Chuyên gia: WHO nỗ lực để giành quyền kiểm soát các chính sách y tế quốc gia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Alex Newman, một tác giả và nhà báo quốc tế từng đoạt giải thưởng cho biết, bất chấp sự thất bại của chính quyền ông Biden trong việc trao quyền cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhằm áp dụng tình trạng khẩn cấp y tế đối với bất kỳ quốc gia nào mà không có sự đồng ý của họ, những nỗ lực đó vẫn đang được tiếp tục.

Vào tháng 1/2022, chính quyền ông Biden đề xuất 13 sửa đổi đối với Quy định Y tế Quốc tế sẽ trao cho Tổng giám đốc WHO - một vị trí hiện do ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nắm giữ - quyền đơn phương ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng ở bất kỳ quốc gia nào dựa trên bất kỳ bằng chứng mà giám đốc lựa chọn.

Các sửa đổi sâu rộng đã được đưa ra trong chương trình nghị sự của Đại hội đồng Y tế Thế giới, cơ quan ra quyết định của WHO với sự tham dự của các phái đoàn từ tất cả các quốc gia thành viên, được triệu tập vào cuối tháng Năm. Tuy nhiên, việc thông qua các sửa đổi đã bị đình trệ do sự phản đối của một số chính phủ châu Phi và Nam Mỹ, đặc biệt là chính phủ Brazil, ông Newman nói.

Theo các chuyên gia mà ông Newman được phỏng vấn, những sửa đổi này sẽ được đưa vào hiệp ước quốc tế về đại dịch do WHO và các chính phủ thành viên đang phát triển. Nếu nỗ lực này không thành công, các sửa đổi tương tự sẽ được gửi lại vào tháng 9, khi vòng sửa đổi tiếp theo đối với các quy định của WHO đến hạn, ông Newman cho biết trong một cuộc phỏng vấn ngày 10/6 trong chương trình “Crossroads" của EpochTV.

Theo ông Newman, một người đóng góp cho The Epoch Times, một dự thảo về hiệp ước chống đại dịch được đề xuất sẽ có hiệu lực vào tháng 8.

Đối với ông Newman, tác động rất lớn của các sửa đổi, nếu chúng được thông qua, là giám đốc của WHO “sẽ không cần sự đồng ý của quốc gia, hoặc chính phủ đang được nhắm mục tiêu, để tuyên bố một đại dịch hoặc tình trạng khẩn cấp về sức khỏe mà quốc tế quan tâm".

Ông nói: “Đây rất rõ ràng là một cuộc tấn công vào chủ quyền quốc gia của các quốc gia và khả năng tự quản của con người".

Theo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và WHO, những thay đổi mà Đại hội đồng Y tế Thế giới đã thông qua là rút ngắn thời gian thực hiện các thay đổi về quy định từ hai năm xuống còn một năm, đồng thời phê duyệt việc thành lập một nhóm công tác mới để soạn thảo và ông Newman nói.

Hai sửa đổi đó sẽ được xem xét đầu tiên vào tháng 11 và sau đó trong cuộc họp tiếp theo của WHO. “Phương tiện truyền thông dòng chính đã trình bày đây là bước đầu tiên để đạt được mục tiêu cuối cùng của chính quyền ông Biden".

AI
Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus tham dự cuộc họp báo tại trụ sở WHO ở Geneva, hôm 3/7/2020. (Ảnh: Fabrice Coffrini/AFP/Getty Images)

Ông Newman mô tả WHO đag "vô cùng mờ mịt".

“Rất, rất khó để biết chính xác những gì đã xảy ra [trong cuộc họp hội đồng]", ông Newman nói. Ông tìm nguồn thông tin về kết quả cuộc họp cuối cùng của WHO bằng cách liên hệ trực tiếp với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và WHO.

“Ông Tedros và những người khác rất cởi mở về mong muốn của họ được nhìn thấy sức mạnh to lớn cho Tổ chức Y tế Thế giới. Họ muốn trở thành cơ chế điều phối trung tâm cho tất cả các vấn đề y tế quốc tế", ông Newman nói. Họ cũng muốn có “khả năng trừng phạt các quốc gia không hợp tác với chương trình nghị sự của WHO", ông nói thêm.

Trong bài phát biểu khai mạc trước ban điều hành WHO tại cuộc họp vào ngày 24/1/2022, ông Tedros đã vạch ra 5 ưu tiên của tổ chức trong 5 năm tới.

Ông nói: “Ưu tiên thứ năm là khẩn trương củng cố WHO trở thành cơ quan lãnh đạo và chỉ đạo về y tế toàn cầu, ở trung tâm của kiến ​​trúc y tế toàn cầu".

WHO đã thành lập một nhóm tập trung có tên là Ủy ban Độc lập về Chuẩn bị và Ứng phó với Đại dịch, do bà Helen Clark, cựu Thủ tướng New Zealand và bà Ellen Johnson Sirleaf, cựu Tổng thống Liberia đồng chủ trì.

Theo các tài liệu của hội đồng, ban hội thẩm kêu gọi những quyền lực mới to lớn cho WHO, ông Newman nói.

“Họ muốn WHO độc lập về chính trị và tài chính. Đó chỉ là một cách nói khác mà họ không muốn các chính phủ quốc gia có thể can thiệp vào những gì đang diễn ra ở đó”.

Theo kế hoạch này, WHO sẽ đảm nhận vai trò của bộ y tế toàn cầu trên toàn bộ hành tinh, tương tự như vai trò của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh ở Hoa Kỳ, ông Newman giải thích.

Hơn nữa, thuật ngữ “khủng hoảng sức khỏe cộng đồng” đã được mở rộng và bao hàm phân biệt chủng tộc, biến đổi khí hậu và bạo lực súng đạn, ông Newman chỉ ra.

“Nếu mọi thứ là một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng và WHO là cơ chế chính để giải quyết các cuộc khủng hoảng sức khỏe, thì hầu hết mọi thứ đều thuộc thẩm quyền của WHO".

Ông Newman nhận định rằng, ông coi những vấn đề khác này như một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng, về cơ bản sẽ kiểm soát rất hà khắc mọi lĩnh vực của cuộc sống.

Các cuộc họp của WHO thường không được truyền thông đưa tin và rất ít người chú ý đến chúng. Tuy nhiên các đề xuất sửa đổi đã vấp phải sự phản đối đáng kể ở cấp tiểu bang và liên bang, ông Newman nói.

“Nhiều nhà lập pháp và chuyên gia pháp lý đã chỉ ra điều này: công cụ này không hợp hiến. Chính phủ liên bang không có thẩm quyền điều hành dịch vụ chăm sóc sức khỏe của quý vị hay xác định loại chính sách nào cần được thực hiện về chăm sóc sức khỏe".

Theo ông Newman, Hiến pháp liệt kê tất cả các quyền lập pháp được dành cho Quốc hội và các chính sách về y tế không nằm trong số đó. Chính phủ liên bang không có những quyền hạn này, vì vậy nó không thể ủy quyền những quyền đó cho các bên khác, dù là WHO hay bất kỳ cơ quan nào khác, ông nói thêm.

Thượng viện Kansas gần đây đã thông qua một nghị quyết không chấp nhận các sửa đổi đối với các quy định của WHO, đồng thời ông cho biết thêm rằng, các nhà lập pháp tiểu bang ở Florida nói với ông rằng họ sẵn sàng ban hành luật ngăn chặn chính quyền tiểu bang và địa phương thực thi bất kỳ nhiệm vụ hoặc khuyến nghị nào của WHO.

“Các sửa đổi đối với Quy định Y tế Quốc tế của WHO do chính quyền ông Biden đưa ra… cuối cùng sẽ chuyển giao chủ quyền và quyền lực quốc gia của Hoa Kỳ cho WHO và đặt quốc gia dân chủ của chúng ta dưới sự kiểm soát của một tổ chức quốc tế không được bầu chọn và hoàn toàn không chịu trách nhiệm người dân của đất nước này", nghị quyết nêu rõ.

Tổ chức cuộc họp báo về dự luật cơ sở hạ tầng của Đảng Tự do Hạ viện tổ chức cuộc họp báo
Hạ nghị sĩ Scott Perry cùng các thành viên của Hạ viện Tự do, phát biểu tại một cuộc họp báo về dự luật cơ sở hạ tầng bên ngoài Tòa nhà Capitol ở Washington, hôm 23/8/2021. (Ảnh: Kevin Dietsch/Getty Images)

Ở cấp độ liên bang, Hạ viện Tự do Caucus đã gửi một lá thư cho Tổng thống Joe Biden kêu gọi ông ngừng trao quyền cho WHO và nối lại việc cựu Tổng thống Donald Trump rút khỏi tổ chức này, ông Newman nói.

Bức thư cũng yêu cầu ông Biden cung cấp cho người dân Mỹ "sự minh bạch hoàn toàn" về các cuộc đàm phán của hiệp ước đại dịch toàn cầu, và nhắc nhở tổng thống rằng các hiệp ước quốc tế phải được 2/3 Thượng viện phê chuẩn theo yêu cầu của Hiến pháp.

Một lá thư tương tự cũng được gửi đến ông Biden bởi đảng viên Đảng Cộng hòa, Steve Daines bang Montana và Tom Cotton bang Arkansas.

Thượng nghị sĩ GOP
Thượng nghị sĩ Rick Scott (Cộng Hoà - Florida) phát biểu trong một cuộc họp báo trên Đồi Capitol ở Washington, hôm 26/5/2021. (Ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

Hơn nữa, các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã giới thiệu một dự luật do 58 đại diện đồng tài trợ để làm mất uy tín của WHO, và Thượng nghị sĩ Rick Scott (Cộng Hoà - Florida) đề xuất đạo luật ngăn WHO kiểm soát chính sách y tế của Mỹ, ông Newman nói.

Biện pháp do ông Scott đưa ra cũng phản đối bất kỳ thay đổi nào đối với hiến chương của WHO, trừ khi chúng được ban hành bởi một nghị quyết chung của cả lưỡng viện của Quốc hội.

Ông Scott cho biết trong một tuyên bố: “Hiệp ước đại dịch cấp tiến của WHO là một sự xâm phạm quá mức nguy hiểm của chủ nghĩa toàn cầu. Chúng ta phải nhanh chóng thông qua dự luật này để đảm bảo rằng các vấn đề sức khỏe cộng đồng của đất nước vẫn nằm trong tay người Mỹ”. Ông cũng cho biết WHO do ĐCS Trung Quốc kiểm soát.

Những người ủng hộ việc trao quyền siêu quốc gia của WHO đối với các chính sách y tế đang cố gắng “nhanh chóng thực hiện chương trình nghị sự này trước khi phe đối lập giành được một số lượng lớn quan trọng", ông Newman nói.

Ông khuyên những người phản đối những quyền lực sâu rộng này hãy liên hệ với các quan chức liên bang và tiểu bang được bầu của họ, và yêu cầu họ phát triển một giải pháp trước sự tiếp cận quá mức của WHO.

Lam Giang



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: WHO nỗ lực để giành quyền kiểm soát các chính sách y tế quốc gia