Chuyên gia: Trung Quốc vũ khí hóa Fentanyl để đối đầu với Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiến sĩ Anders Corr, người điều hành nhà xuất bản của Journal of Political Risk (Tạp chí Rủi ro Chính trị), nhận định rằng Trung Quốc đóng một vai trò then chốt trong việc 'rải' fentanyl tràn ngập nước Mỹ, đồng thời Bắc Kinh đang tăng cường vũ khí hóa vấn đề ma túy chống lại Washington.

“Trung Quốc đang kết nối vấn đề fentanyl vào các cuộc đàm phán về các vấn đề khác như vấn đề Đài Loan. Vì vậy, khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan, một trong những cách mà Trung Quốc trả đũa Hoa Kỳ là ngừng đàm phán về vấn đề fentanyl”, ông Corr nói với chương trình“China in Focus” trên đài NTD.

Vũ khí hóa

Sau chuyến đi của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (Dân chủ-California) đến Đài Loan, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã áp dụng một loạt các biện pháp trả đũa chống lại Hoa Kỳ.

Bắc Kinh tuyên bố ngừng các cuộc đàm phán song phương và hợp tác với Hoa Kỳ liên quan đến việc hồi hương người nhập cư bất hợp pháp, hỗ trợ tư pháp hình sự, các cuộc đàm phán về khí hậu, tội phạm xuyên quốc gia và các chương trình chống ma túy.

Ông Corr chỉ ra rằng, hơn 100.000 người Mỹ đã chết vì sử dụng ma túy quá liều trong 12 tháng kết thúc vào tháng 4/2021, theo một báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC).

Theo báo cáo này, hơn 64.000 trường hợp tử vong trong số này là do opioid tổng hợp như fentanyl - loại opioid nguy hiểm nhất hiện nay.

Do đó, ông Corr nói rằng Bắc Kinh “về cơ bản đang giam giữ khoảng 100.000 người Mỹ làm con tin để (thương thảo) về chính sách Đài Loan của Washington”.

"Các tiền chất chủ yếu đến từ Trung Quốc và các phòng thí nghiệm ở nước này".

Tuy nhiên, “Trung Quốc đã không làm những gì họ cần làm để đóng cửa các phòng thí nghiệm này, cũng như phải ngừng việc buôn bán tiền chất”, ông nói.

"Hành động đó rất vô trách nhiệm, thậm chí là rất xấu xa".

Theo chuyên gia chính trị, chính quyền ông Biden đã không giải quyết hiệu quả thách thức này từ Trung Quốc.

“Chính quyền ông Biden đang cố gắng đàm phán với họ để thực hiện các thay đổi nhằm kiểm soát nhiều hơn các tiền chất được sử dụng trong fentanyl. Và Trung Quốc không hề nhúc nhích", ông Corr nói.

Các biện pháp trừng phạt

Để chống lại mối đe dọa từ chính quyền Trung Quốc, ông Corr đã kêu gọi Mỹ nên áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với nước này.

“Tôi nghĩ Mỹ có thể có các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với các cá nhân và công ty ở Trung Quốc có liên quan đến việc sản xuất tiền chất cho fentanyl — đó sẽ là bước khởi đầu”, ông nói. "Nền kinh tế và quản trị của Trung Quốc liên kết rất chặt chẽ với nhau".

“Đó thực sự là một nhà nước độc tài. Các lệnh trừng phạt với mục tiêu này, cũng không đủ mạnh. Bởi vì các công ty lớn có thể chuyển sản xuất tiền chất fentanyl của họ sang các công ty nhỏ", ông nói.

Vì lý do đó, ông Corr đề nghị tăng cường các biện pháp trừng phạt và thuế quan đối với toàn bộ nền kinh tế Trung Quốc.

“Hãy cho Trung Quốc hiểu rằng thuế quan có liên quan đến việc sản xuất fentanyl và tất cả các vấn đề khác mà Trung Quốc phải đối mặt, từ… nạn diệt chủng ở Tân Cương đến sự hung hăng của họ đối với Đài Loan, hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ của họ lên tới 600 tỷ USD mỗi năm từ Hoa Kỳ”, ông nói.

Nỗ lực Phối hợp

Để tránh lặp lại trường hợp của Nga, nơi mà các biện pháp trừng phạt của phương Tây không đạt được hiệu quả như mục tiêu đã định, ông Corr cho rằng nỗ lực phối hợp với các đồng minh của Mỹ trong việc áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc là điều rất cần thiết.

“Khi Mỹ tăng thuế quan lên 30% hoặc 25% đối với Trung Quốc, các đồng minh quan trọng của Mỹ ở châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và các quốc gia khác muốn trở thành đồng minh thân cận nhất của Mỹ cũng nhận được nhiều lợi ích từ ​​thị trường này”, ông nói.

“Bởi vì nếu họ không làm vậy, thì… các biện pháp trừng phạt sẽ ít có tác dụng hơn nhiều".

Ông Corr cho rằng Mỹ cũng cần hạn chế phụ thuộc vào thuốc kê đơn do Trung Quốc sản xuất.

“Mỹ phụ thuộc nhiều vào tất cả các loại thuốc kê đơn đến từ Trung Quốc. Điều đó cần phải thay đổi. Cuộc khủng hoảng fentanyl thực sự cho thấy cần phải thay đổi điều đó”.

“Chúng ta cần bắt đầu sản xuất tiền chất ở Hoa Kỳ. … Chúng ta cần bắt đầu sản xuất tất cả các loại thuốc theo toa của mình ở Hoa Kỳ để chúng ta có thể tin tưởng chúng… không bị dính vào thứ gì đó thực sự cực kỳ không lành mạnh cho sức khỏe của người dân Hoa Kỳ”, ông Corr nói.

“Sự độc lập về dược phẩm, sự độc lập về thuốc kê đơn tách rời khỏi Trung Quốc sẽ cho phép Mỹ có thể áp đặt những hạn chế cứng rắn hơn đối với họ trong tương lai".

Lam Giang



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Trung Quốc vũ khí hóa Fentanyl để đối đầu với Mỹ