Chuyên gia: Starlink của Elon Musk khiến Trung Quốc ‘lo ngay ngáy’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một chuyên gia về không gian cho biết Starlink của Elon Musk đang khiến Đảng Cộng sản Trung Quốc vô cùng lo lắng, vì SpaceX hiện là người chơi duy nhất của Mỹ trong cuộc chạy đua không gian giữa Bắc Kinh và Washington. Vậy mà, Elon Musk lại đang bị tấn công bởi chính quyền Biden.

“Điều quan trọng là phải hiểu rằng SpaceX của Elon Musk đang là công ty duy nhất giữ chân Mỹ trong cuộc đua không gian với Trung Quốc”, ông Brandon Weichert - chuyên gia về không gian và tác giả của cuốn sách “Chiến thắng không gian: Cách nước Mỹ duy trì vị thế một siêu cường” (Winning Space: How America Remains a Superpower) - nói với The Epoch Times trong một cuộc phỏng vấn vào cuối tháng 5.

Ông Weichert cho biết Starlink hiện “có thể đã trở thành một yếu tố quan trọng tạo nên cuộc chiến”. Starlink đang khiến các đối thủ của Mỹ trở nên lo ngay ngáy.

Starlink, một tập hợp Internet vệ tinh giống như chòm sao do công ty Internet vệ tinh SpaceX điều hành, hiện gồm hơn 2.400 vệ tinh quay quanh trái đất ở độ cao thấp hơn 60 lần so với các vệ tinh Internet trên thế giới hiện nay.

Đảng Cộng sản Trung Quốc vô cùng lo lắng

Theo ông Weichert, lý do khiến các đối thủ của Mỹ không lúc nào yên lòng về Starlink là hệ thống vệ tinh này có khả năng chống lại các cuộc tấn công quy mô lớn mà đối thủ của Mỹ thực hiện. Do vậy, việc phá hủy cơ sở hạ tầng không gian của Mỹ trở nên khó khăn hơn nhiều so với trước đây.

“Điểm mạnh của Starlink là số lượng có thể cung cấp. Vì vậy, về cơ bản, như chúng ta đã thấy vào mùa hè năm ngoái, bão mặt trời đã đánh bay một thứ gì đó giống như 20 - hoặc có thể là 40 - vệ tinh Starlink, và Musk thậm chí còn không để mắt đến. Trong vòng một ngày, những vệ tinh đó đã được thay thế vì chúng nhỏ và rẻ”, ông Weichert nói.

Như ông Weichert đã nêu chi tiết trong cuốn sách của mình, Nga và Trung Quốc trước đây từng có khả năng ngăn chặn quân đội Mỹ truy cập các mạng lưới liên lạc bằng cách tấn công vệ tinh của Washington, chẳng hạn bằng cách sử dụng các cuộc tấn công xung điện từ.

Ông nói: “Cả Nga và Trung Quốc đều đang bị [Starlink] đe dọa …. Và đó là lý do tại sao hai quốc gia đó đang vô cùng giận dữ và hết sức cố gắng để tìm ra các biện pháp đối phó nhằm duy trì những gì họ cho là lợi thế của họ”. Họ muốn người Mỹ không thể sử dụng năng lực không gian trong trường hợp xảy ra xung đột.

Ông Weichert kể về một dấu hiệu cho thấy Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang bị Starlink đe dọa là: ĐCSTQ đã khiếu nại với Liên Hợp Quốc rằng Trạm Vũ trụ Trung Quốc Tiangong đã phải di chuyển khi vệ tinh Starlink suýt đâm vào trạm vũ trụ này trong 2 lần khác nhau. Tất nhiên, theo ông Weichert, ĐCSTQ đã phóng đại quá mức.

Mỹ đã bác bỏ các tuyên bố của ĐCSTQ trong một văn bản trả lời. SpaceX cũng đưa ra một tuyên bố thừa nhận vụ chạm trán, nhưng cho biết họ luôn giám sát quỹ đạo bay của vệ tinh để duy trì khoảng cách an toàn với Trạm Vũ trụ Tiangong.

Ông Weichert tiết lộ thêm, Starlink có khả năng phòng thủ mạng mà ngay cả các chuyên gia quốc phòng tại Lầu Năm Góc cũng rất ấn tượng.

“Chuyên gia tác chiến điện tử của Lầu Năm Góc đã chứng kiến ​​các nhân viên điều hành Starlink theo thời gian thực tại SpaceX bảo vệ hệ thống vệ tinh Starlink khỏi các cuộc tấn công mạng của Nga, các cuộc tấn công liên tiếp”, ông Weichert nói.

Xem thêm: Elon Musk bị Roscomos đe doạ vì cung cấp Starlink cho Ukraine

Người chơi duy nhất trong cuộc đua không gian

Ông Weichert cho biết SpaceX hiện là "thứ duy nhất giữ chân Mỹ trong cuộc đua không gian với Trung Quốc".

Tuy nhiên, “vấn đề bây giờ là chính phủ của chúng ta [Mỹ] dường như không nhận thức hay quan tâm nhiều đến thực tế rằng SpaceX là tài sản duy nhất đang giữ nước Mỹ trong cuộc đua không gian mới, giúp chúng ta cạnh tranh. NASA đang ngủ quên và Lực lượng Không gian không thể nhận ra những gì họ muốn làm”, ông Weichert nhận định.

“Trong khi đó, phần lớn các nhà lãnh đạo Mỹ không cho rằng không gian là một lĩnh vực chiến lược. Trung Quốc thì có. Musk cũng có”.

Theo ông Weichert, lý do cho thực tế này là sự bất đồng rõ rệt trong hệ tư tưởng chính trị giữa Elon Musk và Tòa Bạch Ốc.

Starlink của Elon Musk khiến Trung Quốc lo ngay ngáy
Khung cảnh của The Palms (Dubai) khi tàu vũ trụ SpaceX Dragon bay ngang qua khu vực bên dưới, ngày 10/04/2016. (Ảnh: Tim Peake/ESA/NASA qua Getty Images)

Elon Musk phải đối mặt với rất nhiều áp lực chính trị

SpaceX “đang chịu rất nhiều áp lực chính trị vì quan điểm chính trị của Elon Musk, đặc biệt là thời gian gần đây. Elon Musk không phải là bạn của chính quyền Biden”, ông Weichert nói.

Những lời chỉ trích gần đây của Elon Musk đối với chính quyền Biden và Đảng Dân chủ đã gây tranh cãi trong giới chính trị. Tỷ phú người Mỹ cho rằng ông Biden không phải là Tổng thống Mỹ “thực sự” và gọi Đảng Dân chủ là đảng của “chia rẽ” và “thù hận”.

“Họ đã bắt đầu chú ý đến Musk. Họ sẽ gây khó khăn cho Musk với quy định về việc mua Twitter: Không phải vì bất cứ điều gì sai trái, chỉ vì Musk là một đối thủ chính trị”, ông Weichert nói. “Vì vậy, vấn đề bây giờ không phải là người Trung Quốc hay người Nga”.

Theo ông Weichert, một lý do chính khác đằng sau sự trì trệ của Mỹ trong cuộc chạy đua không gian là cơ sở quân sự của Mỹ không thể có được sự sáng tạo và đổi mới như những gì đang diễn ra ở SpaceX.

“Những gì bạn có bây giờ, về cơ bản, là một nhóm các nhà thầu quốc phòng, những người không thực sự quan tâm đến việc tạo ra các hệ thống vũ khí vừa hiệu quả, vừa tiết kiệm thời gian, vừa rẻ hơn so với những gì đang có hiện nay”, ông Weichert nói.

“Và vì vậy SpaceX làm suy yếu cách tiếp cận cũ trong ngành công nghiệp quốc phòng. Đó là lý do tại sao Musk bị ghét. Đó là lý do tại sao ông ấy đang bị tấn công bởi bộ máy hành chính cộng với tất cả các cuộc tấn công chính trị từ chính quyền Biden”.

Chuyên gia Weichert gợi ý rằng Mỹ nên áp dụng mô hình sáng tạo của SpaceX trong việc sử dụng mạng lưới các vệ tinh dễ dàng thay thế, từ đó khiến cơ sở hạ tầng không gian của Mỹ trở nên bền bỉ hơn trước các cuộc tấn công không gian khi chiến tranh xảy ra.

“Cho dù là SpaceX hay công ty khác nhận được hợp đồng để làm việc này, họ [chính phủ Mỹ] phải nhân rộng mô hình SpaceX. Đó là chìa khóa”, ông Weichert nói.

Trong cuốn sách của mình, ông Weichert cảnh báo rằng nước Mỹ cần phải thay đổi tầm nhìn về không gian, cần phải coi không gian là một “lĩnh vực chiến lược” để ngăn chặn một “cuộc tấn công bất ngờ đầy thảm khốc” từ Nga hoặc Trung Quốc - mà ông gọi là “Trân Châu Cảng không gian” - nếu xảy ra chiến tranh trong tương lai.

Xuân Hoa

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Starlink của Elon Musk khiến Trung Quốc ‘lo ngay ngáy’