Chuyên gia: Trung Quốc có 'lợi thế' so với Mỹ về sức mạnh hải quân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo ông Brent Sadler, cựu Đại tá Hải quân Hoa Kỳ, Trung Quốc có lợi thế hơn Mỹ về sức mạnh hải quân trong thực chiến.

Trong chương trình “China in Focus" của đài NTD, ông Sadler cho biết:

"Tôi nghĩ rằng tuy Hoa Kỳ đã dành nhiều năm âm thầm tăng cường năng lực sản xuất vũ khí, đạn dược của mình, nhưng quân đội Hoa Kỳ vẫn chưa sẵn sàng để chiến đấu với Trung Quốc. Ngoài ra, các nhà máy đóng tàu của Trung Quốc cũng có công suất lớn, một trong những các nhà máy đóng tàu thương mại của họ có công suất lớn hơn tất cả các nhà máy đóng tàu của Hoa Kỳ”.

“Đây là một bằng chứng rất đáng buồn cho việc Hoa Kỳ đã để ngành đóng tàu của mình sa sút đến mức nào”, ông Sadler chia sẻ.

Nói thêm về ông Brent Sadler, ông là thành viên cấp cao của viện nghiên cứu “The Heritage Foundation" (Quỹ di sản), đồng thời là thành viên của Trung tâm Quốc phòng Hoa Kỳ. Ngoài ra, ông cũng là tác giả của cuốn sách mang tên “U.S. Naval Power in the 21st Century: A New Strategy for Facing the Chinese and Russian Threat”, tạm dịch là “Sức mạnh hải quân Hoa Kỳ trong thế kỷ 21: Chiến lược mới đối mặt với mối đe dọa từ Trung Quốc và Nga”.

Theo ông Sadler, việc quân đội Trung Quốc đóng quân ở gần quê nhà cũng cho Trung Quốc nhiều lợi thế hơn Hoa Kỳ.

“Quân đội Trung Quốc đóng quân ở gần nước của họ. Điều đó sẽ giúp họ có thể tiếp liệu và thay thế đạn dược dễ dàng hơn. Họ cũng có một cơ sở công nghiệp khổng lồ. Về mặt này, tôi nghĩ họ có lợi thế hơn Hoa Kỳ", ông Sadler nói.

Xây dựng lực lượng hải quân hùng mạnh

Để có thể đuổi kịp sức mạnh hải quân của Trung Quốc, ông Sadler gợi ý rằng Hoa Kỳ nên chế tạo “3 tàu khu trục".

“Chúng ta cũng biết rằng chúng ta sẽ cần tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia".

Tàu ngầm lớp Virginia, hay lớp SSN-774, là một loại tàu ngầm tấn công nhanh, chạy bằng năng lượng hạt nhân, mang tên lửa hành trình đang được trang bị cho Hải quân Mỹ.

"Chúng ta có một thiết kế tàu khu trục mới nhưng ổn định. Vì vậy điều đầu tiên mà Hoa Kỳ nên làm là mua thật nhiều tàu, đủ dùng trong 5 năm tới. Sau đó các công ty đóng tàu của Hoa Kỳ có thể đầu tư nguồn vốn đó vào việc nâng cao năng lực đóng tàu và gia tăng nguồn nhân lực. Bởi nếu trong tương lai chiến tranh nổ ra, thì các công ty đóng tàu có năng lực cao có thể phục vụ chiến tranh sẽ là vô cùng cần thiết”, ông nói thêm.

Ông Sadler lưu ý rằng kế hoạch này sẽ phải đối mặt với những thách thức chính trị và pháp lý, vì chi phí cho 45 con tàu, mà ông cho là cần thiết trong 5 năm tới, sẽ tiêu tốn tới 150 tỷ USD.

Lợi thế trên biển

Ông Sadler cho rằng Hoa Kỳ nên sẵn sàng trong trường hợp xảy ra xung đột với cả Trung Quốc và Nga.

“Hoa Kỳ có lợi thế trên biển hơn so với Nga và Trung Quốc. Biển cũng là nơi mà Hoa Kỳ có thể liên kết nhiều quốc gia vào nhiều thị trường kinh tế nhất. Hoa Kỳ cần điều này để duy trì sự thịnh vượng và an ninh của chính mình. Hoa Kỳ sẽ làm điều này một cách vô cùng nhanh nhạy và sắc bén, và Hoa Kỳ cũng sẽ giành thế chủ động từ Trung Quốc, không để cho Trung Quốc triển khai những thứ như Sáng kiến Vành đai và Con đường”, trích lời ông Sadler.

Hoa Kỳ cần điều chỉnh lực lượng quân sự

Về cách tiếp cận, ông Sadler cho rằng Mỹ cần điều chỉnh lực lượng hải quân và tập trung vào nơi có thể gây tác động chiến lược lớn nhất.

“Có hai ‘đấu trường' then chốt mà Bắc Kinh và Moscow đang dồn nhiều tâm trí vào, đó là tư duy chiến lược và các mệnh lệnh, và chúng ta có thể lôi kéo sự chú ý của họ đến phía đông phía đông Địa Trung Hải, bao gồm Biển Đen, và sau đó là [Nam] Biển Đông. Đây là cuộc đua trong thời bình", ông Sadler cho hay.

“Hoa Kỳ cần sẵn sàng để đối phó với viễn cảnh Trung Quốc xâm lược Đài Loan. Đó là viễn cảnh nguy hiểm nhất", ông Sadler nói thêm.

Theo ông Sadler, để ngăn chặn chính quyền Trung Quốc tấn công Đài Loan, Hoa Kỳ phải có khả năng giám sát các hoạt động của Trung Quốc trong không phận và hải phận xung quanh Đài Loan.

Ông đề nghị Hoa Kỳ và các đồng minh duy trì sự hiện diện lâu dài hơn ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

“Điều quan trọng nhất là thủy quân lục chiến và lực lượng hải quân của Hoa Kỳ ở Biển Philippines cần phải tiến hành các hoạt động và diễn tập thường xuyên hơn. Điều này sẽ khiến Trung Quốc phải dè chừng vị thế và khả năng quân sự của Hoa Kỳ, và Trung Quốc sẽ phải suy nghĩ kỹ càng hơn về việc tấn công Đài Loan và thách thức Hoa Kỳ”.

Theo The Epoch Times

Ngọc Hạ biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Trung Quốc có 'lợi thế' so với Mỹ về sức mạnh hải quân