Chuyên gia: Trung Quốc đe doạ bà Pelosi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nancy Pelosi là người phụ nữ của thời đại. Bà đến thăm Đài Loan, gặp Tổng thống Thái Anh Văn và nói một sự thật đơn giản: Chúng tôi sẽ sát cánh với Đài Loan.

Với tư cách là Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, bà thúc đẩy thông qua các đạo luật cần thiết, bao gồm tăng cường hỗ trợ an ninh và chính thức công nhận Đài Loan là một đồng minh.

“Quyết tâm của Mỹ trong việc bảo tồn nền dân chủ, ở Đài Loan và trên toàn thế giới, vẫn còn yếu kém", Chủ tịch Hạ viện nói vào ngày 03/8.

Trong chuyến thăm và là người đứng thứ hai trong nhiệm kỳ tổng thống Mỹ, bà gọi Đài Loan là một quốc gia, nói rằng Mỹ có thể học được “cách giải quyết cuộc khủng hoảng COVID-19, cách nâng cao sự tôn trọng đối với tất cả người dân ở các quốc gia".

Bà Pelosi trước đây đã thể hiện chủ nghĩa anh hùng như vậy. Chỉ hai năm sau vụ thảm sát Thiên An Môn ở Bắc Kinh, bà đã đến thăm quảng trường và giương cao biểu ngữ ủng hộ dân chủ, chỉ để bị cảnh sát Trung Quốc thẩm vấn.

Bà Pelosi trong nhiều năm đã thách thức cát lún của ảo tưởng mà quyền lực của ĐCSTQ nằm trên đó. Ví dụ, chính sách Một Trung Quốc, như cách nghĩ của nhà lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình, Bắc Kinh có thể “thống nhất” với Đài Loan thông qua xâm lược. Đó sẽ là một chiếc đinh nữa trong quan tài của tự do.

Bà Pelosi đã giúp một nước Mỹ đang u mê, đặc biệt là phe cánh tả tỉnh dậy từ giấc ngủ cuối cùng. Bà ấy đã thách thức một cách đáng kể về sự toàn trí của ĐCSTQ. Đặc biệt, bà từ chối tuân theo những lời đe dọa của Bắc Kinh đối với chuyến thăm Đài Loan, trong đó đáng chú ý là hành động hỗ trợ hạ máy bay Không quân Hoa Kỳ của bà.

Để đáp lại sự thách thức đó, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã răn đe: "Những kẻ đùa giỡn với lửa sẽ không có kết cục tốt đẹp, và những kẻ xúc phạm Trung Quốc phải bị trừng phạt".

Theo truyền thông nhà nước, để chứng minh quan điểm này, Bắc Kinh đã huy động “một loạt các hoạt động quân sự chung quanh Đảo Đài Loan” trong 4 ngày, cùng với các cuộc tập trận bắn đạn thật cản trở việc vận chuyển và các chuyến bay.

Các cuộc tập trận bao gồm Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), hải quân và không quân, cũng như các tên lửa thông thường và chiến lược.

Vào ngày bà Pelosi tới Đài Loan, 22 máy bay quân sự của Trung Quốc đã bay qua đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan, một hành động khiêu khích hiếm thấy.

Bản đồ sáu vùng cấm biển của PLA bao quanh Đài Loan từ thứ Tư (03/8) đến thứ Năm (04/8), bao gồm cả việc xâm phạm lãnh hải của Đài Loan, khiến “các hoạt động quân sự” trở thành một “cuộc phong tỏa”, theo các nhà chức trách Đài Loan.

Trong quá khứ, ông Tập Cận Bình từng đe dọa “thống nhất” hòn đảo thông qua xâm lược, nhưng đại sứ Trung Quốc tại Pháp không chỉ nói rằng “tái thống nhất” với Đài Loan mà còn là “cải tạo”. Ở Trung Quốc, “cải tạo” đồng nghĩa với các trại tập trung.

Bắc Kinh cũng hạn chế nhập khẩu cam quýt, hải sản, vật liệu xây dựng và bánh quy của Đài Loan. Các biện pháp trừng phạt này đều áp đặt các hình phạt kinh tế đối với các lĩnh vực và ngành công nghiệp ủng hộ Tổng thống Thái Anh Văn. Khoảng 44% hàng xuất khẩu của Đài Loan đến đại lục, khiến Đài Bắc đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi các chiến thuật gây áp lực kinh tế của Bắc Kinh.

Nhưng thế giới đang thức tỉnh và ủng hộ bà Pelosi.

Ngoại trưởng của tất cả các nước G-7 đã ra tuyên bố khẳng định quyền thăm Đài Loan của các chính trị gia G-7, nói rằng hiện trạng không có gì thay đổi và kêu gọi bình tĩnh. “Không có lý do gì để sử dụng chuyến thăm làm lý do cho các hoạt động quân sự gây hấn ở eo biển Đài Loan", theo các bộ trưởng.

Bà Dimon Liu, một chuyên gia về Trung Quốc và nhà hoạt động nhân quyền có trụ sở tại Hoa Kỳ, đã viết trong một email rằng ông Tập đã mất mặt "rất nhiều trong vòng này".

Chuyến thăm của bà Pelosi đã tạo không gian cho “các đối thủ của Tập trong giới tinh hoa ĐCSTQ chống lại ông Tập", bà viết.

“Nếu bà Pelosi hủy bỏ chuyến đi, như được nhấn mạnh bởi ông Biden tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ và phần đa những người theo dõi Trung Quốc, một cuộc xâm lược Đài Loan sẽ có nhiều khả năng xảy ra hơn” bởi vì Bắc Kinh đã chứng minh rằng Hoa Kỳ có thể bị bắt nạt, bà nói.

Thượng nghị sĩ Bob Menendez, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, ủng hộ chuyến đi của bà Pelosi và Đài Loan. Ông đã giới thiệu một dự luật lưỡng đảng vào tháng 6 với Thượng nghị sĩ Lindsey Graham gọi là Đạo luật Chính sách Đài Loan năm 2022. Nó sẽ thay thế sự mơ hồ chiến lược về việc liệu Mỹ có bảo vệ hòn đảo hay không, bằng một lời răn đe rõ ràng, “mạnh mẽ và đáng tin cậy để gìn giữ hòa bình ở eo biển Đài Loan".

Dự luật cung cấp 4,5 tỷ USD hỗ trợ an ninh và thúc đẩy Đài Loan trở thành một đồng minh lớn không thuộc NATO. Điều này có lợi cho Hoa Kỳ khi Đài Loan đề cao nền kinh tế toàn cầu như là “nền tảng của thế giới” cho các chip máy tính tiên tiến, theo Menendez.

Thượng nghị sĩ viết: Có một "cơ hội" để hành động, trước khi Trung Quốc xâm lược. Đảo ngược một cuộc xâm lược sẽ ở đâu đó giữa thảm họa và không thể.

Do đó Quốc hội Mỹ cần phải hành động ngay bây giờ.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times

Tác giả Anders Corr có bằng cử nhân / thạc sĩ Khoa học chính trị tại Đại học Yale (2001) và bằng tiến sĩ Quản trị nhà nước tại Đại học Harvard (2008). Ông là chủ nhiệm của Corr Analytics - nhà xuất bản của The Journal of Political Risk (Tạp chí Rủi ro Chính trị). Ông Anders Corr đã thực hiện nhiều nghiên cứu sâu rộng ở Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á; và là tác giả của cuốn sách The Concentration of Power: Institutionalization, Hierarchy, and Hegemony (Tập trung quyền lực: Thể chế hóa, Hệ thống cấp bậc, và Bá quyền) và cuốn sách Great Powers, Grand Strategies: the New Game in the South China Sea (Những quyền lực lớn, những chiến lược lớn: Trò chơi mới trên Biển Đông).



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Trung Quốc đe doạ bà Pelosi