Chuyên gia: Sự hung hăng của Nga kết hợp với công nghệ của Trung Quốc 'đe doạ' đến an ninh toàn cầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một chuyên gia an ninh, một sự kết hợp giữa sự hung hăng của Nga và công nghệ tiên tiến của Trung Quốc là mối đe dọa an ninh mới và duy nhất đối với chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ông Clete Johnson, một đối tác của Wilkinson Barker Knauer, đã nhận định rằng cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine và mối quan hệ đối tác giữa Nga và Trung Quốc đã tạo ra một "sự thay đổi mang tính thời đại" trong không gian an ninh, có thể vượt quá hậu quả của vụ 11/9 hoặc Chiến tranh Thế giới II.

Ông Johnson nói: “Đó là một sự kiện và cuộc xâm lược có ý nghĩa lịch sử đối với toàn thế giới".

Phát biểu tại một sự kiện ngày 26/4 do Hội đồng Đại Tây Dương tổ chức, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington, ông cho biết tính bảo mật của công nghệ thông tin và truyền thông sẽ định hình quá trình của những thập kỷ tới.

Ông Johnson nói rằng “sự hợp nhất mà chúng tôi có liên quan đến độ tin cậy và bảo mật của công nghệ Trung Quốc cùng với những cân nhắc an ninh thực sự cứng rắn về những gì Nga có thể làm”, đã đưa ra một mối đe dọa đối với sự ổn định toàn cầu mà trước đây không thể tưởng tượng được.

Ông nói: “Bây giờ bạn có sự hợp nhất của hai thế lực thù địch, một trong số chúng đột nhiên trở thành kẻ xâm lược hung bạo".

Ông cho biết, để hạn chế ảnh hưởng xấu của chủ nghĩa độc tài thì cả các công ty và chính phủ của các quốc gia "dân chủ thị trường tự do" cần phải đoàn kết thành một thể thống nhất.

“Câu hỏi đặt ra cho ngành là, làm thế nào quý vị có thể điều hướng tất cả các chính sách, quy định và các khu vực tài phán quốc tế?”, ông Johnson nói.

Để đạt được mục tiêu đó, các chính sách mới cần được phát triển trên phạm vi quốc tế và được xây dựng dựa trên chuyên môn được chia sẻ và thiết lập tiêu chuẩn, ông cho hay.

Khách tham quan xem các camera an ninh AI (trí tuệ nhân tạo) với công nghệ nhận dạng khuôn mặt tại Triển lãm Quốc tế Trung Quốc lần thứ 14 về An ninh và An toàn Công cộng tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Trung Quốc ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 24/10/2018. (Nguồn ảnh: Nicolas Asfouri / Getty Images)

Về điều này, ông nhắc lại những bình luận gần đây của cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia Dennis Blair, người nói rằng các hệ thống dân chủ và độc tài đang ngày càng có sự 'phân hoá' thế giới thành các “thế giới công nghệ” riêng biệt, trong đó các công nghệ của họ được xây dựng dựa trên các ngôn ngữ, quy tắc và chuẩn mực khó hiểu lẫn nhau.

Ông Johnson cho biết, phương Tây sẽ cần phải tận dụng tốt hơn trí tuệ nhân tạo và khoa học máy tính để phát hiện những bất thường trong chuỗi cung ứng toàn cầu, vì Trung Quốc và Nga có thể tận dụng ảnh hưởng của họ với các bên thứ ba để hạn chế sự tiếp cận của đối thủ chính trị đối với các nguồn lực quan trọng.

Ông nói: “Quý vị cần có các hệ thống dành cho, số 1, nhận biết mối đe dọa và số 2, phát hiện bất thường. “Một trong những lợi ích tuyệt vời của trí tuệ nhân tạo và khoa học máy tính là khả năng phát hiện bất thường”.

Ông Johnson đã sử dụng ví dụ về cuộc tấn công SolarWinds, trong đó các tác nhân đe dọa đã đẩy ra một bản cập nhật xấu cho hàng nghìn người dùng hệ thống bằng cách tham gia và đồng chọn một dịch vụ cập nhật hợp pháp, do đó làm gián đoạn chuỗi cung ứng theo cách ảnh hưởng trực tiếp đến chính phủ Hoa Kỳ.

Để đạt được mục tiêu đó, ông cho biết các công nghệ mới sẽ cần phải được đánh giá lại liên tục về tính bảo mật, pháp lý, tính chuyên nghiệp để tìm kiếm, thừa nhận và cuối cùng là sửa chữa những thiệt hại do vi phạm và các thiếu sót khác.

Ong Johnson nói: “Mọi phát minh kể từ khi lửa đều được sử dụng bởi kẻ tốt và kẻ xấu, trong chiến tranh và tội phạm. “Đó chắc chắn sẽ là trường hợp của an ninh chuỗi cung ứng trong tương lai. Mọi tổ chức đều quan tâm đến việc giải quyết đúng các vấn đề này".

“Nếu quý vị có một hệ thống tự dối mình và che đậy các vấn đề, thì quý vị sẽ không có một doanh nghiệp tốt và một lĩnh vực phát triển mạnh mẽ".

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Sự hung hăng của Nga kết hợp với công nghệ của Trung Quốc 'đe doạ' đến an ninh toàn cầu