Chuyên gia: Trung Quốc - Iran - Nga - Triều Tiên đang hình thành "trục ma quỷ" mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo ông Frank Gaffney, chủ tịch điều hành tại Trung tâm Chính sách An ninh (CSP), các lợi ích chồng chéo đang thúc đẩy Trung Quốc, Iran, Nga và Triều Tiên tăng cường hợp tác và xây dựng một 'Trục ma quỷ' nhằm tạo ra một trật tự thế giới mới.

"Người ta có thể gọi đây là một 'Trục ma quỷ' giữa Trung Quốc, tác nhân quan trọng nhất trong một nhóm gồm Nga, Iran và Triều Tiên. Bốn quốc gia này hiện đang hợp tác để tạo ra một trật tự thế giới mới. "Cụm từ đó có vẻ nhàm chán, nhưng tôi cho rằng đó là những gì họ mong muốn hướng tới", ông Gaffney nói trong một cuộc phỏng vấn với đài NTD, một hãng truyền thông anh em của The Epoch Times, vào ngày 24/10.

Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang ngày càng trở nên hung hăng. Họ đã nhanh chóng liên minh với các cường quốc độc tài trên khắp thế giới, làm dấy lên lo ngại về một cuộc Chiến tranh Lạnh lần thứ hai giữa hai khối đối địch do Trung Quốc và Mỹ dẫn đầu.

Bình luận: Chính sách về Trung Quốc của ông Biden đang gây nhầm lẫn, thiếu hiệu quả trên thực tế
Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình trong một hội nghị thượng đỉnh ảo từ Phòng Roosevelt của Nhà Trắng ở Washington vào ngày 15/11/2021. (Ảnh: Mandel Ngan/AFP/Getty Images)

Ông Gaffney cho biết: “Họ muốn thống trị thế giới vì cái ác, và Mỹ là trở ngại cho tham vọng đó”, ông Gaffney tuyên bố, đồng thời cho biết thêm rằng, Trung tâm Chính sách An ninh gần đây đã xuất bản một cuốn sách, có tựa đề "The CCP is at War with America” (tạm dịch: ĐCSTQ đang gây chiến với Mỹ), trong đó mô tả cách Trung Quốc muốn có được vị thế của một quốc gia có chủ quyền trên thế giới.

“Vì vậy, họ đang hợp tác trên thực địa ở Ukraine. Họ đang thử nghiệm vũ khí hạt nhân và mô phỏng các cuộc tấn công ở các nước như Nga và Trung Quốc. Họ đang hợp tác để mua dầu bị trừng phạt của Nga, dầu bị trừng phạt của Iran, và trong một số trường hợp, họ vận chuyển dầu đó đến phần còn lại của thế giới vì lợi ích của Trung Quốc và các quốc gia bị trừng phạt".

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người vừa đắc cử nhiệm kỳ thứ ba lịch sử, sẽ gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden tại hội nghị G20 ở Bali vào tuần tới. Đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên của hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Biden nhậm chức.

Gần 50% người Úc ủng hộ việc gửi quân đến bảo vệ Đài Loan
Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tham dự một cuộc họp tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 23/10/2022. (Ảnh: Lintao Zhang / Getty Images)

Quyền lực toàn trị

Ông Gaffney cho biết, lập trường mà Trung Quốc và các đồng minh đã áp dụng đối với người dân của họ là một "chế độ độc tài tàn bạo và khinh thường". Ông đặc biệt nhấn mạnh đến Iran trong các cuộc đàm phán về một thỏa thuận hạt nhân mới với Mỹ, cũng như các cuộc biểu tình ngày càng tăng chống lại chế độ Khomeini ở Iran.

Iran và Trung Quốc tin rằng "người dân của họ là những người dễ bị bóc lột. Đặc biệt, nếu họ thể hiện bất kỳ sự phản đối nào đối với chính phủ, họ có khả năng bị đối xử rất khắc nghiệt. Điều này khiến những gì đang xảy ra ở Iran trở nên phi thường hơn. Vào thời điểm này, người dân ở Iran đã rất dũng cảm đứng lên chống lại chế độ độc tài và chế độ đang bị đả kích", ông Gaffney, một cựu quan chức chính quyền Reagan, cho biết.

Iran đã chứng kiến ​​các cuộc biểu tình lan rộng trên khắp đất nước kể từ cái chết của một phụ nữ trẻ 22 tuổi Mahsa Amini. Cô được cho là đã chết trong một tình huống đáng ngờ sau khi bị cảnh sát đạo đức của Iran bắt giữ vì "đội khăn trùm đầu không đúng cách".

Iran đã bị rung chuyển bởi các cuộc biểu tình kể sau cái chết của cô gái trẻ Mahsa Amini, 22 tuổi hôm 16/9, chỉ ba ngày sau khi cô bị cảnh sát đạo đức Iran bắt giữ vì "trang phục không phù hợp". (Ảnh: Daniel Slim/Getty Images)

Theo một đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội và được hãng tin AFP xác minh, chế độ độc tài Iran đã cử một đội cảnh sát cưỡi ngựa qua các đường phố ở thủ đô để dập tắt các cuộc biểu tình.

Theo các chuyên gia Liên Hợp Quốc, hàng nghìn người đã tuần hành mỗi ngày kể từ khi cô Amini qua đời. Theo thông cáo từ Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc, chiến dịch trấn áp những người biểu tình bao gồm bắt giữ và giam giữ tùy tiện, tấn công tình dục, sử dụng vũ lực, tra tấn và cưỡng chế mất tích.

Ông Gaffney so sánh điều này với những gì Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã làm trong các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ do sinh viên lãnh đạo ở Quảng trường Thiên An Môn năm 1989. Cả chính quyền Trung Quốc và Iran đều tuyên bố rằng, những ai không ủng hộ chính quyền đều có thể bị xóa sổ, ông nói.

Hàng trăm ngàn người Trung Quốc tập trung tại Quảng trường Thiên An Môn xung quanh một bản sao 10 mét của Tượng Nữ thần Tự do (giữa), được gọi là Nữ thần Dân chủ, vào ngày 2/6/1989. (Catherine Henriette / AFP qua Getty Images)
Hàng trăm ngàn người Trung Quốc tập trung tại Quảng trường Thiên An Môn xung quanh một bản sao 10 mét của Tượng Nữ thần Tự do (giữa), được gọi là Nữ thần Dân chủ, vào ngày 2/6/1989. (Ảnh: Catherine Henriette / AFP qua Getty Images)

Ông cho rằng, Mỹ nên ủng hộ cuộc đấu tranh của người dân Iran chống lại chế độ độc tài và nỗ lực để trao quyền cho họ.

"Hầu hết mọi người tập trung vào việc cố gắng đàm phán một số loại thỏa thuận mới với Iran về vũ khí hạt nhân. Quý vị biết đấy, việc này không có giá trị như bài báo đã viết. Nhưng đó là một mối quan tâm, đặc biệt là đối với chính quyền ông Biden", ông Gaffney nói thêm.

Ông hy vọng rằng, các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran và Mỹ sẽ chính thức chấm dứt, vì ông cho rằng điều đó sẽ mang lại tính hợp pháp cho giới lãnh đạo Iran.

Điều này sẽ mở ra cánh cửa để Mỹ thực hiện các bước phối hợp hơn nữa nhằm giúp đỡ người dân Iran và giúp Mỹ đạt được các mục tiêu thông qua các biện pháp trừng phạt. Đó là mong muốn của người dân Iran, ông nói và bổ sung thêm, "Nếu điều đó được thực hiện, Mỹ sẽ hưởng lợi rất nhiều".

Máy bay không người lái (drones) Shahed-136 được các chuyên gia cho là do Iran sản xuất và cung cấp cho Nga tấn công Ukraine mới gần đây.
Máy bay không người lái (drones) Shahed-136 được các chuyên gia cho là do Iran sản xuất và cung cấp cho Nga tấn công Ukraine mới gần đây. (Ảnh: Wikipedia CC SAS 4.0)

Cần phải 'hành động ngay'

Ông Gaffney cho biết, Trung tâm Chính sách An ninh đã vạch ra "thách thức của Trung Quốc" trên trang web của mình, xác định sáu bước mà Mỹ có thể thực hiện để vượt qua thách thức đó.

"Bước đầu tiên là thừa nhận rằng họ (ĐCSTQ) là kẻ thù không đội trời chung, một tổ chức tội phạm xuyên quốc gia cần phải bị Mỹ đánh bại. Bước thứ hai là đưa ra lập trường chiến tranh tương tự như những gì người Trung Quốc đã làm để chuẩn bị cho chiến tranh và đảm bảo rằng, Mỹ có đủ khả năng đáp trả ĐCSTQ", ông nói thêm.

Bước thứ ba là tách rời khỏi sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng của Trung Quốc, và bước thứ tư là xây dựng một quân đội hùng mạnh.

Chip điện tử - một phần không thể thiếu trong nền khoa học kỹ thuật điện tử.
Việc Mỹ siết chặt biện pháp xuất khẩu chip có thể khiến Trung Quốc 'thụt lùi vài năm' (Ảnh: Pixabay)

"Chúng ta phải xây dựng lại quân đội của mình. Tôi lo ngại rằng quân đội Mỹ đang ở trong tình trạng tồi tệ và nó sẽ trở nên tồi tệ hơn vì một số lý do", ông Gaffney nói và nhấn mạnh rằng, chính quyền của ông Biden đã góp phần vào việc đó.

Ông cho biết ĐCSTQ đã thỏa hiệp với nhiều người trong "giới tinh hoa" có ảnh hưởng hoặc địa vị cao trong nước. Vì vậy, cách thứ năm để chống lại ĐCSTQ là đảm bảo những người này từ chức.

"Thứ sáu, Mỹ phải ngừng tài trợ cho Đảng Cộng sản Trung Quốc", ông nói và nhấn mạnh rằng, Mỹ đang kích hoạt cuộc chiến chống lại ĐCSTQ và hiện đang ở trong một cuộc chiến tranh mạng với Bắc Kinh.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Trung Quốc - Iran - Nga - Triều Tiên đang hình thành "trục ma quỷ" mới