Chuyển giới cho trẻ em - Trận chiến cam go trước bầu cử giữa kỳ tại Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nước Mỹ đang trải qua giai đoạn khó khăn bởi cuộc chiến văn hóa và chính trị xung quanh hệ tư tưởng về giới tính. Nơi đây xuất hiện nhiều cuộc xung đột gay gắt về mọi thứ - từ chương trình giảng dạy ở trường học đến thể thao và đại từ nhân xưng.

Trong số những trận chiến bùng nổ nhất (thuộc cuộc chiến rộng lớn hơn) là vấn đề trẻ em chuyển giới. Với một năm bầu cử đầy bất lợi cho cánh tả Mỹ, các đảng viên Dân chủ đang đẩy mạnh trận chiến này - bao gồm nhiều động thái trong mùa thu năm nay ở California, New York và Virginia, cũng như các chính sách nhằm hạn chế quyền của cha mẹ.

Theo cuộc khảo sát gần đây của Trafalgar Group, 72,7% cử tri Mỹ nói rằng họ có thể sẽ không bỏ phiếu cho ứng cử viên ủng hộ việc cho phép trẻ vị thành niên sử dụng thuốc ức chế dậy thì hoặc phẫu thuật chuyển đổi giới tính. Chỉ 27,4% nói rằng họ có khả năng sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên ủng hộ chuyển giới ở trẻ em. Đối với người theo Đảng Cộng hòa, những con số này là 96,5% và 3,5%. Đối với cử tri độc lập, kết quả là 79,2% và 20,7%. Đối với đảng viên Dân chủ, chúng là 57,3% và 42,7%.

Cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 25 đến 30/10 với 1.080 cử tri sẽ tham gia bỏ phiếu cho cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ. Biên độ sai số là 2,9%.

Vài ngày trước cuộc bầu cử [giữa nhiệm kỳ], Tổng thống Biden đã nói rõ về quan điểm chung của Đảng Dân chủ. Ông Biden nói với một nhà hoạt động chuyển giới rằng không một bang nào có thể cấm các can thiệp y tế để chuyển giới cho trẻ em.

Các can thiệp y tế bao gồm sử dụng thuốc ức chế dậy thì, hormone của giới tính khác và phẫu thuật để loại bỏ hoặc thay thế bầu ngực và cơ quan sinh dục.

Một bên là chính quyền Biden; chính quyền các bang xanh [Đảng Dân chủ]; nhiều, mặc dù không phải tất cả, cơ sở y tế; các nhà giáo dục; và các nhà hoạt động - họ đang thúc đẩy các biện pháp như vậy với số lượng ngày càng nhiều trẻ em chuyển giới.

Bên đối ngược là chính quyền các bang đỏ [Đảng Cộng hòa]. Họ hành động thay mặt phụ huynh và các thành phần khác trong xã hội - những người có liên quan hoặc đang cảm thấy phẫn nộ.

Sự chia rẽ tại Mỹ đã trở nên sâu sắc hơn bất chấp việc, như Reuters đưa tin gần đây, chúng ta đang thiếu "bằng chứng rõ ràng về hiệu quả" của các phương pháp điều trị chuyển giới và bất chấp những hậu quả lâu dài có thể xảy ra. Dưới đây là các sự kiện chính [mang tính đối đầu giữa bang xanh và bang đỏ] trong chủ đề trẻ em chuyển giới trong năm nay:

Tháng 2/2022

  • Tổng chưởng lý Ken Paxton của bang Texas đưa ra ý kiến ​​kết luận rằng “việc tiến hành những biện pháp ‘thay đổi giới tính’ đối với trẻ em và kê đơn thuốc ức chế dậy thì cho trẻ em là hành vi ‘ngược đãi trẻ em’ theo luật của Texas”.

Tháng 3

  • Thống đốc bang Florida, ông Ron DeSantis, ký một dự luật thành luật, trong đó cấm giảng dạy về khuynh hướng tình dục (sexual orientation) và bản dạng giới (gender identity) trong độ tuổi từ mẫu giáo đến lớp ba.
  • Bộ phận Dân quyền của Bộ Tư pháp Mỹ công bố một lá thư gửi đến tất cả các Tổng chưởng lý các tiểu bang, trong đó nhấn mạnh lập trường của bộ rằng các hạn chế đối với việc can thiệp y tế cho người chuyển giới có thể vi phạm các biện pháp bảo vệ hiến pháp liên bang.
  • Sau khi Hạ viện bang Idaho thông qua dự luật cấm phẫu thuật chuyển đổi giới tính, thuốc ức chế dậy thì và liệu pháp hormone liên quan đến chuyển giới, Thượng viện bang này đã hủy bỏ dự luật vì cho rằng nó làm suy yếu quyền của cha mẹ.
  • Thống đốc Cộng hòa Doug Ducey của bang Arizona đã một dự luật thành luật, trong đó cấm phẫu thuật chuyển giới cho những người dưới 18 tuổi.

Tháng 4

  • Bộ Tư pháp Mỹ thách thức Đạo luật Bảo vệ và Cảm thông Trẻ em dễ bị tổn thương (VCAP) của bang Alabama; đạo luật này cấm các bác sĩ thực hiện phẫu thuật liên quan đến chuyển giới, hoặc cung cấp thuốc ức chế dậy thì và hormone cho trẻ em. Vài ngày sau khi VCAP có hiệu lực, vào tháng 5, một thẩm phán liên bang đã ra lệnh tạm hoãn thực thi một số điều khoản trong đạo luật.

Tháng 5

  • Các nhà lập pháp ở 19 bang cam kết đưa ra cái gọi là dự luật “bang tị nạn cho người chuyển giới” để bảo vệ trẻ em chuyển giới và các gia đình đang đối mặt với những hạn chế từ các bang khác.

Tháng 6

  • Tổng thống Biden ban hành lệnh hành pháp về Thúc đẩy bình đẳng cho các cá nhân đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính, chuyển giới, đa dạng giới và liên giới tính. Lệnh này yêu cầu Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Hoa Kỳ làm việc với các bang để mở rộng khả năng tiếp cận điều trị chuyển giới; đồng thời yêu cầu đấu tranh chống lại “các liệu pháp trị bệnh về giới” (conversion therapy - các liệu pháp này được thiết kế dựa trên nhận định rằng những suy nghĩ và hành động về việc thay đổi xu hướng tính dục đều là bệnh). Một trong “các liệu pháp trị bệnh về giới” là liệu pháp nói chuyện (còn gọi là tâm lý trị liệu) nhằm mục đích giảm căng thẳng gây ra bởi chứng phiền muộn giới tính. Liệu pháp này được ủng hộ rộng rãi bởi những người phản đối việc chuyển giới trẻ vị thành niên.
  • Các đảng viên Cộng hòa tại Thượng viện và Hạ viện đã giới thiệu dự luật lưỡng đảng “cho phép những cá nhân khi còn là trẻ vị thành niên từng phẫu thuật chuyển giới - những phẫu thuật không thể đảo ngược và có nguy cơ gây ra vô sinh - có thể tìm kiếm công lý tại tòa án”.

Tháng 8

  • Một bản ghi nhớ bị rò rỉ từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho thấy chính quyền Biden có thể phân loại các quốc gia cho phép áp dụng “các liệu pháp trị bệnh về giới” là các nước vi phạm nhân quyền, City Journal đưa tin.
  • Bộ Tư pháp Mỹ ban hành trát đòi hầu tòa đối với Eagle Forum of Alabama - một tổ chức phi lợi nhuận ủng hộ luật VCAP của bang Alabama.
  • Dân biểu Marjorie Taylor Greene (Cộng hòa - Georgia) giới thiệu dự luật quy định rằng việc cung cấp dịch vụ y tế chuyển giới cho trẻ vị thành niên là một trọng tội có thể bị phạt tới 25 năm tù.

Tháng 9

  • Thống đốc Dân chủ Gavin Newsom của bang California một dự luật thành luật, biến bang này trở thành "tiểu bang trú ẩn" đầu tiên của nước Mỹ dành cho trẻ em đang tìm kiếm các điều trị chuyển giới mà không được cha mẹ biết hoặc đồng ý. Thống đốc Newsom cũng một dự luật khác thành luật, trong đó “cấm các công ty bảo hiểm tiết lộ cho chủ hợp đồng [thường là phụ huynh] về các dịch vụ 'nhạy cảm' của bất kỳ ai trong hợp đồng - bao gồm trẻ vị thành niên…”; các dịch vụ 'nhạy cảm' này gồm cả điều trị chuyển giới.

Tháng 10

  • Thượng nghị sĩ của bang New York, ông Brad Holyman, một đảng viên Dân chủ, giới thiệu dự luật biến bang này thành "tiểu bang trú ẩn" cho trẻ em chuyển giới.
  • Đại biểu của bang Virginia, bà Elizabeth Guzman, một đảng viên Dân chủ, tuyên bố sẽ giới thiệu một dự luật theo đó các bậc cha mẹ có thể bị truy tố hình sự về tội ngược đãi trẻ em nếu họ từ chối cho con mình chuyển giới. Trong bối cảnh cả đất nước phản đối dự luật đó, bà Guzman đã phải nhanh chóng công khai rút lại.
  • Thống đốc Cộng hòa của bang Oklahoma, ông Kevin Stitt, ký phân bổ 108,5 triệu USD trong quỹ kích thích liên bang cho Bệnh viện Nhi đồng của Đại học Oklahoma khi bệnh viện này ngừng “điều trị y tế phân định lại giới tính” cho trẻ vị thành niên. Vị Thống đốc này cũng kêu gọi bang Oklahoma cấm "phẫu thuật chuyển đổi giới tính không thể đảo ngược và sử dụng liệu pháp hormone trên trẻ vị thành niên" trong các phiên họp lập pháp năm 2023.
  • Dân biểu Ryan Berman của Đảng Cộng hòa bang Michigan đã giới thiệu dự luật theo đó các bác sĩ, cũng như cha mẹ hoặc người giám hộ, có thể phải đối mặt với cáo buộc ngược đãi trẻ em nếu họ “biết hoặc cố tình đồng ý trợ giúp trẻ em chuyển đổi giới tính” — với hình phạt tối đa là tù chung thân.
  • Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ và Hiệp hội Bệnh viện Nhi đồng kêu gọi Bộ Tư pháp Mỹ bảo vệ các bác sĩ và cơ sở y tế khỏi những lời đe dọa trên mạng xã hội từ những người phản đối điều trị chuyển giới.
  • Tổng chưởng lý 13 tiểu bang, dẫn đầu bởi Tổng chưởng lý Jonathan Skrmetti (Cộng hòa - Tennessee), gửi một bức thư tới Tổng chưởng lý Mỹ Merrick Garland, kêu gọi Bộ Tư pháp dừng ngăn chặn và cho phép các cuộc đối thoại trên cả nước về chuyển giới được tiếp tục diễn ra. 13 vị Tổng chưởng lý đã trích dẫn dữ liệu y tế về việc nên nghi ngờ tính hiệu quả của điều trị chuyển giới.

Hiện nay tại Mỹ:

  • 46 tiểu bang và thủ đô Washington, D.C. cho phép can thiệp y tế để chuyển giới cho trẻ vị thành niên.
  • 4 tiểu bang — Alabama, Arkansas, Alaska và Tennessee — hạn chế các can thiệp như vậy đối với trẻ vị thành niên.
  • 24 tiểu bang và Washington, D.C. nghiêm cấm việc loại trừ người chuyển giới khỏi phạm vi bảo hiểm y tế, dù liên quan đến trẻ vị thành niên hay người lớn.
  • 26 tiểu bang và Washington, D.C. có bảo hiểm công Medicaid trong đó chi trả cho những điều trị liên quan đến chuyển giới; trong khi 15 tiểu bang không đưa ra chính sách nào như vậy nhưng không cấm điều đó.
  • 9 bang có bảo hiểm công Medicaid trong đó quy định rõ ràng rằng không chi trả cho những điều trị liên quan đến chuyển giới.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Tác giả Ben Weingarten là thành viên Viện Claremont và là một trong những người dẫn trong chương trình phát thanh “Biệt đội NatCon” của Quỹ Edmund Burke. Ông cũng là người sáng lập và Giám đốc điều hành của ChangeUp Media và là tác giả cuốn sách “American Ingrate: Ilhan Omar and the Progressive-Islamist Takeover of the Democratic Party”. Theo dõi ông Weingarten trên trang web BenWeingarten.com.

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Chuyển giới cho trẻ em - Trận chiến cam go trước bầu cử giữa kỳ tại Mỹ