Chuyên gia: Trung Quốc sẽ ngày càng đối đầu với Mỹ nếu ông Tập có được nhiệm kỳ thứ 3

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo chuyên gia về Trung Quốc, ông James Gorrie, nếu ông Tập Cận Bình có thêm nhiệm kỳ thứ ba với tư cách lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thì giai đoạn tiếp theo sẽ chứng kiến ​​nhiều cạnh tranh và đối đầu hơn nữa giữa Washington và Bắc Kinh.

“Tôi không thấy bất kỳ sự hợp tác tốt đẹp nào … Tôi không nghĩ rằng điều đó sẽ đánh dấu mối quan hệ giữa chúng tôi [Mỹ và Trung Quốc] trong tương lai gần. Tôi nghĩ rằng chúng tôi đang đi trên con đường cạnh tranh và đối đầu”, ông Gorrie nói trong chương trình “China in Focus” của đài truyền hình NTD.

Ông chỉ ra thực tế rằng Trung Quốc và Nga đã tuyên bố quan hệ hợp tác không giới hạn, “[Trung Quốc] đã phối hợp với Nga trong cuộc xâm lược [Ukraine]. Và họ đang phối hợp rất nhiều trong năng lượng, thực phẩm và tiền tệ”.

Các vấn đề nội bộ của Trung Quốc

Theo ông Gorrie, nền kinh tế Trung Quốc đang ở trong tình trạng không mấy tốt đẹp.

“Trung Quốc có những vấn đề lớn về kinh tế. Lĩnh vực bất động sản của họ đang rơi vào suy thoái. Tỷ lệ thất nghiệp ở những người trẻ nhất hiện nay là hơn 20%, một con số rất lớn. Trung bình trên toàn quốc là khoảng 5,5%”, ông nói.

Theo chuyên gia, chính sách “zero-COVID” của chính quyền Trung Quốc đã tạo ra tác động tàn khốc đối với toàn bộ đất nước.

“Mọi chuyện là quá áp bức, quá ngột ngạt cho người dân. Có hàng chục triệu người không kiếm được tiền, không đi làm, trong khi chuỗi cung ứng gián đoạn”, ông Gorrie nói.

Ông tin rằng điều đó đã thúc đẩy quá trình “thoát Trung” - vốn xuất hiện từ trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

“Xu hướng đó do Trung Quốc tạo ra. Chi phí lao động của Trung Quốc cao hơn, nạn trộm cắp quyền sở hữu trí tuệ xảy ra tràn lan”.

“Người châu Âu đang di dời các nhà máy sang Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ đang di dời các nhà máy sang Mexico, v.v.. Philippines và Việt Nam đang hưởng lợi từ một số điểm yếu của Trung Quốc”, ông Gorrie nói.

Ông Gorrie cho rằng xu hướng “thoát Trung” sẽ tiếp tục phát triển vì “hoa nở rồi sẽ tàn”.

Ông nói: “Một khi bạn thiết lập lại chuỗi cung ứng, bạn sẽ không muốn phải quay trở lại và đặt nó vào nguy hiểm bởi vì ĐCSTQ thay đổi thất thường; họ có thể quyết định rằng [nhà máy của] bạn sẽ bị phong tỏa trong 6 hoặc 8 tháng tới”.

Thoát Trung

Để tiến đến tương lai, ông Gorrie kêu gọi Mỹ tiếp tục nỗ lực tách rời khỏi Trung Quốc, về kinh tế và thương mại.

“Vì vậy, chính sách của Mỹ phải kiềm chế Trung Quốc và phải gây khó khăn cho Trung Quốc trong việc phát huy ảnh hưởng của họ ra bên ngoài”, ông nói.

Ông Gorrie cũng gợi ý rằng Mỹ nên đưa các ngành công nghiệp chủ chốt về nước.

“Chúng ta không nên để các nguồn cung chiến lược về y tế và công nghệ được đặt tại một quốc gia có khả năng gây bất lợi cho chúng ta”, ông nói.

Ông Gorrie cũng đề cập đến một báo cáo mới đây, trong đó tiết lộ rằng hơn 150 nhà khoa học - những người làm việc trong một phòng thí nghiệm có mức độ an ninh quốc gia cao hàng đầu của Mỹ - đã được chính quyền Trung Quốc thuê để làm công tác nghiên cứu.

“Phần lớn tài sản trí tuệ của chúng ta vẫn tiếp tục được chuyển đến Trung Quốc. Chúng là một lực lượng đáng gờm trong lĩnh vực robot và AI, công nghệ sinh học, kỹ thuật sinh học”, ông lưu ý.

Vì vậy, ông kêu gọi chính phủ Mỹ ngừng tài trợ cho các công ty và trường đại học có các hoạt động liên quan mật thiết với Trung Quốc.

Xuân Hoa

Theo Hannah Ng - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Trung Quốc sẽ ngày càng đối đầu với Mỹ nếu ông Tập có được nhiệm kỳ thứ 3