Chuyên gia: Virus Corona 'mới chỉ bắt đầu' bên ngoài Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một chuyên gia toàn cầu về các bệnh truyền nhiễm cho biết vào ngày 12/2 rằng, dịch bệnh virus Corona có thể đã lên đến đỉnh điểm ở Trung Quốc, nơi nó được phát hiện lần đầu tiên ở thành phố Vũ Hán, nhưng dịch bệnh này chỉ mới bắt đầu ở phần còn lại của thế giới và có khả năng còn lan rộng.

Cố vấn y tế cao cấp của chính quyền Trung Quốc đã nói rằng dịch bệnh này đang đạt đến đỉnh điểm ở Trung Quốc và có thể sẽ kết thúc vào tháng 4. Ông nói rằng ông dự báo dựa trên các yếu tố như mô hình toán học, các sự kiện xảy ra gần đây và những hành động của chính phủ.

Dale Fisher, chủ tịch Mạng lưới ứng phó và cảnh báo về dịch bệnh toàn cầu do Tổ chức Y tế Thế giới điều phối, cho biết dự báo theo “trình tự thời gian” có thể đúng nếu virus được lây truyền một cách tự do ở Vũ Hán.

“Công bằng mà nói điều này [dự báo] thực sự là những gì chúng ta đang thấy”, ông nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn. “Tuy nhiên, dịch bệnh đã lan sang những nơi khác, nơi mà nó chỉ mới bắt đầu. Ở Singapore, chúng ta đang ở giai đoạn đầu của sự bùng phát [dịch bệnh]”.

Singapore đã báo cáo 50 trường hợp nhiễm virus Corona. Đây là một trong những nơi có số lượng người nhiễm virus cao nhất ở bên ngoài Trung Quốc, bao gồm cả những ca lây nhiễm bệnh tại địa phương.

Fisher nói: “Tuy nhiên, tôi khá chắc chắn rằng cuối cùng thì mọi quốc gia [đều] sẽ có trường hợp [nhiễm bệnh]”.

Khi được hỏi tại sao có rất nhiều trường hợp nhiễm virus được xác nhận ở Singapore, ông cho rằng điều đó là do có tương đối nhiều xét nghiệm đã được tiến hành trên hòn đảo này.

Ông nói: “Chúng tôi khá tin tưởng vào các xét nghiệm... Vì vậy, chúng tôi có sự xác nhận cao hơn”, nhưng ông nói thêm rằng có rất nhiều điều chưa biết về khả năng lây truyền của virus.

Tại một cuộc họp báo, giám đốc dịch vụ y tế của Bộ Y tế Singapore Kenneth Mak cho biết, thật khó để tin vào dự báo rằng sự bùng phát của dịch bệnh sẽ lên đến đỉnh điểm ở Trung Quốc trong tháng này. Nhưng trong mọi trường hợp, đỉnh điểm của dịch ở các nước khác sẽ chậm hơn Trung Quốc một hoặc hai tháng.

Người dân Singapore đang mua sắm một cách hoảng loạn các nhu yếu phẩm như gạo và giấy vệ sinh. Fisher cho biết ông không có lời giải thích nào cho sự việc này.

“Không có gì chứng tỏ rằng chúng ta sẽ thiếu thốn mọi thứ nên tôi vẫn bình tĩnh thôi”, ông nói.

Ông nói rằng người già và những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ nhiễm bệnh nhất.

Fisher cho biết: “Đối với đại đa số mọi người, đây [bệnh dịch] sẽ chỉ là một căn bệnh nhẹ nhưng vẫn cần điều trị nó một cách thận trọng”.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Virus Corona 'mới chỉ bắt đầu' bên ngoài Trung Quốc