Chuyên gia 'Xử lý thông tin sai lệch' của Google được bổ nhiệm làm Lãnh đạo Bộ An ninh Nội địa Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bối cảnh an ninh biên giới Mỹ đang lâm vào khủng hoảng, và người dân không hài lòng với chính sách biên giới của chính phủ, một chuyên gia loại bỏ các ý kiến trái chiều trên mạng của Google đã được lựa chọn làm Tham mưu trưởng cho Bộ An ninh Nội địa Mỹ — cơ quan chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh biên giới.

Bà Kristie Canegallo — trợ lý cấp cao trước đây của cựu Tổng thống Barack Obama, sau đó trở thành chuyên gia cấp cao tại bộ phận Tín nhiệm & An toàn của Google, phụ trách "xử lý thông tin sai lệch" từ tháng 03/2018 — đã được bổ nhiệm làm Tham mưu trưởng của Bộ An ninh Nội địa Mỹ vào ngày 10/01/2022.

"Tôi rất vui mừng thông báo rằng, Kristie Canegallo sẽ gia nhập Bộ của chúng tôi với tư cách là Tham mưu trưởng vào ngày 10/01/2022", Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas tuyên bố.

"Tôi đã từng làm việc nhiều với Kristie, và từ trải nghiệm của mình, tôi biết rằng cô ấy sẽ là một đồng nghiệp tuyệt vời và sẽ hỗ trợ rất nhiều cho tất cả chúng tôi", ông Mayorkas nói.

Kristie Canegallo — đứng thứ 3 từ bìa phải tấm ảnh — cùng với Tổng thống Obama, và những người khác, tại Nhà Trắng, 01/04/2014. (Pete Souza / Nhà Trắng)

Theo trang web của Google, vai trò của Canegallo là phát triển và thực thi các chính sách nhằm "đảm bảo rằng Google là nguồn thông tin, nội dung, và tương tác đáng tin cậy", trên toàn bộ các sản phẩm của Google, bao gồm Google Tìm kiếm, Google Tin tức, YouTube, và các nền tảng quảng cáo.

Trước đó, bà Canegallo từng là phó chánh văn phòng Nhà Trắng từ năm 2014 đến tháng 01/2017. Trong thời gian đó, bà đã gặp Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Mayorkas — lúc đó là giám đốc Sở Di trú và Nhập tịch Mỹ (USCIS) trực thuộc Bộ An ninh Nội địa.

Một trong sáu nhiệm vụ chính mà Bộ An ninh Nội địa Mỹ liệt kê trên trang web của mình là: "đảm bảo an toàn và an ninh cho biên giới, đồng thời quản lý một hệ thống nhập cư an toàn, có trật tự, và nhân đạo".

Ông Jon Feere — từng là cố vấn cấp cao cho giám đốc Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) trực thuộc Bộ An ninh Nội địa, thời chính quyền Tổng thống Trump — đã nêu lên những lo ngại về sự bổ nhiệm này.

"Chính quyền Biden hoàn toàn nhận thức được rằng các chính sách phá vỡ biên giới của họ rất không được lòng dân. Vì vậy, việc họ chọn dùng một người có kinh nghiệm loại bỏ các ý kiến trên mạng dĩ nhiên là đáng ngờ", ông Feere chia sẻ với tờ Epoch Times qua email.

"Bà Canegallo đang đóng một vai trò quan trọng trong việc thả hàng ngàn tội phạm nước ngoài vào các cộng đồng của chúng ta, và đương nhiên bà ấy sẽ thấy gặp rất nhiều phản đối về chương trình kinh khủng này", ông nói.

"Sẽ không có gì là lạ nếu chúng ta thấy các đồng nghiệp cũ từ Google giúp đỡ bà Canegallo, bằng cách mở rộng định nghĩa của Google về ‘chống lại người di cư’ và bóp nghẹt tự do ngôn luận trên mạng hơn nữa", ông Feere tiếp tục.

Năm 2021, gần 2 triệu người nhập cư bất hợp pháp từ 150 quốc gia khác nhau đã bị bắt dọc theo biên giới phía tây nam của Mỹ — hơn gấp đôi năm 2019, ngay trước khi đại dịch bắt đầu, theo dữ liệu từ Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP).

Ông Feere, hiện là giám đốc điều tra tại Trung tâm Nghiên cứu Nhập cư, cho biết: "Mặc dù chắc chắn là Thung lũng Silicon cần phải ngăn cấm nội dung phạm pháp, nhưng giới hạn [của việc cấm đoán] nhanh chóng bị vượt qua, khi các ý kiến về ​​chính sách bị cấm một cách quá đà".

"Chống lại thông tin sai lệch" là một phần quan trọng trong công việc của bà Canegallo tại Google. Năm 2019, tại Hội nghị An ninh Munich ở Đức, bà Canegallo và cộng sự đã trình bày một báo cáo (pdf) giới thiệu chi tiết cách Google "giải quyết việc cố tình phát tán thông tin sai lệch".

Google và các tập đoàn công nghệ lớn khác như Twitter và Facebook đã bị chỉ trích rộng rãi vì sự kiểm duyệt và thiên vị chính trị.

Trong một bài viết đầu năm 2020 có tiêu đề "Hỗ trợ cuộc bầu cử Mỹ năm 2020", bà Canegallo cho biết nhóm của bà "trải khắp toàn cầu để theo dõi và phá vỡ 24/7 các vụ xâm nhập tài khoản, lợi dụng nền tảng cho mục đích gây hiểu lầm, các chiến dịch thông tin sai lệch, các cuộc tấn công phối hợp, và các hình thức lạm dụng khác trên nền tảng của chúng tôi".

Chương trình "60 Minutes" của CBS phát hiện ra rằng, năm 2019, Google đã gỡ xuống hơn 300 quảng cáo chính trị của Tổng thống Donald Trump. Giám đốc điều hành YouTube Susan Wojcicki cho biết vào thời điểm đó rằng, một số video quảng cáo "không được chấp thuận để chạy". Nhưng Google không đưa ra lý do cụ thể tại sao họ lại gỡ những quảng cáo đó xuống, cũng không giải thích những quảng cáo đó đã vi phạm chính sách nào của họ.

Trong một bài viết mà bà Canegallo là đồng tác giả được đăng vào tháng 12/2020, bà tuyên bố sẽ chống lại những thông tin sai lệch về vaccine COVID-19.

Một trong những chiến lược là đẩy mạnh "thông tin có thẩm quyền". Bài viết cho biết, kể từ khi bắt đầu đại dịch, Google đã tài trợ 250 triệu USD "để giúp hơn 100 cơ quan chính phủ trên khắp thế giới thực hiện các thông báo dịch vụ công quan trọng về COVID-19."

"Chúng tôi đã xóa hơn 700.000 video liên quan đến thông tin y tế nguy hiểm hoặc gây hiểu lầm về COVID-19. Chúng tôi cũng tiếp tục gỡ bỏ thông tin sai lệch có hại về COVID-19 trên các sản phẩm khác như Quảng cáo, Bản đồ Google, và Google Play", bài viết nêu rõ.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ chưa trả lời đề nghị bình luận từ tờ Epoch Times.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia 'Xử lý thông tin sai lệch' của Google được bổ nhiệm làm Lãnh đạo Bộ An ninh Nội địa Mỹ