Chuyên gia: Trung Quốc ráo riết thu thập thông tin tình báo chống lại Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo ông James Fanell, cựu Giám đốc phụ trách Hoạt động Thông tin và Tình báo của Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ, Trung Quốc đang tăng cường nỗ lực thu thập thông tin tình báo để chống lại Mỹ.

Hồi cuối tháng 1, các nhà thiên văn học Nhật Bản ở Hawaii đã phát hiện ra những chùm tia lazer màu xanh lá cây bí ẩn xuất hiện trên hòn đảo này. Các chùm tia lazer được phóng từ không gian xuống một trong những dãy núi lớn nhất trên đảo Hawaii.

Ban đầu, các nhà thiên văn học cho rằng ánh sáng trên phát ra từ một vệ tinh của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA). Họ nhận định rằng đây được cho là tia laser đến từ một vệ tinh của Mỹ. Tuy nhiên, chỉ một tuần sau tuyên bố ban đầu, các nhà khoa học đã lên tiếng đính chính rằng những chùm tia lazer xanh kể trên nhiều khả năng đến từ một vệ tinh của Trung Quốc.

Ông Fanell, một Đại úy Hải quân Hoa Kỳ đã nghỉ hưu và là sĩ quan tình báo chuyên về các vấn đề an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cho biết, các chùm tia này có khả năng thăm dò khá nhiều thứ, bao gồm đo độ ô nhiễm và “chiều dài, độ cao, kích thước, hình dạng, khoảng cách của các địa điểm cụ thể ở Quần đảo Hawaii, nơi đặt rất nhiều căn cứ quân sự của Hoa Kỳ".

Phát biểu trong chương trình “China in Focus" (Trung Quốc tiêu điểm) của đài NTD, ông Fanell nhận định rằng: “Trung Quốc có thể đang kiểm tra phản ứng của Hoa Kỳ, cũng như phản ứng từ các căn cứ quân sự của Mỹ về khả năng phát hiện ra các tia laser xanh lục này. Vì vậy họ có thể đang theo dõi phản ứng của Mỹ”.

Ông nói thêm rằng, “Trung Quốc có thể đã nghe lén máy tính của ai đó, sau đó nghe ngóng những thông tin mà những người này trao đổi với nhau khi phát hiện ra tia laser. Đồng thời Bắc Kinh cũng theo dõi thông tin liên lạc giữa các đài quan sát mà Mỹ đặt trên Đảo Lớn ở Hawaii”.

Ông lập luận rằng, Mỹ sẽ phạm sai lầm nếu phớt lờ các động thái trên của Trung Quốc hoặc đơn giản cho rằng những chùm tia lazer trên đảo Hawaii có liên quan đến hoạt động môi trường.

“Tôi cho rằng sự việc này chắc chắn có liên quan đến khía cạnh quân sự, khi xét đến sự hiện diện của Mỹ trên các đảo, đặc biệt là cơ sở thử nghiệm Phạm vi Tên lửa Thái Bình Dương (PMRF) ở Kauai. Đây là nơi Hoa Kỳ đang thử nghiệm tên lửa đạn đạo hạt nhân của riêng mình từ Hawaii, tới Trân Châu Cảng và Trại Smith, Hạm đội Thái Bình Dương, đặc biệt là lực lượng tàu ngầm của Mỹ, và thậm chí đến Đảo Lớn, nơi Quân đội và Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ cũng đang huấn luyện ở đó”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 14/3.

“Việc lập bản đồ và sử dụng tia laser xanh là một phương pháp để đo lường năng lực và nguồn lực của Hoa Kỳ".

"Tôi cho rằng khi Trung Quốc gia tăng bản chất công khai của việc thu thập thông tin tình báo chống lại Hoa Kỳ, chúng ta sẽ chứng kiến nhiều hoạt động hơn nữa của Bắc Kinh Quốc đối với Washington", ông lập luận.

Ông cũng đề cập đến một báo cáo về một tầng tên lửa đã qua sử dụng từ vụ phóng bộ ba vệ tinh do thám của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và bốc cháy trên bầu trời tiểu bang Texas hôm 8/3.

"Do các nỗ lực tình báo, giám sát và do thám ngày càng tăng của Trung Quốc nhằm vào Hoa Kỳ, chúng ta càng phải biết chính xác về bản chất của những điều này”, ông Fanell cho biết.

“Phải chăng đây chỉ là một vụ phóng không gian bình thường đã gặp trục trặc? Hay đây là động thái có liên quan đến một số loại đại chiến lược khác mà người Trung Quốc phải sử dụng các nguồn lực quân sự của họ để cô lập hoặc thậm chí tấn công Hoa Kỳ?”.

Trung Quốc tìm kiếm lối vào vào Bắc Cực

Ông Fanell đã trích dẫn một báo cáo về việc Lực lượng Vũ trang Canada đã phát hiện và chặn các phao giám sát của Trung Quốc ở vùng biển Bắc Cực vào mùa thu năm ngoái.

Ông phân tích rằng những vật thể này sẽ giúp Trung Quốc thu thập dữ liệu về môi trường Bắc Cực, môi trường biển, nhiệt độ nước biển, độ mặn, dòng hải lưu và nhiều dữ liệu khác.

Theo ông Fanell, động thái này phục vụ cho nỗ lực của Bắc Kinh nhằm "tiếp cận... Bắc Cực, để đưa tàu quá cảnh đến đó nhằm chở vật tư và hàng hóa từ Trung Quốc đến châu Âu. Bởi vì lộ trình từ Trung Quốc đi một mạch qua Biển Đông, Ấn Độ Dương, Kênh đào Suez và Địa Trung Hải, sẽ tiêu tốn nhiều thời gian hơn và tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn".

Ông nhấn mạnh rằng không có động thái nào của Trung Quốc là “vô hại”.

“Vì vậy, bất kỳ dữ liệu nào mà Trung Quốc thu thập về lĩnh vực hàng hải từ những chiếc phao này, hoặc từ bất kỳ cảm biến ISR, tình báo, giám sát và trinh sát nào khác - cho dù đó là máy bay, tàu ngầm, vệ tinh, nhân viên tình báo, bất cứ thứ gì - đều sẽ được chuyển cho Quân giải phóng Nhân dân (PLA). Nỗ lực này sẽ giúp Trung Quốc hiện thực hoá các sứ mệnh cũng như nhiệm vụ mà họ được [ông Tập Cận Bình] và [cựu lãnh đạo ĐCSTQ Hồ Cẩm Đào] giao phó. Đó chính là xây dựng quân đội hùng mạnh nhất với quy mô lớn nhất trên Trái Đất vào năm 2049”.

Soán ngôi Hoa Kỳ

Ông nói: “Mục tiêu cuối cùng của ĐCSTQ là soán ngôi Hoa Kỳ và trở thành siêu cường của thế giới”.

Theo ông Fanell, Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc lần thứ 14 của Trung Quốc đã thể hiện rõ bản chất toàn trị của chế độ này.

“Đó chính là bản chất của chế độ này. Hệ tư tưởng của họ là trở thành cường quốc lớn nhất hành tinh và thống trị phần còn lại của thế giới giống như cách họ cai trị người dân của mình, tức là duy trì toàn quyền kiểm soát”.

“Trong ba năm qua, cả thế giới đã theo dõi cách họ áp dụng chính sách Zero Covid. Họ không cho phép bất kỳ ai [được tự do] di chuyển trong chính đất nước của họ mà không có sự cho phép của chính phủ. Và đó chính xác là những gì họ muốn. Do đó, Hoa Kỳ cần phải ngăn chặn điều này bởi vì đó chính là chế độ nô lệ. Và chúng ta không muốn sống dưới chế độ nô lệ đó".

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Trung Quốc ráo riết thu thập thông tin tình báo chống lại Mỹ