đặng Tiểu Bình qua đời.

Ngày 24/2, thi thể Đặng Tiểu Bình được hỏa táng tại Bắc Kinh. Giang Trạch Dân đã dẫn đầu các lãnh đạo cấp cao của ĐCSTQ đến viếng di hài của Đặng Tiểu Bình và hộ tống thi thể của Đặng Tiểu Bình đến Nghĩa trang Bát Bảo Sơn (Babaoshan) để hỏa táng.

Vào ngày 25/2, Giang Trạch Dân đã tổ chức lễ truy điệu Đặng Tiểu Bình và đọc điếu văn trong hơn một giờ. Theo Dương Thiệu Minh (Yang Shaoming), con trai của Dương Thượng Côn (Yang Shangkun), Giang Trạch Dân đã lau nước mắt năm lần khi đọc điếu văn.

Tuy nhiên, khi Giang Trạch Dân qua đời lại không có nghi thức tiễn đưa thi hài. Do đó, có người cho rằng “sự kiện bất thường này chắc hẳn có chứa ẩn tình”.

Tờ Vision Times trích dẫn ý kiến ​​của một số cư dân mạng:

“Không có lễ đưa thi hài; thật khó để nói điều gì đã xảy ra".

“Có vẻ như ông ta đã chết từ lâu, chỉ là hôm nay mới thông báo. Thi hài không thể để lâu như vậy, đó là lý do tại sao nó phải được hỏa táng sớm. Đây là lời giải thích duy nhất".

Vào ngày 2/12, ông Lý Nguyên Hoa (Li Yuanhua), cựu Phó Giáo sư tại Đại học Sư phạm Thủ đô ở Bắc Kinh, đã chia sẻ với The Epoch Times 4 lý do để giải thích cho việc không có lễ đưa tiễn thi hài của Giang:

Đầu tiên, Hồ Cẩm Đào bị "xốc nách" ra khỏi địa điểm tổ chức lễ bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của ĐCSTQ mà không rõ lý do. Nếu lần này Hồ Cẩm Đào không tham dự lễ viếng Giang Trạch Dân, ngoại giới thực sự sẽ suy đoán có điều gì đó sẽ xảy ra với Hồ Cẩm Đào và phe cánh của ông ta.

Thứ hai, ông Tập Cận Bình không muốn bị thế giới bên ngoài diễn giải thái quá. Bề ngoài, ông ấy muốn tạo ra bầu không khí đoàn kết và hòa thuận trong nội bộ đảng, và ông không muốn đưa cuộc tranh giành quyền lực tàn khốc trong đảng vào lúc này.

Thứ ba, “Cuộc cách mạng Giấy trắng” gần đây cũng có thể khiến ông Tập bất an. Những người dân kêu gọi "ĐCSTQ hạ đài" và "Tập Cận Bình nên từ chức". Dù ông đã dỡ bỏ phong tỏa ở một số thành phố để hạ nhiệt các cuộc biểu tình, song người dân vẫn phàn nàn. Vì thế nên ông có thể mượn cớ chống dịch để không tổ chức đại tang, điều này giải thích cho việc không có lễ tiễn đưa thi hài của Giang.

Thứ tư, thông thường, ĐCSTQ lẽ ra phải lên kế hoạch cho cái chết của một nhà lãnh đạo, nhưng những diễn biến gần đây diễn ra quá nhanh nên sự việc này có thể không nằm trong kế hoạch của ông Tập. Vì vậy ông đã sử dụng phương pháp đơn giản hóa vấn đề.

Ông Tập Cận Bình có thể dùng cách này để chống phe Giang Trạch Dân

Theo tờ The Epoch Times, vào ngày 2/12, ông Lưu Thanh (Liu Qing), cựu chủ tịch “Nhân quyền Trung Quốc”, nói rằng, trong những trường hợp bình thường, các nhà lãnh đạo ĐCSTQ sẽ có một buổi lễ tiễn đưa thi hài. Ông Lưu Thanh tin rằng, khả năng lớn hơn có thể là ông Tập Cận Bình muốn sử dụng phương pháp này để đánh bại phe Giang Trạch Dân.

Ông Lưu Thanh cho biết, sau khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền, ông ta đã nhiều lần thanh trừng phe cánh của Giang Trạch Dân và Tăng Khánh Hồng. Sau khi Giang Trạch Dân qua đời, ông không thể hủy bỏ hoàn toàn các hoạt động tưởng niệm Giang Trạch Dân, nhưng ông cũng không muốn làm cho nó trở nên quá long trọng. Do đó, ông đã chọn cách đơn giản hóa các thủ tục để Giang Trạch Dân không được đối xử như các nhà lãnh đạo khác trong ĐCSTQ.

Ông Lưu Thanh tin rằng quan điểm chính trị của ông Tập đã rõ ràng và phe cánh của Giang Trạch Dân sẽ tiếp tục bị thanh trừng. Một mặt, ông Tập sẽ lấy dịch bệnh làm cái cớ để nói rằng tang lễ không nên tổ chức dưới quy mô lớn vì sẽ có quá nhiều người, điều này sẽ khiến dịch bệnh lây lan. Mặt khác, ông Tập có thể không muốn tạo thêm cơ hội tụ tập cho những người biểu tình ở Trung Quốc.

Ngoài ra, theo nguồn tin của tờ Reuters vào ngày 1/12, các nhà ngoại giao thạo tin từ các nước Ả Rập đã tiết lộ rằng, Ả Rập Xê Út có kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc - Ả Rập vào ngày 9/12 và ông Tập Cận Bình sẽ tham dự cuộc họp trong chuyến thăm Ả Rập Xê Út.

Các nguồn tin cho biết, ông Tập dự kiến ​​đến Riyadh vào ngày 7/12. Theo đó, Trung Quốc sẽ ký hàng chục thỏa thuận và biên bản ghi nhớ với các quốc gia vùng Vịnh và các nước Ả Rập khác, trong đó có các lĩnh vực như năng lượng, an ninh và đầu tư.

Giới quan sát cho rằng, Giang Trạch Dân vừa qua đời và ông Tập Cận Bình sắp ra nước ngoài. Điều đó cho thấy có vẻ như ông Tập coi thường cái chết của Giang Trạch Dân.

Lam Giang
Theo TheBL



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia phân tích 4 lý do hạ cấp tang lễ của Giang Trạch Dân