Chuyên gia: Trung Quốc 'áp sát' biên giới tranh chấp để gây áp lực tâm lý với Ấn Độ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ sau xung đột Trung-Ấn Galwan năm 2020, mối quan hệ của hai quốc gia này dần rơi vào bế tắc. Gần đây, Trung Quốc đã điều máy bay áp sát biên giới tranh chấp để gây áp lực tâm lý lên Ấn Độ. Các chuyên gia Ấn Độ cho biết, nước này nên tận dụng kinh nghiệm và kiến ​​thức quốc phòng của Đài Loan để đối phó với các cuộc xâm lược của Trung Quốc, bởi vì người Đài Loan đã tìm ra 'gót chân Achilles' của Không quân Trung Quốc.

Một máy bay Trung Quốc đã bay rất gần một vị trí quân sự của Ấn Độ ở biên giới tranh chấp phía đông Ladakh vào tuần cuối cùng của tháng 6, theo báo cáo của các hãng truyền thông Ấn Độ.

Các chuyên gia cho rằng, Ấn Độ nên tự khẳng định mình để chống lại các chiến thuật bắt nạt của Trung Quốc và nên tham khảo ý kiến ​​của Đài Loan, những người đã phải đối mặt với các cuộc xâm lược trên không liên tục từ nước này.

Vụ việc gây chú ý vì nó xảy ra ngay sau lễ kỷ niệm hai năm ngày 15/6/2020, xung đột biên giới đẫm máu Ấn-Trung ở Galwan, dẫn đến cái chết của 20 binh sĩ Ấn Độ.

Vài ngày trước lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Nguỵ Phượng Hoà (Wei Fenghe), tại một hội nghị thượng đỉnh an ninh lớn ở Singapore, Đối thoại Shangri-La, đã đổ lỗi cho Ấn Độ về sự bế tắc trong quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia này.

Các nguồn tin nói với tờ Times of India hôm 8/7 rằng, vụ xâm nhập trên không mặc dù "không quá nghiêm trọng hay đáng báo động" song có thể dẫn đến leo thang hơn nữa khi xét vào thời điểm của vụ việc, và New Dehli đã nêu vấn đề với chính quyền Bắc Kinh", báo cáo cho biết.

Ấn Độ và Trung Quốc đã chứng kiến sự gia tăng về số lượng ​​quân tăng cường ở hai bên biên giới sau xung đột Galwan năm 2020. Trong khi đó, 15 vòng đàm phán quân sự đã diễn ra nhưng đạt được rất ít tiến triển.

Ông Namrata Hasija, một nhà nghiên cứu của Trung tâm Phân tích và Chiến lược Trung Quốc có trụ sở tại New Delhi, nói với The Epoch Times rằng mối đe dọa ở biên giới vẫn tồn tại kể từ khi xảy ra xung đột Galwan.

“Chúng ta phải hiểu rằng mối đe dọa không bao giờ biến mất. Đã hai năm thương thảo. 15 cuộc họp cấp chỉ huy nhưng vẫn chưa có kết quả gì. Không có sự giải tán [quân đội] nào. Trên thực tế, Trung Quốc vừa thông báo rằng sẽ có vòng 16 [đàm phán], nhưng đối với tôi, đó là một bế tắc", ông Hasija nói.

Đơn vị Ladakh thuộc Bộ Quốc phòng Ấn Độ từ chối bình luận về báo cáo.

'Áp lực tâm lý'

Theo các chuyên gia, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), đã tham gia vào hành động này để gây áp lực tâm lý lên Ấn Độ, tương tự như cách mà họ từng làm với các quốc gia khác trong khu vực. Thông qua các chiến thuật này, PLA nghiên cứu phản ứng của đối phương, họ nói thêm.

“Đây chính là bản sao của chiến lược mà Trung Quốc sử dụng để xâm nhập vào không phận của Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản: Lực lượng Không quân PLA thăm dò thời gian phản ứng của đối phương và buộc họ phản ứng bằng cách cử các đội tuần tra trên không giám sát những kẻ xâm nhập, ông Frank Lehberger, chuyên gia nghiên cứu về Trung Quốc ở châu Âu, nói với The Epoch Times trong một email.

Đài Loan đã phải triển khai các máy bay chiến đấu của mình vào ngày 30/5 để cảnh báo 30 máy bay chiến đấu của Trung Quốc xâm nhập vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của hòn đảo. Đây là cuộc tấn công lớn thứ hai trong năm nay sau khi 39 máy bay phản lực của PLA tiến vào ADIZ của Đài Loan vào ngày 23/1.

Ông Hasija nói: “Đây có thể là một động thái tương tự cái cách mà họ đang làm với Đài Loan - cùng một loại áp lực tâm lý vì quân đội của chúng tôi đang ở ngay biên giới".

Ba con hổ tài chính cùng ngã ngựa, nội tình đằng sau những cú giáng của ông Tập vào ngành tài chính
Ông Tập Cận Bình ở Bắc Kinh hôm 8/4/2022. (Kevin Frayer/Getty Images)

Đại hội Đảng lần thứ XX của ĐCSTQ, nơi nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến ​​sẽ đảm bảo nhiệm kỳ thứ ba chưa từng có với tư cách người đứng đầu Đảng, dự kiến ​​diễn ra vào mùa thu này. Ông Hasija tin rằng trong hai đến ba năm tới nếu áp lực trong nước gia tăng đối với ông Tập, ông "chắc chắn sẽ làm điều gì đó bên ngoài Trung Quốc để chứng thực bản thân".

“Chỉ có ba khu vực mà ông Tập có thể thực thi được điều đó: Biển Đông, Đài Loan và Ấn Độ. Khi nói đến Đài Loan và Biển Đông, ông biết Mỹ sẽ can thiệp. Trung Quốc đang để mắt đến điều đó và họ sẽ có hành động nào đó chỉ khi họ chắc chắn Mỹ không can thiệp. Và Ấn Độ là khu vực mà Mỹ sẽ không can thiệp", ông Hasija nói.

Với lịch sử gây hấn trong quá khứ của chính quyền Trung Quốc đối với Ấn Độ dưới thời ông Tập, ông Hasija tin rằng có nhiều khả năng sẽ nổ ra một cuộc đối đầu khác giữa quân đội Trung Quốc và Ấn Độ. Đặc biệt là trong trường hợp nhà lãnh đạo Trung Quốc mong muốn đảm bảo nhiệm kỳ thứ ba của mình.

Ấn Độ cần chuẩn bị những gì?

Các chuyên gia cho biết, Ấn Độ cần chuẩn bị kỹ lưỡng hơn trước những sự cố bất ngờ như ở Galwan năm 2020, và nên chủ động hơn trong việc khẳng định mình trước các chiến thuật của Trung Quốc.

“Việc Ấn Độ nhấn mạnh về những cư xử tốt đẹp, hòa bình hoặc thân thiện ra sao, hy vọng [Trung Quốc] sẽ nhận ra lỗi lầm về đường lối của họ và ngừng các hành động khiêu khích đơn phương trong các cuộc họp với Trung Quốc.. Tất cả là vô ích. Cách duy nhất để Ấn Độ khiến Trung Quốc dừng tay là trả đũa bằng hiện vật: thăm dò thời gian phản ứng của họ và giữ cho Lực lượng Không quân-PLA của Trung Quốc luôn ở thế cạnh tranh", ông Lehberger nói.

Theo ông Hasija, nếu như Trung Quốc lặp lại sự cố Galwan ở biên giới Ấn Độ, có khả năng chiến sự sẽ trở nên “lâu dài và đẫm máu”.

“Người Trung Quốc đã đánh mất yếu tố bất ngờ. Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng", ông nói. "Người Trung Quốc muốn có một chiến thắng nhanh chóng nhưng họ sẽ không có được".

Ông Lehberger nói rằng cơ sở quốc phòng Ấn Độ nên tham khảo những bài học của Đài Loan, để tận dụng kinh nghiệm và kiến ​​thức quốc phòng của họ trước các cuộc xâm lược của Trung Quốc.

Ông Lehberger cho hay: “Người Đài Loan đã tìm ra gót chân Achilles của Không quân Trung Quốc, cũng như thời điểm họ dễ bị tấn công nhất".

Năm ngoái, Trung Quốc được cho là đã sử dụng các máy bay chiến đấu cũ kỹ biến thành máy bay không người lái cho "cuộc tập trận bao vây đảo" chống lại Đài Loan. Tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng đưa tin rằng Trung Quốc sử dụng máy bay chiến tranh đã nghỉ hưu như một phương án chi phí thấp, không có quan hệ nhân quả để gây nhầm lẫn cho hệ thống phòng không của Đài Loan, trau dồi kỹ năng chiến đấu và thăm dò phản ứng của Đài Loan.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Trung Quốc 'áp sát' biên giới tranh chấp để gây áp lực tâm lý với Ấn Độ